Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Ngãi có thêm đơn vị làm xét nghiệm SARS-CoV-2

(MangYTe) - Ngoài Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện TP Quảng Ngãi, CDC Quảng Ngãi sẽ là đơn vị thứ 3 thực hiện vận hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp được yêu cầu trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Sáng 12/8, ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Dự kiến trong tuần sau, hệ thống thiết bị sẽ được bàn giao cho CDC. Hiện tại, trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân vật lực, sẵn sàng vận hành xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay sau khi nhận máy.

Theo Giám đốc CDC Quảng Ngãi, dàn máy xét nghiệm này trị giá 2,5 tỷ đồng, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trao tặng vào chiều hôm qua (11/8). Đây là hệ thống thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 tự động khép kín, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế.

Ngoài xét nghiệm SARS-CoV-2, hệ thống này còn triển khai các xét nghiệm chuyên sâu khác như: Đo tải lượng virus trong theo dõi điều trị viêm gan siêu vi B,C; đo tải lượng HIV trong theo dõi và điều trị bệnh AIDS; xét nghiệm NAT (kỹ thuật sàng lọc viêm gan siêu vi B, C, HIV trong truyền máu); chẩn đoán bệnh lao với xét nghiệm PCR lao...

Như vậy, ngoài Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện TP Quảng Ngãi, CDC Quảng Ngãi sẽ là đơn vị thứ 3 thực hiện vận hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp được yêu cầu trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 1/8, sau khi hoàn tất về thiết bị và nhân lực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức đưa vào vận hành thực hiện xét nghiệm SARS- CoV- 2, với công suất 180 mẫu/ ngày nếu chạy đơn (chạy gộp sẽ tăng gấp 3 lần). Đây cũng là cơ sở y tế đầu tiên của Quảng Ngãi thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 8/8, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đưa thêm hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 thứ 2 vào hoạt động, đặt tại Bệnh viện TP Quảng Ngãi, với công suất 500 mẫu/ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/quang-ngai-co-them-don-vi-lam-xet-nghiem-sars-cov-2-392972.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY