Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Phẫu thuật nội soi bướu cổ: nhanh và đẹp

Phẫu thuật bướu cổ bằng nội soi không chỉ ít đau, không nhiễm trùng, không phải dùng kháng sinh sau mổ mà còn mang lại sự thẩm mỹ, nhất là với các chị em.

Trước đây để phẫu thuật bướu cổ, các bác sĩ áp dụng phương pháp mổ mở. Sau phẫu thuật vết mổ sưng đau, phải nằm lại bệnh viện để theo dõi lâu (10-12 ngày).

Ngoài ra, mổ mở sẽ để lại đường sẹo rất xấu trước cổ, điều này khiến không ít người cảm thấy xấu hổ, tự ti. Do đó, phương pháp phẫu thuật nội soi với đường mổ nhỏ, ở nơi kín đáo (vùng hõm nách, quầng vú) là lựa chọn thích hợp cho những người bị bướu cổ.

nội soi bướu cổ: nhanh và đẹp 1" alt="Phẫu thuật nội soi bướu cổ: nhanh và đẹp 1" src="https://d2wuern4tlyyou.cloudfront.net/photos/news/content/Phau-thuat-noi-soi-buou-co-nhanh-va-dep_1.jpg" >

Sau phẫu thuật, bệnh nhân nên tuân thủ lịch tái khám và có chế độ ăn uống khoa học hơn.

Bệnh tuyến giáp gây bướu cổ

Bướu cổ là triệu chứng chứ không phải là một bệnh cụ thể. Đây là hiện tượng to ra của tuyến giáp do nhiều loại bệnh liên quan đến tuyến giáp. Tuy nhiên để dễ hiểu nên nhiều người thường gọi là bệnh bướu cổ hay bướu giáp.

Người bệnh có thể sờ và thấy cổ phình to bất thường hoặc chỉ tình cờ phát hiện qua siêu âm kiểm tra sức khoẻ.

Bướu cổ không phải là bệnh nguy hiểm và có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng như gây suy tim.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho tuyến giáo to ra.

Phình giáp đơn thuần: Đây là loại phình tuyến giáp lan tỏa hay có nhân, không kèm rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp. Đây là loại bướu cổ rất thường gặp (80%), nguyên nhân là do thiếu i-ốt nên có thể phòng ngừa và điều trị bằng cách sử dụng i-ốt. Bạn có thể bổ sung thêm i-ốt từ các loại hải sản, sữa, thịt, trứng, muối i-ốt...

Bướu giáp đơn thuần thường khó phát hiện sớm vì bệnh không có nhiều triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ có cảm giác nghèn nghẹn ở cổ và phát hiện khi đi khám sức khỏe.

Phình giáp có rối loạn nội tiết: (cường giáp hay nhược giáp). Cường giáp là do tình trạng tăng hoạt động nội tiết tuyến giáp. Nhược giáp là do tình trạng giảm hoạt động nội tiết tuyến giáp. Bệnh có các biểu hiện như ăn nhiều nhưng sút cân nhanh. Thường cảm thấy nóng bức, run tay, hồi hộp. Mắt lồi, rối loạn tiêu hóa, rối loạn kinh nguyệt...

Các loại u tuyến giáp: Có nhiều loại u tuyến giáp lành tính hoặc u ác tính (ung thư). Ngoài ra, nguyên nhân có thể là bệnh viêm tuyến giáp do rối loạn miễn dịch. Trong cơ thể tự xuất hiện các kháng thể tấn công tuyến giáp.

Bướu cổ đại diện cho rất nhiều loại bệnh của tuyến giáp nên việc điều trị và phòng bệnh không giống nhau ở người này với người kia. Việc khuyến khích người dân dùng muối i-ốt đại trà để phòng bệnh bướu cổ chỉ đúng trong chừng mực nào đó. Vì điều này có thể nguy hiểm cho bệnh nhân bị cường giáp vì nếu dùng nhiều muối i-ốt sẽ khiến tình trạng bướu cổ nặng hơn.

Phẫu thuật nội soi

Quá trình thực hiện phẫu thuật đơn giản

- Mổ mở: Bác sĩ sẽ rạch một đường mổ dài khoảng 6-10cm ngang phía trước cổ để quan sát và thực hiện các thao tác phẫu thuật chính xác.

- Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ sẽ thực hiện quá trình phẫu thuật qua 3 đường rạch nhỏ 0,3-1cm ở vùng ngực hoặc nách. Đây là những vị trí có thể giấu sẹo.

nội soi bướu cổ: nhanh và đẹp 2" alt="Phẫu thuật nội soi bướu cổ: nhanh và đẹp 2" src="https://d2wuern4tlyyou.cloudfront.net/photos/news/content/Phau-thuat-noi-soi-buou-co-nhanh-va-dep_2.jpg" >
Nên tuân thủ lịch khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những bất thường ở tuyến giáp.

Bác sĩ sẽ cắt tuyến giáp và cầm máu bằng dao siêu âm quan sát qua camera có hình ảnh được phóng đại nhiều lần. Việc sử dụng dao siêu âm cũng giúp đường cắt mô tuyến giáp được cầm máu tốt và không gây sang chấn nhiều, vùng mổ sẽ ít bị sưng đau sau phẫu thuật.

Mổ nội soi chỉ để lại các vết sẹo rất nhỏ ở những nơi khó nhìn thấy và sẽ biến mất theo thời gian.

 Ưu điểm

Phương pháp phẫu thuật bướu cổ bằng nội soi có các ưu điểm:

- Ít gặp tổn thương do phẫu thuật, ít mất máu.

- Có thể tiếp cận sâu bên trong và quan sát các hình ảnh rõ nét, phóng to nhiều lần thông qua hình ảnh của camera. Điều này cũng giúp bác sĩ phẫu thuật có thể nhận dạng rõ các cấu trúc quan trọng nên giảm đi rất nhiều nguy cơ làm tổn thương thần kinh gây mất tiếng nói, tránh gây tổn thương tuyến cận giáp gây co quắp tay chân do hạ can-xi. Đối với mổ mở, đường mổ có thể gây tổn hại một số cấu trúc mà nó đi qua và ảnh hưởng đến nội tạng bên trong.

- Vấn đề về tiêu hoá, vận động và sức khoẻ chung đều hồi phục nhanh.

- Giảm thời gian nằm viện. Do phẫu thuật ít sang chấn và sẹo nhỏ nên ít đau, hồi phục nhanh, không cần dùng kháng sinh sau mổ, nằm viện ngắn (2-3 ngày).

- Ít biến chứng hay có những nhiễm trùng vết mổ.

- Sẹo nhỏ hoặc không có sẹo.

- Chi phí phẫu thuật nội soi có cao hơn mổ mở nhưng lại giảm chi phí Thu*c và thời gian nằm viện sau phẫu thuật.

Để an toàn, khi nghi ngờ bướu cổ, bệnh nhân nên đi khám chứ không nhờ thầy lang đắp Thu*c hoặc ăn uống không khoa học sẽ rất nguy hiểm.  
AloBacsi.vn
Theo BS. Đặng Tâm Trưởng khoa ngoại tổng quát, BV Triều An - Gia đình Xã hội
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phau-thuat-noi-soi-buou-co-nhanh-va-dep-n111361.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY