Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Phú Yên: Can thiệp thành công bệnh nhân 96 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vừa điều trị tái tưới máu cơ tim thành công bằng kỹ thuật can thiệp mạch vành cho cụ N.T.B (96 tuổi, ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Cụ B.được cấp cứu thành công nhờ nhập viện trong giờ vàng.

Tại đơn nguyên tim mạch can thiệp bệnh viện đa khoa phú yên, một bệnh nhân rất cao tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp có st chênh lên vừa được các bác sĩ bệnh viện thống nhất tp hồ chí minh và bệnh viện đa khoa phú yên điều trị tái tưới máu cơ tim thành công bằng kỹ thuật can thiệp mạch vành. trước đó, cụ n.t.b (96 tuổi, ở huyện tuy an, tỉnh phú yên) nhập viện cấp cứu trong “giờ vàng”. tiên đoán nhánh động mạch vành bị tổn thương là nhánh lớn, nếu không có phương pháp điều trị thích hợp thì bệnh nhân sẽ choáng tim, các bác sĩ bệnh viện đa khoa phú yên đã cân nhắc và quyết định sử dụng Thu*c tiêu sợi huyết để làm tan phần nào huyết khối trong lòng động mạch vành của cụ b.

Động mạch bị tắc của bệnh nhân 94 tuổi trước khi can thiệp

Ts-bs nguyễn văn tân, phó trưởng khoa tim mạch can thiệp - cấp cứu - bệnh viện thống nhất tp hồ chí minh, phó trưởng bộ môn lão khoa - trường đại học y dược tp hồ chí minh, thủ thuật viên chính, cho biết: “chụp mạch vành bệnh nhân trong vòng 24 giờ sau khi dùng Thu*c tiêu sợi huyết, chúng tôi phát hiện động mạch liên thất trước bị bán tắc; đây thủ phạm gây tổn thương cho bệnh nhân. bên cạnh đó, động mạch vành phải cũng bán tắc đoạn xa. ê kíp đã cố gắng can thiệp thành công hai tổn thương. sau can thiệp, sức khỏe của bệnh nhân ổn định”.

Hình ảnh động mạch sau khi can thiệp

Ngoài trường hợp trên, một bệnh nhân rất cao tuổi bị nhồi máu cơ tim từ khoảng một năm trước, biến chứng suy tim, phân suất tống máu thất trái còn khoảng 25-30%, cũng đã được can thiệp mạch vành, cải thiện tình trạng lâm sàng. đó là cụ p.t.m (94 tuổi, ở tp tuy hòa, tỉnh phú yên). kết quả chụp mạch vành bằng dsa cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn gần, ngay sau lỗ của động mạch liên thất trước. các bác sĩ đã cố gắng can thiệp thành công, mở vị trí bị tắc hoàn toàn trong khoảng một năm qua.

Ts tân cho biết: trước đây, trước những bệnh nhân quá cao tuổi, các bác sĩ rất cân nhắc khi chỉ định can thiệp mạch vành, vì nguy cơ rất cao. với sự phát triển của kỹ thuật, sự ra đời của những loại stent mới, các bác sĩ có kinh nghiệm không còn e dè trước những ca bệnh rất cao tuổi. tại đơn nguyên tim mạch can thiệp, bệnh viện đa khoa phú yên, ê kíp can thiệp của hai bệnh viện đã điều trị tái tưới máu cơ tim thành công cho nhiều bệnh nhân rất cao tuổi.

Yên Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phu-yen-can-thiep-thanh-cong-benh-nhan-96-tuoi-bi-nhoi-mau-co-tim-cap-n152072.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • RFA phá hủy khối u dựa vào tác dụng của nhiệt độ. Khi tế bào ung thư ở nhiệt độ > 60oC sẽ phá hủy nhân tế bào làm tế bào ung thư không còn khả năng nhân đôi.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY