Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Rượu và sức khỏe: không uống tốt hơn một chút?

Rõ ràng có những lý do chính đáng để ngăn cản việc uống rượu quá mức, lái xe say rượu và những vấn đề liên quan đến rượu khác có thể tránh được

Nó phức tạp lắm. Đó là cách tốt nhất để mô tả mối quan hệ giữa rượu và sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chứng minh lợi ích sức khỏe với lượng uống thấp. Nhưng nếu uống quá nhiều rượu (đặc biệt là vào thời điểm không thích hợp), cũng có thể có những tác hại đáng kể. Chỉ cần làm thế nào để có cân bằng vẫn là một vấn đề của một số cuộc tranh luận và tranh cãi.

Trong khi thật dễ dàng để nói “quá nhiều rượu sẽ có hại” (và sau đó chỉ ra sự nguy hiểm của rượu, chẳng hạn như bệnh gan và T*i n*n xe cộ), khó trả lời những câu hỏi đơn giản nhưng quan trọng sau:

Bao nhiêu là quá nhiều?

Có lợi ích sức khỏe đối với một số người uống so với người không ?

Đây không chỉ là những câu hỏi thú vị cho các nhà nghiên cứu học tập. Các câu trả lời có thể hướng dẫn các khuyến nghị của bác sĩ, cán bộ y tế cộng đồng và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới - và họ có thể cứu hàng triệu mạng sống.

Nhưng cho đến nay, các câu trả lời khác nhau tùy thuộc vào nghiên cứu. Và có lẽ điều đó không nên quá ngạc nhiên vì các phương pháp nghiên cứu khác nhau rất nhiều. Ví dụ: định nghĩa “một ly đồ uống” ở Hoa Kỳ là 14 gram rượu, được thấy trong một chai bia 12 ounce, ly rượu vang 5 ounce hoặc ly rượu chưng cất 1,5 ounce. Ở các nước khác, và trong nhiều nghiên cứu, định nghĩa khác nhau được sử dụng.

Các nghiên cứu gần đây về rượu và sức khỏe

Vào tháng 6 năm 2018, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine phát hiện ra rằng trong số những người lớn tuổi, uống rượu nhẹ (trong khoảng từ một đến bốn ly mỗi tuần) có liên quan đến nguy cơ Tu vong thấp hơn một chút so với mức tiêu thụ bằng không.

Vào tháng 8 năm 2018, hai nghiên cứu lớn hơn đã kiểm tra tác động của rượu. Đầu tiên, được xuất bản trên The Lancet, chỉ bao gồm những người uống ít rượu. Nó kết luận rằng các khuyến nghị chung về uống rượu “vừa phải” (một ngày uống một ly hoặc ít hơn cho phụ nữ, và hai ly mỗi ngày hoặc ít hơn cho nam giới) có thể là quá nhiều.

Nghiên cứu thứ hai, cũng được công bố trên tạp chí The Lancet, thậm chí còn lớn hơn. Nó kiểm tra dữ liệu từ hàng trăm nghiên cứu và các nguồn khác (bao gồm doanh số bán rượu, tiêu thụ đồ uống có cồn tại nhà, và thậm chí ước tính tiêu thụ khi du lịch) tại 195 địa điểm. Và nó phân tích tác động sức khỏe tổng thể liên quan đến tiêu thụ rượu, bao gồm cả Tu vong và khuyết tật do T*i n*n ô tô, bệnh truyền nhiễm, ung thư và bệnh tim mạch. Nó kết luận rằng lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe tổng thể là không uống chút nào. Đáng chú ý, định nghĩa “ly đồ uống” trong nghiên cứu này là 10 gram rượu - thấp hơn 30% so với ly đồ uống tiêu chuẩn ở Mỹ, nhưng cao hơn 25% so với ly đồ uống tiêu chuẩn ở Anh.

Dưới đây là thông tin chi tiết về những gì họ đã tìm thấy:

Sử dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong và nguyên nhân thứ bảy gây tàn tật trên toàn thế giới trong năm 2016; khoảng 2% số ca Tu vong nữ và 7% số ca Tu vong nam (2,8 triệu ca Tu vong) được coi là có liên quan đến rượu.

Đối với những người từ 15 đến 49 tuổi, rượu là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây Tu vong và tàn tật trên toàn thế giới. Bệnh lao, thương tích giao thông và tự gây hại là những nguyên nhân hàng đầu (nguy cơ của mỗi điều kiện này cao hơn nếu uống đủ).

Đối với người lớn tuổi, ung thư liên quan đến việc sử dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong.

Nói chung, các rủi ro về sức khỏe tăng lên với lượng rượu sử dụng tăng cao. Tuy nhiên, một số tác dụng bảo vệ liên quan đến uống rượu nhẹ (ít hơn một ly / ngày) được quan sát thấy đối với bệnh tim và tiểu đường ở một số nhóm. Ví dụ, nguy cơ đau tim và bệnh tim mạch có liên quan thấp hơn 14% đối với nam giới uống 0,8 ly đồ uống / ngày và thấp hơn 18% đối với phụ nữ uống 0,9 ly đồ uống / ngày so với không uống.

Từ đó, các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng trong khi uống ít có thể có tác dụng bảo vệ khiêm tốn đối với một số vấn đề nhất định trong số những người nhất định, “Kết quả của chúng tôi cho thấy mức độ an toàn nhất là không uống rượu”.

Có cách nào khác để xem xét điều này không?

Khi nhìn vào dữ liệu nghiên cứu, diễn giải nó một cách khác nhau. Đúng, dữ liệu không xác nhận tác dụng bảo vệ của việc uống nhẹ. Nhưng những rủi ro về sức khỏe thấp, và khá giống nhau ở các mức từ 0 đến 1 lần mỗi ngày. Điều đó cho thấy rằng không uống rượu có thể không nhất thiết là tốt nhất, hoặc bất kỳ điều gì tốt hơn so với một số ly đồ uống mỗi tuần. Ngoài ra, nghiên cứu này (và những người khác thích nó) được dựa trên một số lượng lớn người, để phát hiện xu hướng nhưng có thể bỏ qua các yếu tố cá nhân quan trọng là hữu ích. Nói cách khác, một số người có thể bị tổn hại hoặc giúp tiêu thụ rượu nhiều hơn những người khác.

Không rượu là một lựa chọn thực tế?

Điều đáng ghi nhận là bất kể giải thích nghiên cứu này như thế nào hoặc liệu các nhà nghiên cứu có khuyến khích “không uống rượu” như là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe hay không, những phát hiện này hầu như không dẫn đến tiêu thụ rượu. Sau tất cả, nhiều người sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro sức khỏe liên quan đến uống rượu bởi vì họ thích uống! Rượu có thể khuyến khích tương tác xã hội (đó là lý do tại sao nó thường được gọi là "chất bôi trơn xã hội"), nó là một phần của nhiều truyền thống tôn giáo, và đó là một nguồn thưởng thức thường xuyên cho hàng triệu người. Và thực tế là, hầu hết mọi người "tránh xa" với việc uống rượu vừa phải mà không chịu bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào về sức khỏe. Như một chuyên gia đã nói khi được phỏng vấn về nghiên cứu này: “Không có mức độ lái xe an toàn, nhưng chính phủ không khuyên mọi người tránh lái xe”.

Có nên ngừng uống rượu không?

Việc thực hiện những nghiên cứu mới này là: nếu không thích uống rượu, nghiên cứu mới nhất này không có lý do nào để bắt đầu. Nhưng, nếu uống nhẹ (và có trách nhiệm) và không có vấn đề sức khỏe liên quan đến nó, nghiên cứu này và nghiên cứu gần đây khác là yên tâm.

Rõ ràng có những lý do chính đáng để ngăn cản việc uống rượu quá mức, lái xe say rượu và những vấn đề liên quan đến rượu khác có thể tránh được. Nhưng "không sử dụng" thực sự là nơi chúng ta nên nhắm đến? Không chắc lắm. Tôi nghĩ nó phức tạp hơn nhiều.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/ruou-va-suc-khoe-khong-uong-tot-hon-mot-chut/)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY