Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Song sinh một bé trong túi ối

Hải Phòng-Sản phụ 38 tuổi, sinh đôi một trai một gái, song bé trai thứ hai ra đời còn nguyên bọc ối, một trường hợp hiếm gặp.

Các bác sĩ bệnh viện phụ sản hải phòng, thông tin sản phụ ở thành tô, hải an, đã có một con, mổ đẻ năm 2014, vô sinh 3 năm. bệnh nhân làm thụ tinh ống nghiệm (ivf) tại bệnh viện phụ sản hải phòng, được song thai một trai, một gái.

Cuối tháng 7, sản phụ chuyển dạ, được kíp bác sĩ phẫu thuật lấy thai. Bác sĩ Nguyễn Hải Long cho biết, quá trình sinh nở, sau khi bác sĩ lấy thai một là bé gái ra xong, bác sĩ tiếp tục lấy thai thứ hai. Ê kíp phẫu thuật vô cùng kinh ngạc khi thai nhi thứ hai vẫn còn nguyên trong túi ối.

Bác sĩ cho biết: "Màng ối mỏng, nước ối trong chúng tôi nhìn rõ hình ảnh thai nhi cuộn tròn trong túi ối, dây nhau vắt qua gáy, cổ thắt nút một vòng. Các bàn tay, bàn chân đều nhìn thấy rõ".

Bác sĩ dừng lại trong ít giây để chụp lại vài kiểu ảnh làm kỷ niệm, sau đó bấm ối, đón một bé trai cân nặng hai kg.

Một bé còn trong túi ối. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Những bé chào đời nằm nguyên trong túi ối là rất ít, chiếm 1/80.000 ca sinh. Đặc biệt, ca song thai mà có một bé chào đời với toàn bộ cơ thể vẫn nằm nguyên trong bọc ối lại càng hiếm gặp.

Bác sĩ Long chia sẻ: "Với hàng chục năm công tác, đã phẫu thuật mổ đẻ hàng trăm ca nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp được. Một kỷ niệm đặc biệt, sẽ không bao giờ tôi quên".

Bác sĩ cho biết thông thường để chuẩn bị bé chào đời, túi ối sẽ vỡ dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc các thao tác chuyên môn của bác sĩ trong quá trình đỡ sinh. Trường hợp trẻ chào đời trong túi ối còn nguyên được dân gian gọi là "đẻ bọc điều", xem là dấu hiệu của sự may mắn. Những trẻ chào đời như thế này được cho là sẽ gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống về sau.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/song-sinh-mot-be-trong-tui-oi-4334171.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY