Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Những nghiên cứu thành công trên lợn: Mở ra phương pháp chữa bệnh cho người

Là loài vật nuôi rất gần gũi với con người, những chú heo này không chỉ là nguồn cung cấp protein không thể thiếu đối với nhiều quốc gia...

Cấy ghép nội tạng của lợn cho người

Công ty Công nghệ sinh học United Therapeutics tại Mỹ đã tiến hành nuôi những chú lợn đột biến gene tại bang Virgina để phục vụ mục đích thí nghiệm cấy ghép nội tạng của lợn cho người. Mỗi năm có khoảng 8.000 người ch*t trong khi chờ cấy ghép nội tạng do nhu cầu cấy ghép nội tạng quá cao nhưng không có đủ người hiến. Cách đây 4 năm, Công ty United Therepeutics bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu cấy ghép nội tạng lợn. Theo các nhà nghiên cứu, lợn khá phù hợp cho việc cấy ghép nội tạng bởi chúng có kích thước tương đương với người và quan trọng hơn cả - đó là dễ tìm nguồn cung cấp.

Đầu năm 2000, các nhà khoa học của hãng này đã tìm ra cách ức chế loại đường ở lợn là nguyên nhân gây kích hoạt phản ứng đào thải tức thì ở cơ thể người nhận. Đồng thời, các nhà khoa học cũng tìm cách để đưa gene người vào cơ thể lợn. Kết quả cho thấy: Khi các nhà khoa học cấy ghép một quả thận lợn vào cơ thể của khỉ đầu chó, quả thận này có thể sống được trong vòng 136 ngày. Ngoài ra, theo các bác sĩ ở Viện Tim, phổi và huyết học Mỹ, một trái tim lợn đã có thể tồn tại trong khoảng 2 năm rưỡi trong cơ thể của khỉ đầu chó. Theo ông Muhammad Mohiuddin - thành viên Chương trình giải phẫu tim mạch Mỹ cho biết: “Những bước tiến này có thể mở ra tia hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân đang chờ được hiến tạng”. Nếu phương pháp này thành công, việc giải phẫu ghép tạng sẽ đạt bước tiến mới vì không còn tình trạng khan hiếm tạng như hiện nay.

Ngoài nội tạng như tim, phổi, thận, các nhà khoa học từ Đại học Harvard, Mỹ còn có thể sử dụng mô lợn như việc dùng van tim lợn trong phẫu thuật tim, tế bào tụy lợn sản xuất insulin để điều trị bệnh tiểu đường ở người, cấy ghép giác mạc lợn thành công...

Các nhà nghiên cứu cùng bốn chú lợn được biến đổi gen mang mẫu bệnh Huntington ở Quảng Châu, Trung Quốc

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc đăng tải trên Tạp chí Cell công bố tạo ra mẫu thí nghiệm lợn của bệnh Huntington (HD) bằng công nghệ sửa gene. Nhóm nghiên cứu này cho rằng, nghiên cứu của họ sẽ lấp đầy khoảng cách quan trọng vì mô hình thoái hóa thần kinh ở lợn cũng gần giống với ở người mắc bệnh HD. Điều này giúp các nhà khoa học bước một bước tiến mới trong việc điều trị các bệnh về thoái hóa thần kinh.

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật sửa gene CRISPR/Cas9 để đưa một đoạn gene người gây ra bệnh Huntington vào các tế bào nguyên bào sợi của lợn. Sau đó, chuyển nhân tế bào sinh dưỡng tạo ra phôi thai lợn mang biến đổi gene này. Theo các nhà nghiên cứu, so với những con chuột biến đổi gene được sử dụng rộng rãi, việc sử dụng lợn trong thí nghiệm này có lợi thế trong việc mô phỏng các bệnh thoái hóa thần kinh vì nó phù hợp hơn với các triệu chứng ở người, đồng thời kích cỡ lợn gần với người hơn. Thực hiện thí nghiệm trên lợn với bệnh Huntington sẽ thúc đẩy và phát triển ngành dược dựa trên các mẫu bệnh động vật lớn và kiểm chứng hiệu quả các loại Thu*c mới cho các bệnh về thoái hóa thần kinh tốt hơn.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Minnesota, Mỹ đã trình bày nghiên cứu tại Hội thảo diễn ra ở Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y tế quốc gia Maryland về việc sử dụng tế bào gốc của người để điều trị thương tật ở mắt bên trong một bào thai lợn. Nghiên cứu này tiến hành dựa trên kỹ thuật Chimera. Kết quả cho thấy khi con lợn con được 2 tháng tuổi, dị tật bẩm sinh ở mắt đã được chữa khỏi hoàn toàn. Đây là sự kết hợp thành công giữa kỹ thuật chỉnh sửa gene và tế bào gốc hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong y học ngày nay.

Tuấn Minh

((Theo Independent, Telegraph))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-nghien-cuu-thanh-cong-tren-lon-mo-ra-phuong-phap-chua-benh-cho-nguoi-n152970.html)

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY