Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Sinh thiết tủy xương và hút tủy

Sinh thiết tủy xương và hút tủy cung cấp khác nhau, nhưng bổ sung, thông tin về tế bào tủy xương. Hai thủ tục này thường cùng nhau. Trong một số trường hợp, có thể chỉ cần hút tủy.

Định nghĩa

Sinh thiết tủy xương là thủ tục để thu thập và kiểm tra tủy xương - mô xốp bên trong một số xương lớn. Sinh thiết tủy xương có thể cho biết tủy xương khỏe mạnh và tạo ra một lượng bình thường các tế bào máu. Các bác sĩ sử dụng sinh thiết tủy xương để chẩn đoán và theo dõi máu và các bệnh tủy, bao gồm cả một số bệnh ung thư.

Tủy xương có một phần chất lỏng và một phần vững chắc hơn. Trong hút tủy, bác sĩ sử dụng một cây kim để rút một mẫu của phần chất lỏng. Trong sinh thiết tủy xương, một cây kim lớn hơn được sử dụng để lấy mẫu của phần vững chắc.

Sinh thiết tủy xương và hút tủy thường được thực hiện cùng một lúc.

Tại sao nó được thực hiện

Sinh thiết tủy xương và hút tủy cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của tủy xương và các tế bào máu. Bác sĩ có thể chỉ định kiểm tra tủy xương nếu xét nghiệm máu, chẳng hạn như số lượng tế bào bất thường hoặc không cung cấp đủ thông tin về một vấn đề nghi ngờ. Kiểm tra tủy xương cho một bức tranh chi tiết về số lượng, chủng loại, điều kiện hình thành các tế bào máu.
Bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra tủy xương:

Chẩn đoán bệnh hoặc điều kiện liên quan đến tủy xương hoặc tế bào máu.

Xác định các giai đoạn tiến triển của bệnh.

Kiểm tra nồng độ sắt và quá trình trao đổi chất.

Theo dõi điều trị bệnh.

Tủy xương sinh thiết và hút tủy có thể được sử dụng cho nhiều điều kiện. Chúng bao gồm:

Thiếu máu.

Rối loạn tủy xương, chẳng hạn như hội chứng myelodysplastic và myelofibrosis.

Điều kiện tế bào máu trong đó quá ít hoặc quá nhiều một số loại tế bào máu được sản xuất, chẳng hạn như giảm bạch cầu, tăng bạch cầu, giảm tiểu cầu, pancytopenia, tăng tiểu cầu và đa hồng cầu.

Ung thư máu hoặc tủy xương, bao gồm cả bệnh bạch cầu, u lympho và đa u tủy.

Ung thư đã lan rộng từ một khu vực khác, chẳng hạn như vú vào tủy xương.

Hemochromatosis.

Nhiễm trùng.

Sinh thiết tủy xương và hút tủy cung cấp khác nhau, nhưng bổ sung, thông tin về tế bào tủy xương. Hai thủ tục này thường cùng nhau. Trong một số trường hợp, có thể chỉ cần hút tủy.

Rủi ro

Kiểm tra tủy xương là những thủ tục an toàn. Các biến chứng hiếm gặp nhưng có thể bao gồm:

Chảy máu quá nhiều, đặc biệt là ở những người với số lượng tiểu cầu thấp.

Nhiễm trùng, đặc biệt là ở những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Kéo dài khó chịu tại chỗ lấy sinh thiết.

Thâm nhập của xương ức trong hút tủy sternal, có thể gây ra các vấn đề về tim hay phổi.

Các biến chứng liên quan đến an thần, chẳng hạn như nhịp tim, một phản ứng dị ứng, buồn nôn.

Chuẩn bị

Kiểm tra tủy xương thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú, và chuẩn bị đặc biệt thường là không cần thiết. Để chuẩn bị cho sinh thiết tủy xương và hút tủy, có thể muốn:

Cho bác sĩ biết về các loại Thu*c và bổ sung. Bổ sung có thể làm tăng nguy cơ chảy máu sau khi sinh thiết tủy xương và hút tủy. Tạo một danh sách các loại Thu*c bổ sung có và thảo luận về danh sách với bác sĩ.

Cho bác sĩ biết nếu đang lo lắng về thủ tục. Chỉ cần biết rằng sẽ có kiểm tra tủy xương có thể gây ra một số lo lắng và căng thẳng. Hãy ghi nhớ rằng kiểm tra tủy xương không phải lúc nào cũng đau đớn. Nếu đang cảm thấy lo lắng, nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ có thể cung cấp cho một loại Thu*c an thần trước khi làm sinh thiết, thêm một tác nhân gây tê tại chỗ, nơi đâm kim tiêm vào.

Những gì có thể mong đợi

Sinh thiết tủy xương và khát vọng có thể được thực hiện tại một bệnh viện, phòng khám hoặc văn phòng của bác sĩ. Các thủ tục này thường được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên gia về rối loạn máu (hematologist) hoặc một chuyên gia ung thư (ung bướu), y tá, hoặc bởi một chuyên gia huấn luyện đặc biệt.

Kiểm tra tủy xương thường mất khoảng 30 phút. Nếu được tiêm tĩnh mạch (IV) an thần, thời gian thêm là cần thiết cho việc chuẩn bị và chăm sóc sau thủ tục.

Trước khi các thủ tục

Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ kiểm tra huyết áp và nhịp tim. Bởi vì hút tủy và sinh thiết có thể gây đau, sẽ được gây mê để giữ cho thoải mái. Đối với hầu hết mọi người, gây tê tại chỗ là tất cả những gì cần thiết. Sẽ hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình, nhưng nơi sinh thiết gây tê để giảm đau.

Nếu cảm thấy lo lắng về cơn đau, có thể dùng Thu*c an thần thông qua tĩnh mạch (IV) gây mê hoàn toàn hoặc một phần trong quá trình ghép tủy xương.
Các khu vực nơi mà các bác sĩ sẽ chèn kim sinh thiết được đánh dấu và làm sạch. Dịch tủy xương (hút) và mẫu mô (sinh thiết) thường được thu thập từ cao nhất của mặt sau của xương chậu (đỉnh). Trong một số trường hợp, có thể được thực hiện từ xương ức hoặc phía trước của hông gần háng. Ở trẻ sơ sinh và trẻ em còn trẻ, mẫu có thể được lấy từ xương chân thấp hơn, chỉ dưới đầu gối.

Sẽ được yêu cầu nằm úp hoặc nghiêng.

Hút tủy xương

Hút tủy xương thường được thực hiện đầu tiên. Bác sĩ làm cho một vết rạch nhỏ để để chèn các kim. Một kim rỗng được đưa vào qua xương và vào tủy xương.

Sử dụng một ống tiêm gắn liền với kim, bác sĩ kéo pít tông để mẫu chất lỏng của tủy xương vào kim. Có thể cảm thấy một cơn đau ngắn, sắc nét hoặc nhức. Hút tủy chỉ mất một vài phút. Một số mẫu có thể được thực hiện.
Các nhóm chăm sóc y tế kiểm tra mẫu để đảm bảo rằng nó đầy đủ. Trong trường hợp hiếm hoi, chất lỏng không thể bị thu hồi. Kim có thể cần phải được chuyển nơi khác.

Sinh thiết tủy xương

Trong sinh thiết tủy xương, một mẫu mô tủy xương rắn được thực hiện. (Sinh thiết tủy xương không giống như sinh thiết xương - sinh thiết xương có một mẫu xương thực tế.) Đối với sinh thiết tủy xương, bác sĩ sử dụng một loại kim khác hơn là sử dụng cho hút tủy. Kim sinh thiết lớn hơn, thiết kế đặc biệt để thu thập lõi (mẫu hình trụ) của tủy xương.

Sau khi các thủ tục

Sau khi kiểm tra lấy mẫu tủy xương, áp lực được áp cho các khu vực nơi mà kim được chèn vào để cầm máu. Sau đó, một băng nhỏ sẽ được đặt trên.

Nếu đã gây tê tại chỗ, sẽ được yêu cầu nằm ngửa từ 10 đến 15 phút và áp lực nơi sinh thiết. Sau đó, có thể để lại và đi về trong ngày, trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi cảm thấy ok.

Nếu có an thần tĩnh mạch, sẽ được đưa đến một khu vực phục hồi. Bởi vì Thu*c an thần có thể làm hiệu lực bộ nhớ bị suy giảm, hoặc bị chậm thời gian đáp ứng. Kế hoạch trong vòng 24 giờ.

Có thể cảm thấy đau một tuần hoặc hơn sau khi thủ thuật tủy xương. Hãy hỏi bác sĩ về việc dùng Thu*c giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol, những loại khác).

Chăm sóc nơi thủ thuật

Giữ băng khô trong 24 giờ. Đừng tắm vòi sen hoặc bồn tắm, và không bơi hoặc sử dụng bồn tắm nóng. Sau 24 giờ, là OK.

Nếu chảy máu thấm qua băng hoặc không dừng lại với áp lực trực tiếp, liên hệ với nhóm chăm sóc sức khỏe. Cũng liên lạc với bác sĩ nếu có trải nghiệm:

Sốt dai dẳng.

Đau tăng hoặc khó chịu.

Sưng tại nơi thủ thuật.

Đỏ hoặc chảy nước nơi thủ thuật.

Mặc dù có thể thường trở lại hoạt động bình thường sau khi kiểm tra tủy xương, tránh hoạt động hoặc tập thể dục nghiêm ngặt một hoặc hai ngày. Điều này sẽ giúp giảm thiểu chảy máu và khó chịu.

Kết quả

Các mẫu tủy xương được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Bác sĩ thường cung cấp các kết quả trong một vài ngày, nhưng có thể mất nhiều thời gian. Hãy hỏi bác sĩ khi có thể mong đợi để nhận được kết quả kiểm tra tủy xương.

Tại phòng thí nghiệm, bác sĩ giải phẫu bệnh hoặc hematologist sẽ đánh giá các mẫu tủy để kiểm tra sức khỏe của tủy, để xem các tế bào máu đủ khỏe mạnh và để tìm tế bào bất thường. Hầu hết thời gian, thông tin có thể giúp bác sĩ xác nhận hoặc loại trừ chẩn đoán hoặc tìm ra bệnh tiến triển như thế nào hoặc điều trị hiệu quả. Trong một số trường hợp, có thể cần phải theo dõi kiểm tra.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sinh-thiet-tuy-xuong-va-hut-tuy-47095.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây tôi bị đau ở vùng quanh răng, hơi thở hôi, tăng tiết nước bọt, môi như bị trề ra. Vài tuần sau miệng bị sưng, làm lệch mặt.
  • Thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng trong các phẫu thuật nhỏ của phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, nhãn khoa...
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Hạch lính gác là chặng hạch bạch huyết đầu tiên, mà bệnh ung thư có khả năng lây lan đến từ khối u nguyên phát.
  • Thời gian gần đây tôi bị đau ở vùng quanh răng, hơi thở hôi, tăng tiết nước bọt, môi như bị trề ra.
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY