Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quyết liệt thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ y tế

Trong Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020, nhiều nhiệm vụ quan trọng đã được Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các đơn vị y tế cần làm tốt để nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ người dân tốt hơn.

Tuyển dụng thêm 1.200 bác sĩ

Từ 2015 đến nay, ngành y tế nghệ an đã tuyển dụng được 697 bác sĩ, dược sĩ. trong đó, số lượng về làm việc tại các đơn vị đặc thù, có nhiều khó khăn, miền núi là 127 người. ngành cũng cử đi học tiến sĩ, bsckii 112 người (98 bác sĩ, 14 dược sĩ); thạc sĩ và chuyên khoa i là 433 người (394 bác sĩ, 39 dược sĩ); học đại học liên thông 323 người (176 bác sĩ, 9 dược sĩ).

Tính đến tháng 9/2020, nghệ an có 3.942 bác sĩ (cả công lập và ngoài công lập), đạt tỉ lệ 8,5 bác sĩ/vạn dân. 90% trạm y tế xã/ phường/ thị trấn ở tỉnh có bác sĩ công tác (trong đó, 20% là bác sĩ từ ttyt huyện, thành, thị tăng cường). ngành y tế nghệ an đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 nâng tỉ lệ bác sĩ/vạn dân lên 13 bác sĩ/vạn dân (tương ứng cần 4.690 bác sĩ) ; 90% trạm y tế xã/ phường/ thị trấn có bác sĩ công tác lâu dài...theo mục tiêu này, từ nay đến 2025, nghệ an cần tuyển thêm 1.188 bác sĩ. bên cạnh đó, cũng trong khoảng thời gian này, nghệ an có 104 bác sĩ sẽ nghỉ hưu. như vậy, toàn tỉnh cần tuyển dụng thêm ít nhất 1.200 bác sĩ.

lãnh đạo sở y tế nghệ an kiểm tra dịch sốt xuất huyết ở huyện diễn châu.

Không để thiết bị y tế “đắp chiếu”

Trong thời gian qua, sở y tế nghệ an đã tổ chức nhiều đoàn công tác về làm việc với các bv, ttyt huyện/thành/thị và trạm y tế xã/phường/thị trấn. qua kiểm tra, các đoàn công tác sở y tế phát hiện: có khá nhiều trang thiết bị, máy móc y tế ở trạm y tế, ttyt trong tình trạng “đắp chiếu” không được đưa vào sử dụng. hầu hết các trang thiết bị, máy móc này được mua, tài trợ bởi các chương trình, dự án trong những năm trước đây. sở dĩ có tình trạng “đắp chiếu” là do: mua được, được tài trợ loại máy chính nhưng không có các loại máy phụ trợ cần thiết kèm theo nên không thể hoạt động; hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế đồng bộ nhưng thiếu người có chuyên môn, biết cách vận hành; thiếu chứng chỉ hành nghề; không biết cách thực hiện thủ tục thanh toán bhyt...

Để giải quyết tình trạng này, giám đốc sở y tế dương đình chỉnh yêu cầu: từ nay đến cuối năm 2020, các bv, ttyt huyện/thành/thị cần rà soát lại thực trạng trang thiết bị, máy móc y tế của đơn vị mình cũng như các đơn vị trực thuộc; lên kế hoạch sử dụng phù hợp. sở cũng thành lập các đoàn kiểm tra rà soát, sẽ thực hiện điều chuyển máy móc từ những nơi thừa sang nơi thiếu, giải quyết nghịch lý nơi cần thì không có kinh phí để mua sắm, nơi có thì không được sử dụng, phục vụ người dân.

Giám đốc sở y tế cũng lưu ý: các đơn vị cần tính toán thật kỹ, rà soát định mức cho phù hợp với tầm nhìn lâu dài (ít nhất 5 năm) để mua sắm trang thiết bị. trong việc thực hiện xã hội hóa mua sắm trang thiết bị cần phải làm đúng, trúng; phải xây dựng đề án mua sắm, hết sức thận trọng..., rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học bv bạch mai.

Không được chủ quan, lơ là công tác dự phòng

Liên quan đến công tác phòng chống các loại dịch bệnh, giám đốc sở y tế nêu rõ: từ trước đến nay, nghệ an đã thực hiện cách ly cho gần 56.000 người, xét nghiệm covid-19 cho 26.000 trường hợp, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với sars-cov-2. dẫu vậy, ngành y tế nói riêng, tỉnh nghệ an nói chung không được chủ quan, lơ là. các cơ sở y tế cần tiếp tục làm tốt công tác phòng chống covid-19 ngay tại đơn vị mình; cần tăng cường hoạt động giám sát, thông tin báo cáo, đảm bảo nhân, vật lực cho công tác phòng chống dịch.

Từ đầu năm đến nay, Nghệ An nổi lên 2 loại dịch bệnh khác. Bệnh dại đã làm 6 người Tu vong. Cùng với đó, dịch SXH lại bùng phát trở lại. Tính đến cuối tháng 9/2020, toàn tỉnh đã có 50 trường hợp mắc, trong đó, 45 trường hợp đã được điều trị khỏi. Thời điểm này là mùa mưa - thuận lợi cho muỗi phát triển, dịch SXH dễ phát triển mạnh nếu không có giải pháp quyết liệt, kịp thời.

Ts. nguyễn văn định - giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh nghệ an yêu cầu: các ttyt cần đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng covid-19, bệnh dại, sxh; tiêm phòng đầy đủ.

Do ảnh hưởng của dịch covid-19, công tác tiêm chủng của nghệ an 9 tháng đầu năm đạt 65,8% (đáp ứng tiến độ) song tỉ lệ tại không đồng đều, nhiều địa phương đạt tỉ lệ thấp như cửa lò, tương dương, hưng nguyên, kỳ sơn, tp.vinh, diễn châu... các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. trạm y tế cần tính toán việc thiết lập các điểm tiêm chủng gần với người dân hơn thay vì chỉ tổ chức tiêm ở trạm y tế. ttyt cần hỗ trợ bác sĩ về tăng cường chuyên môn ở các điểm tiêm này.

Từ Thành - Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quyet-liet-thuc-hien-hoan-thanh-cac-nhiem-vu-y-te-n182098.html)

Chủ đề liên quan:

thực hiện y tế

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY