Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Táo bón là gì? Bí quyết điều trị bệnh dứt điểm từ chuyên gia tiêu hóa

Táo bón là vấn đề về đường tiêu hóa khá phổ biến. Người bệnh cần xác định đúng nguyên nhân gây ra tình trạng này trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.

ít nhất một lần trong đời, ai trong chúng ta cũng gặp phải tình trạng táo bón. đây là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến và không quá nghiêm trọng. tuy nhiên, nếu kéo dài, táo bón có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. vậy, táo bón là gì? nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị sẽ được bs tuyết lan giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tình trạng táo bón

Táo bón là gì? Có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Theo Ths. Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan, nguyên trưởng khoa Khám bệnh, BV YHCT TW cho biết:

“táo bón là tình trạng nhu động ruột kém, phân thường khô cứng và khó thải ra ngoài. người bệnh phải rặn mạnh và mất nhiều thời gian khi đi vệ sinh. táo bón khiến bạn đi đại tiện ít hơn 3 lần/ tuần”.

Táo bón là vấn đề về đường tiêu hóa rất thường gặp, nhất là với những người ít ăn rau xanh, trái cây. thường thì tình trạng này sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng. nếu không điều trị kịp thời, táo bón có thể trở thành bệnh lý mãn tính, gây ra nhiều biến chứng như:

    Bệnh trĩ: Khi phân không được giải phóng, ruột già phải tạo áp lực để đẩy phân ra bên ngoài. Áp lực kéo dài khiến tĩnh mạch trong trực tràng và hậu môn bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng ứ đọng máu gây ra bệnh trĩ.
  • Vết nứt hậu môn: Phân cứng và khô có thể làm tổn thương mô mềm xung quanh, gây ra vết nứt hậu môn.
  • Sa trực tràng: Khi bị táo bón, trực tràng buộc phải tạo áp lực lớn để đẩy phân ra bên ngoài. Tình trạng này kéo dài có thể khiến một lượng nhỏ trực tràng căng và nhô ra khỏi hậu môn.

Ngoài ra bệnh lý còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, sút cân trầm trọng nhiều người gặp phải. vậy nguyên nhân dẫn đến táo bón là gì? nằm lòng những yếu tố gây bệnh sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả.

Những nguyên nhân gây táo bón 9/10 người bệnh mắc phải

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. Trước khi tiến hành điều trị, bạn cần xác định đúng nguyên nhân gây ra tình trạng này.

    Chế độ dinh dưỡng ít chất xơ: Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, phân mềm và dễ thải ra bên ngoài. Ngược lại, chế độ ăn ít chất xơ khiến phân cứng và khó khăn để đào thải. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng táo bón.
  • Stress: Ngày nay, stress thực sự là nguy cơ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Stress khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động trì trệ, do đó khả năng chuyển hóa phân cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Stress kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, suy nhược và có thể gặp phải tình trạng táo bón.
  • Lười vận động: Vận động không chỉ có lợi cho sức khỏe và xương khớp mà còn tác động tích cực đến hoạt động của cơ quan tiêu hóa. Vận động thường xuyên giúp tăng lượng máu tuần hoàn đến đường ruột, hỗ trợ quá trình co bóp ở đường ruột để đẩy phân ra bên ngoài.
  • Tác dụng phụ của các loại Thu*c, chất kích thích: Một số loại Thu*c và chất kích thích có thể gây táo bón, bao gồm: M* t*y, Thu*c an thần, Thu*c chống trầm cảm,…
  • Rối loạn ăn uống: Rối loạn ăn uống là bệnh tâm lý khi người bệnh tự ép bản thân thực hiện chế độ ăn uống thiếu khoa học. Tình trạng này gây ra các triệu chứng như táo bón, thiếu dinh dưỡng, tiêu chảy,… và các vấn đề tiêu hóa khác.
  • Lười đại tiện: Một số người có thói quen nhịn đi đại tiện khi cơ thể có nhu cầu. Phân không thải ra sẽ tồn đọng ở đại tràng – cơ quan này đảm nhiệm chức năng rút bớt nước trong phân. Chính vì vậy phân sẽ có xu hướng khô, cứng hơn và gây ra táo bón.
  • Các bệnh lý khác: Như đã đề cập, táo bón có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác nhau. Chẳng hạn như ung thư đại tràng, viêm đại tràng, tăng canxi máu, phình đại tràng,…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, bs tuyết lan còn cho biết thêm, táo bón có thể tấn công bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là phụ khi mang thai, sau sinh và trẻ em. nguyên nhân gây bệnh cũng thay đổi:

    Táo bón sau sinh: Cơ thể phụ nữ sau sinh có sự thay đổi lớn về nội tiết tố. Quá trình sinh con mất một lượng máu nhiều. Vì vậy khí huyết bị tổn thương, gây nên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, thời gian ở cữ, nhiều bà mẹ thường chú trọng vào bồi bổ mà quên mất bổ sung vitamin, rau, củ dẫn đến táo bón kéo dài.
  • Táo bón ở trẻ: Nhiều chuyên gia tiêu hóa cho biết, hệ tiêu hóa của bé chưa ổn định. Vì vậy, thực đơn ăn uống nếu không được cân bằng có thể ảnh hưởng đến đường ruột từ đó gây nên táo bón.

 nắm rõ nguyên nhân phòng bệnh hiệu quả. tuy nhiên, nằm lòng triệu chứng táo bón cũng là điều người bệnh nên làm. từ đó phát hiện sớm bệnh, điều trị tận gốc, chống tái phát hiệu quả. 

Chuyên gia tiêu hóa cung cấp dấu hiệu táo bón dễ nhận biết nhất

Các dấu hiệu và triệu chứng nhận biết táo bón, bao gồm:

    Đi đại tiện ít hơn 3 lần/ tuần

Theo bs tuyết lan, táo bón thông thường chỉ kéo dài một vài ngày sẽ tự hết. tuy nhiên, triệu chứng kéo dài trên 1 tuần có nghĩa bệnh đang có dấu hiệu nặng. nếu tình trạng không được cải thiện nhanh chóng, phân cứng có thể cọ sát là tổn thương hậu môn, gây tình trạng đi ngoài ra máu dẫn đến táo bón mãn tính.

Ngoài ra, vùng hậu môn bị nứt kẽ, tổn thương có thể bị viêm nhiễm, gây nên nhiều biến chứng khác đặc biệt đối với phụ nữ.

Tóm lại, táo bón là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng. nhưng nếu không được điều trị ngay, bệnh có thể gây nên nhiều hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. chính vì vậy, khi có dấu hiệu người bệnh chớ nên lơ là, hãy thăm khám và điều trị ngay.

Chẩn đoán táo bón

Táo bón thường được cải thiện khi bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng và những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh. Ngược lại nếu tình trạng vẫn tiếp tục kéo dài, bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán tình trạng mà mình gặp phải.

Ngoài khám tổng quát và khám trực tràng, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện những xét nghiệm và thủ thuật khác để đáp ứng quá trình chẩn đoán.

    Xét nghiệm máu: Cho phép bác sĩ nhận biết tình trạng suy tuyến giáp.
  • Nội soi đại tràng sigma: Bác sĩ sẽ chèn một ống nhỏ vào hậu môn để kiểm tra trực tràng và phần dưới của đại tràng.
  • Nội soi đại tràng: Thủ thuật này giúp bác sĩ quan sát được các dấu hiệu bất thường ở đại tràng.
  • Đánh giá chức năng co thắt hậu môn: Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ chèn một ống hẹp vào hậu môn và trực tràng. Sau đó sẽ tiến hành bơm phồng một quả bóng nhỏ ở đầu ống. Thiết bị này sẽ giúp bác sĩ đo lường được sự phối hợp của các cơ quan tiêu hóa.

Ngoài ra, bác sĩ có thể tiến hành những thủ thuật khác như đánh giá tốc độ cơ vòng hậu môn, đánh giá mức độ di chuyển của thức ăn qua đại tràng, X – quang trực tràng khi đại tiện,…

Điều trị táo bón như thế nào thì hiệu quả? Chuyên gia tiêu hóa tư vấn phác đồ an toàn nhất

Thay đổi thực đơn ăn uống, dùng Thu*c là những phương pháp chữa táo bón hoàn hảo người bệnh không nên bỏ qua. sau khi tham vấn ý kiến của bs tuyết lan, chuyên mục xin tổng hợp như sau:

1/ Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống

Thực đơn ăn uống quyết định đến 90% sức khỏe cũng như sự sống của chúng ta. vì vậy, người bệnh táo bón nên chú ý:

    Tăng lượng chất xơ vào chế độ dinh dưỡng: Tăng lượng chất xơ vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cơ quan tiêu hóa dễ dàng chuyển hóa thức ăn và thải trừ phân. Lượng chất xơ dồi dào làm tăng tốc độ vận tốc phân đi qua ruột, giảm tình trạng ứ đọng phân ở đại tràng. Bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động và co bóp tốt hơn. Điều này sẽ giúp phân được bài trừ ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng. Ngoài ra, luyện tập thường xuyên còn giúp cân bằng hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch của đường ruột.
  • Đi vệ sinh khi cơ thể có nhu cầu: Bạn nên đi vệ sinh ngay khi cơ thể có nhu cầu để cải thiện tình trạng táo bón. Ngoài ra, khi đi đại tiện không nên quá gấp gáp, vội vàng. Điều này có thể khiến phân không được thải trừ hoàn toàn và ứ đọng tại đại tràng.

Theo bs tuyết lan, phương pháp này có tác dụng nhanh với những bệnh nhân táo bón nhẹ. đối với giai đoạn mãn tính người bệnh nên điều trị bằng Thu*c kèm thực đơn ăn uống để điều trị hiệu quả.

2/ Chữa táo bón bằng Thu*c nhuận tràng có thật sự tốt?

Nếu việc thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt không giúp bạn cải thiện được tình trạng táo bón, bạn có thể sử dụng Thu*c nhuận tràng để điều trị.

    Thu*c bổ sung chất xơ: Methylcellulose, Canxi polycarbophil, Correctol bisacodyl,…
  • Thu*c kích thích ruột co thắt: Nhóm Thu*c này có khả năng kích thích đại tràng co bóp và đẩy phân ra bên ngoài. Những loại Thu*c được dùng phổ biến như: Correctol bisacodyl, Dulcolax, senna-sennosides,…
  • Thu*c bôi trơn đại tràng: Thu*c bôi trơn được sử dụng để làm trơn thành đại tràng, giúp phân dễ dàng di chuyển qua cơ quan này.
  • Thu*c làm mềm phân: Docusat natri, Canxi docusate,…

Đối với những loại Thu*c tân dược, chúng có ưu điểm cải thiện nhanh triệu chứng bệnh táo bón. giúp người bệnh giảm khó chịu sau vài liều đầu tiên sử dụng. tuy nhiên, xét về hiệu quả lâu dài Thu*c tây không điều trị dứt điểm bệnh. bệnh dễ tái phát sau khi dừng Thu*c. đồng thời, nhiều bệnh nhân còn gặp tác dụng phụ nặng nề trong quá trình điều trị.

4/ Đánh bay dứt điểm bệnh táo bón bằng Thu*c Đông y

Theo ths.bs tuyết lan, người bệnh táo bón nên sử dụng thảo dược tự nhiên để điều trị. bởi lẽ, phương pháp này đặc biệt an toàn với phụ nữ có thai, sau sinh, trẻ em, hiệu quả cao và không mang lại tác dụng phụ.

Giải thích cụ thể hơn, bs tuyết lan phân tích, khác với Thu*c tây y, Thu*c nam tập chung đi sâu vào nguyên căn gốc rễ bệnh lý, từ đó khắc phục triệt để triệu chứng. đồng thời, khôi phục hệ lợi khuẩn trong đường ruột, phục hồi chức năng tiêu hóa, chống bệnh táo bón tái phát hiệu quả.

Ngoài ra, những vị thảo dược tự nhiên luôn có độ lành tính cao, phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh. Mùi vị thơm ngon, dễ uống cũng là một điểm cộng cho phương pháp này.

Nhận thấy đây là giải pháp có nhiều ưu điểm nhất hiện nay, đội ngũ trung tâm Thu*c dân tộc đã tích cực nghiên cứu và bào chế thành công bài Thu*c chữa táo bón từ hơn 30 loại thảo dược tự nhiên. 

BÀI Thu*c TRỊ TÁO BÓN TỪ Y HỌC CỔ TRUYỀN DÂN TỘC

Bài Thu*c bổ huyết, nhuận tràng:

    Thành phần: Nghệ, tam thất, địa du, đương quy, thăng ma, sài hồ cùng các thảo dược quý khác.

Bài Giải độc hoàn:

    Thành phần: Bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, đơn đỏ, ké đầu ngựa, tơ hồng xanh, vỏ gạo, bạc sau, nhân trần, rau má… cùng một số thảo dược khác.

Theo kết quả khảo sát được công bố tại hội thảo “phương pháp mới trong điều trị bệnh trĩ” ngày 14/2/2014, hiệu quả thực tế của bài Thu*c táo bón trên như sau: 

    83,4% người bệnh đã hết đau rát, táo bón, đi ngoài ra máu sau 3 tháng sử dụng Thu*c 

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị, đội ngũ bác sĩ tại Thu*c dân tộc còn tự tay xây dựng vườn dược liệu sạch. hơn 10 nghìn hecta vườn đều trồng những vị thảo dược quý hiếm có trong bài Thu*c. nhờ vậy, bài Thu*c luôn được nhiều người bệnh tin tưởng, 96% người bệnh phản hồi không hề gặp tác dụng phụ khi điều trị. ngoài ra, bà mẹ sau sinh, khi mang thai và các bậc phụ huynh cũng rất khen ngợi bài Thu*c đông y chữa táo bón Thu*c dân tộc.

Sau một thập kỷ nỗ lực phát triển nghiên cứu và bào chế Thu*c, Thu*c dân tộc luôn là địa chỉ khám chữa bệnh Đông y được nhiều người tin tưởng. Hàng năm trung tâm đón tiếp hàng trăm triệu bệnh nhân. Đồng thời, đây cũng là đơn vị được Bộ Y tế và bệnh nhân bình chọn trong nhiều hạng mục giải thưởng danh giá như:

    TOP 50 Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng năm 2018

Tất cả những thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp người bệnh giải đáp nhiều băn khoăn về bệnh táo bón. để tránh những biến chứng không mong muốn hãy nhanh chóng thăm khám và điều trị ngay. Thu*c dân tộc luôn tự hào là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín bậc nhất. để không phải chờ lâu, tránh tình trạng bệnh nhân quá tải, người bệnh nên liên hệ đặt lịch thăm khám trước.

Xem video: Hành trình DV Bình Xuyên – Giám Đốc Công An Tỉnh – chữa khỏi bệnh trĩ sau 3 tháng tại Thu*c dân tộc

Xem thêm: Những lý do người bệnh nên chữa táo bón tại Trung tâm Thu*c dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tao-bon-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY