Tin tức hôm nay

Tin tức

Thêm 2 bệnh viện được phép xét nghiệm chẩn đoán Covid-19

Bộ Y tế vừa cho phép Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2).

Ảnh minh họa

Ngày 4-3, Bộ Y tế vừa ký quyết định cho phép Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2). Bệnh viện này có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành. Đây là hai bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Mỗi ngày tổng lượng người tới khám, điều trị lên tới chục nghìn bệnh nhân.

Trước đó, thực hiện chủ trương và sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Pasteur TP HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhằm tiến hành đánh giá năng lực xét nghiệm virus SARS-COV-2 để phục vụ cho công tác phòng, chống và điều trị trong trường hợp có người mắc Covid -19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Sau khi kiểm tra đánh giá và thảo luận, đoàn thống nhất kết luận Khoa Miễn Dịch - Di truyền phân tử, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có đủ điều kiện an toàn sinh học cấp II của phòng xét nghiệm (PXN) được đăng tải trên website của Sở Y Tế Thái Nguyên; chủ động lập kế hoạch cho việc chẩn đoán và thực hiện đánh giá nguy cơ sinh học cho quy trình chẩn đoán virus SARS-COV-2; các thiết bị dùng trong chẩn đoán virus SARS-COV-2 đã được hiệu chuẩn.

Về nguồn lực, các bệnh viện này có đủ đội ngũ cán bộ đáp ứng về trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện xét nghiệm Covid-19. Ngoài ra, hai bệnh viện cũng có nguồn cung cấp hóa chất sinh phẩm chẩn đoán Covid-19.

Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam đủ năng lực, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19. Độ chính xác xét nghiệm tương đương như các nước, xét nghiệm Real-time RT-PCR (xét nghiệm kháng nguyên) nên độ nhạy và đặc hiệu cao.

Việt Nam hiện có 3 đơn vị xét nghiệm đạt chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận và thống nhất chuyển giao công nghệ, phương pháp thực hiện mẫu xét nghiệm, gồm: Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Việt Nam có 30 phòng xét nghiệm có thể kiểm tra được Covid-19
Bộ Y tế đồng ý để Hà Nội xét nghiệm sàng lọc ca nghi nhiễm Covid-19
Hà Nội triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19
Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

TQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/them-2-benh-vien-duoc-phep-xet-nghiem-chan-doan-covid-19-182334.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY