Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nín thở xem bác sĩ xoay chuyển thai nhi ngôi mông sang ngôi đầu cho sản phụ đang ở tuần thứ 40 của thai kỳ

(Tổ Quốc) - Nhìn từng động tác của bác sĩ, người xem không khỏi lo lắng hồi hộp không biết liệu thủ thuật này có thành công hay không.

Khi còn bé tí, thai nhi rất hay xoay chuyển trong tử cung của mẹ, và tùy sự chuyển động của thai nhi mà vị trí ngôi thai sẽ liên tục thay đổi. tuy nhiên, khi đã bước đến tuần thứ 28 của thai kỳ, em bé sẽ tự động quay đầu về phía trước khung chậu của mẹ để đến ống dẫn sinh và ra khỏi cơ thể mẹ trong quá trình sinh nở. và đây được xem là ngôi thai thuận.

Song, không phải em bé nào cũng quay đầu thành ngôi thuận như thế. trên thực tế, có những trường hợp thai ngôi mông, ngôi ngang, hay ngôi phức tạp. và nếu đến tuần thứ 34 của thai kỳ mà em bé vẫn chưa chịu về ngôi thuận, thì các bác sĩ sẽ phải hướng dẫn mẹ cách để xoay ngôi cho con. tuy nhiên, có những em bé nhất quyết không chịu xoay ngôi, trong khi rất khó có thể thay đổi ngôi thai nếu đã bước đến tuần thứ 37.

Clip bác sĩ thực hiện xoay ngôi thai cho sản phụ.

Mới đây, trang fanpage grossesse chuyên cung cấp thông tin cho các bà mẹ mang thai với hơn 86.000 người theo dõi, đã "gây sốt" khi đăng tải đoạn clip bác sĩ can thiệp xoay chuyển ngôi mông sang ngôi đầu thành công cho một sản phụ đang ở tuần thứ 40 của thai kỳ.

Được biết, đây là phương pháp xoay ngôi ngược bằng kỹ thuật y khoa, gọi là thủ thuật ecv (external cephalic version). nghĩa là các bác sĩ sẽ cố gắng xoay chuyển em bé từ ngôi ngược sang ngôi thuận bằng những lực tác động lên bụng người mẹ.

Quy trình thực hiện thủ thuật ECV

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiêm cho sản phụ Thu*c giảm co để tử cung mềm, nới lỏng ra nhưng không gây ra hiện tượng co bóp, đồng thời bác sĩ cũng đo nhịp tim và theo dõi tình trạng sức khỏe của bé từ 20 - 30 phút trước khi làm thủ thuật.

    Clip: Bác sĩ dùng hai tay xoay ngôi thai chỉ trong 2 phútĐọc ngay

Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng hai tay nắn trên bụng của mẹ để tìm đầu và mông của thai nhi và cố gắng lăn bé thành tư thế cúi đầu. tiếp theo, bác sĩ sẽ cố gắng xoay em bé bằng cách ấn mạnh bàn tay của họ vào bụng dưới của mẹ, và di chuyển em bé từ từ.

Trong quá trình thực hiện thủ thuật, người mẹ sẽ cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn do tử cung co lại. và trong trường hợp sản phụ không thể chịu đựng được cơn đau, các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp gây tê màng cứng để giúp mẹ thư giãn.

Tỷ lệ thành công của thủ thuật xoay ngôi thai ngược này là 58% và nó sẽ cao hơn nếu đó là lần mang thai thứ 2. Nhưng thủ thuật ECV không được thực hiện khi mẹ bị chảy máu, lượng nước ối thấp hơn bình thường hoặc mẹ mang thai đôi.

HỒNG HẠNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nin-tho-xem-bac-si-xoay-chuyen-thai-nhi-ngoi-mong-sang-ngoi-dau-cho-san-phu-dang-o-tuan-thu-40-cua-thai-ky-2220201762026596.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY