Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Singapore xét nghiệm kháng thể chẩn đoán Covid-19

Singapore-Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng phương pháp xét nghiệm kháng thể để xác định một ca nghi nhiễm nCoV.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển các xét nghiệm bằng kháng thể, hay còn được gọi là xét nghiệm huyết thanh học, xác định một người có nhiễm nCoV hay không kể cả khi hệ miễn dịch đã loại bỏ virus. Nhóm phát triển thuộc Trường Y khoa Duke-NUS ở Singapore là những người tiên phong, dù phương pháp cần được chứng nhận trước khi đưa vào sản xuất và triển khai rộng rãi.

Các xét nghiệm nCoV hiện tại chủ yếu dựa trên việc tìm kiếm vật liệu di truyền của virus trong nước bọt, nước mũi, miệng hoặc hậu môn. Xét nghiệm sử dụng phản ứng chuỗi polymerase (PCR) nên có nhược điểm rất lớn là chỉ cho kết quả dương tính khi virus vẫn còn tồn tại, này không thể xác định những người từng bị nhiễm, đã phục hồi và loại bỏ virus khỏi cơ thể.

Xét nghiệm bằng kháng thể mới giúp nhân viên tại Bộ Y tế Singapore tìm ra nguồn gốc của một nhóm 23 trường hợp nhiễm nCoV tại nhà thờ Grace Assembly of God, tổ chức hoạt động tôn giáo tại hai địa điểm lớn trong thành phố. Họ xác định được trường hợp nguyên phát, một người đàn ông 28 tuổi bị ốm vào ngày 29/1. Không rõ anh ta nhiễm virus như thế nào.

Nhóm nhiễm khác khởi phát đường lây truyền trong một nghi lễ tại Life Church & Missions, một hội thánh truyền giáo nhỏ, độc lập. Nhóm này có tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 19/1.

Người dân Singapore được đo nhiệt độ cơ thể ở sân bay Changi ngày 22/1. Ảnh: AFP

Cặp vợ chồng trong nhóm Life Church đến gặp nhân viên y tế vào ngày 25/1, nhưng họ không được chẩn đoán Covid-19 vì triệu chứng không nghiêm trọng. Sau khi phát hiện ra mối liên kết trên, các nhà điều tra đã đưa cặp vợ chồng đến Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm để xét nghiệm.

Vì cả hai đã hồi phục được một thời gian, các chuyên gia nghĩ rằng cơ thể họ đã loại bỏ virus và quá muộn để đánh giá bằng xét nghiệm PCR. Vì vậy, cặp vợ chồng được làm thêm xét nghiệm kháng thể.

Người chồng dương tính khi xét nghiệm bằng PCR và bị cách ly vào ngày hôm sau. Kết quả xét nghiệm của người vợ ban đầu âm tính, tuy nhiên xét nghiệm kháng thể sau đó vài ngày cho thấy cô có kháng thể được sinh ra để chống lại mầm bệnh.

"Chúng tôi tin rằng đây là lần đầu tiên trên thế giới phương pháp xét nghiệm này được ứng dụng", nhà nghiên cứu virus Danielle Anderson của trung tâm y khoa Duke-NUS cho biết.

Các chuyên gia đang rất mong chờ xét nghiệm huyết thanh học (tìm kháng thể), không đơn thuần chỉ để lần theo con đường lây lan virus. 

Nigel McMillan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Griffith, Gold Coast cho biết: "xét nghiệm sẽ cho phép chúng ta theo dõi dịch bệnh trên quy mô dân số. Nhiều trường hợp có dấu hiệu lây lan từ những bệnh nhân không có triệu chứng mà chúng ta không thể xác định dễ dàng".

Còn Keiji Fukuda, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong chia sẻ: "Các xét nghiệm huyết thanh học là rất cần thiết để hiểu rõ hơn về dịch tễ học của Covid-19".

Nhóm phát triển xét nghiệm do Linfa Wang, một chuyên gia về dịch bệnh mới tại Duke-NUS dẫn đầu. Từ mẫu máu của những bệnh nhân đã hồi phục, nhóm nghiên cứu đã xác định được các kháng thể nhắm vào protein dạng gai giúp ngăn chặn virus giết ch*t tế bào. Đồng thời, nhóm cũng điều chế các protein của virus có thể phát hiện kháng thể trong mẫu máu mà không phải sử dụng virus sống.

Các xét nghiệm huyết thanh học cần được đánh giá rất cẩn thận để chắc chắn rằng chúng có kết quả chính xác, theo tiến sĩ Bart Haagmans thuộc Trung tâm Y tế Erasmus. Trung tâm này cũng đang phát triển xét nghiệm huyết thanh học phối hợp với Đại học Utrecht. Sự giống nhau giữa nCoV và các virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng có thể dẫn đến phản ứng chéo, tiến sĩ Wang cho hay. Song phương pháp xét nghiệm mới được phát triển có thể phân biệt hai loại virus với độ chính xác và tin cậy cao, ông bổ sung.

Ở những nơi khác, quá trình phát triển các xét nghiệm huyết thanh học đang tiến triển nhanh chóng. Một nhóm nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc, thông qua nghiên cứu nội bộ, đã cho thấy phương pháp này có thể được sử dụng để xác nhận các ca bệnh. Kết luận được công bố trực tuyến vào ngày 17/2 trên tạp chí Vi sinh và các bệnh nhiễm trùng mới (Emerging Microbes and Infections).

Singapore không có nhiều ca bệnh như một số quốc gia khác, có thể do nỗ lực truy tìm và yêu cầu cách ly chặt chẽ từ cơ quan chức năng. Tính đến ngày 26/2, nước này có 93 ca dương tính, 2.848 người từng tiếp xúc bệnh nhân được cách ly trong 2 tuần.

Linh Phan (Theo Science)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/singapore-xet-nghiem-khang-the-chan-doan-covid-19-4063039.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY