Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học

Đến nay nạn nhân và người nhà các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc hóa học ở 11 tỉnh vùng dự án “Chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/đi-ô-xin giai đoạn 2018 - 2021” đang được các đơn vị chuyên môn tập huấn, hướng dẫn các kỹ thuật phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng (PHCN).

Những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách giải quyết hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ để cải thiện sức khỏe thể chất, tạo điều kiện hòa nhập giáo dục, tham gia lao động sản xuất, hòa nhập xã hội cho nạn nhân và con đẻ của họ. Đặc biệt, ngành y tế cần xây dựng và triển khai chương trình phát hiện sớm, can thiệp sớm và PHCN cho nạn nhân chất độc hóa học/đi-ô-xin.

Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan triển khai dự án “Chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/đi-ô-xin giai đoạn 2018 - 2021” tại 11 tỉnh. Mục tiêu chính của dự án là cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân chất độc hóa học/đi-ô-xin và người khuyết tật hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp phát hiện sớm, can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe và khuyết tật, nâng cao năng lực và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe và PHCN cho nạn nhân và người khuyết tật tại cơ sở y tế và cộng đồng; nạn nhân, người khuyết tật và gia đình được tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, hướng dẫn về PHCN và được hỗ trợ tổng thể, theo nhu cầu... Tại các cơ sở y tế, nạn nhân được sàng lọc định kỳ nhằm phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe và được tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh, điều dưỡng, PHCN, tiếp cận dụng cụ trợ giúp có chất lượng và được hỗ trợ tổng thể, theo nhu cầu cần can thiệp về y tế. Tại mỗi tỉnh triển khai dự án đều tổ chức đoàn khám chuyên khoa để sàng lọc định kỳ nhằm phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho các nạn nhân. Những người có các vấn đề sức khỏe đều được đưa cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, phẫu thuật, PHCN (mỗi tỉnh hỗ trợ khoảng 30 nạn nhân, người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình).

Bên cạnh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phcn tại cơ sở y tế, dự án cũng tập huấn hướng dẫn, chuyển giao kiến thức cho nạn nhân và thành viên gia đình nạn nhân về kỹ năng phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe, kỹ năng chăm sóc, phcn tại nhà. tại mỗi tỉnh chọn hai huyện, mỗi huyện chọn nạn nhân của tất cả các xã để được các cơ sở y tế chuyên về phcn tập huấn, hướng dẫn. căn cứ danh sách nạn nhân đã được khảo sát cũng như sau khi được khám sàng lọc; căn cứ thực trạng bệnh tật, chỉ định chăm sóc và nhu cầu chăm sóc phcn tại nhà để thực hiện tập huấn. người nhà và cộng tác viên hỗ trợ thực hiện hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa khuyết tật đối với nạn nhân; xây dựng phương pháp dinh dưỡng phù hợp, phương pháp vệ sinh, giữ gìn thân nhiệt theo thời tiết; sử dụng các kỹ thuật phcn đơn giản tại nhà; hướng dẫn sử dụng dụng cụ trợ giúp hoặc làm các dụng cụ hỗ trợ đơn giản tại nhà; sử dụng Thu*c an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ… khi có vấn đề về sức khỏe, cần được sơ cứu tại chỗ, gia đình biết cách liên hệ và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế để được can thiệp. cải thiện môi trường sống để nạn nhân dễ dàng tiếp cận (nhà bếp, nhà vệ sinh, buồng ngủ, lối đi lại quanh nhà…); giúp nạn nhân cùng tham gia các đợt vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao, mua sắm.

Tại 11 tỉnh trong vùng dự án, hệ thống quản lý người khuyết tật được hoàn thiện và đi vào hoạt động bao gồm cả phát hiện, quản lý hồ sơ, điều phối dịch vụ phù hợp cho người khuyết tật tại cộng đồng. Tất cả cán bộ trạm y tế cập nhật thông tin của toàn bộ nạn nhân, người khuyết tật vào phần mềm quản lý của Bộ Y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/nhan-ai/phuc-hoi-chuc-nang-cho-nan-nhan-chat-doc-hoa-hoc-629268/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Poison là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ chất độc hay Thu*c độc gây hại, tạo bệnh hoặc gây Tu vong cho con người sau khi bị trúng độc. Liên quan đến hợp chất này, tạp chí Discover của Mỹ vừa cập nhật 9 khám phá mới lạ về chất độc và cách giải độc.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY