Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Sợ bị tiêu chảy cấp, con tôi 2 tuổi uống Rota được không?

Xuất hiện nhiều trường hợp trẻ bị nôn ói, tiêu chảy cấp, không thiếu phụ huynh băn khoăn hỏi bác sĩ chuyện cho uống Rota dù con đã quá tuổi.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị nôn ói, tiêu chảy... được xác định mắc bệnh tiêu chảy cấp do virus rota. điều này khiến nhiều cha mẹ lo lắng nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh. ai cũng mong muốn trang bị những cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh cho con.

Chúng ta đều biết, trẻ bị tiêu chảy cấp do virus rota được uống thu*c từ khi còn là trẻ sơ sinh. tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ vì lý do gì đó lại bỏ quên mất điều này. khi xuất hiện một số ca tiêu chảy cấp do virus rota trong thời gian gần đây mới hốt hoảng tìm hỏi bác sĩ.

Hỏi: Em thấy thời gian gần đây nhiều mẹ đang kêu về tình trạng tiêu chảy, nôn ói... xuất hiện ở con mình. Em lo lắng quá! Con em hiện nay 2 tuổi rồi. Em lại chưa từng cho con đi uống Rota bao giờ. Lỡ tình trạng lan tràn thành dịch bệnh thì phải làm sao đây? Liệu ở độ tuổi của con em bây giờ thì có uống Rota để phòng tránh được không ạ? Nếu không được thì có biện pháp nào để phòng tránh không bác sĩ?

Trả lời:

Chào bạn!

Uống rota được chỉ định cho trẻ trước 6 tháng tuổi hoặc trước 8 tháng tuổi. điều này phụ thuộc vào loại rota sẽ được dùng để cho con uống, bác sĩ sẽ ra thời gian chỉ định, nhắc bạn đưa con qua. hiện tại, con bạn 2 tuổi, nghĩa là đã vượt tuổi quy định để uống rota. việc uống rota ở độ tuổi này cũng không có tác dụng phòng tránh tiêu chảy cấp, nôn ói như bạn mong đợi. tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng. hãy chú ý vệ sinh ăn uống cho con một cách cẩn thận. đặc biệt là phải rửa tay sạch sẽ, thường xuyên cho con. đây là giải pháp quan trọng nhất giúp bạn phòng tránh tiêu chảy cấp cho bé.

Chúc bé khỏe, cả nhà cùng vui!

BS Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM)

https://afamily.vn/so-bi-tieu-chay-cap-con-toi-2-tuoi-uong-rota-duoc-khong-20220512125112273.chn

Tiếp theo

5 thực phẩm giàu chất béo giúp gan khỏe mạnh, siêu tốt cho người gan nhiễm mỡ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/so-bi-tieu-chay-cap-con-toi-2-tuoi-uong-rota-duoc-khong-20220512125112273.chn)

Tin cùng nội dung

  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Trẻ em nôn ói quá nhiều có thể khiến ruột bị thoát vị, trào lên lồng ngực.
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY