Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Thoái hóa võng mạc: Biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh mạn tính gây tổn thương vi mạch toàn thân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến chứng lên mắt, tim, thận, thần kinh….

Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng lên mắt là rất cao, trong đó biến chứng gây đục thủy tinh thể có tỷ lệ cao nhất chiếm 38,5%, tiếp đến là bệnh bong võng mạch đái tháo đường chiếm 28,7%.

Bệnh võng mạc đái tháo đường xảy ra trong 90% các trường hợp đái tháo đường tiến triển sau 10-15 năm, bất kể phụ thuộc Insulin hay không. Trên thế giới có trên 200 triệu người mắc đái tháo đường, còn ở Việt Nam khoảng 4,5 triệu người mắc, trong đó có khoảng 20% những người mắc tiểu đường có biến chứng ở mắt với các mức độ khác nhau.

Nguyên nhân là do bệnh đái tháo đường làm tổn thương và phá hủy các mao mạch gây thiếu máu võng mạc, khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra các mạch máu mới (tân mạch) để nuôi dưỡng những vùng võng mạc này.

Tuy nhiên những mạch máu đó mỏng manh dễ vỡ gây ra các tổn thương đáy mắt, biến chứng xuất huyết dịch kính, xơ hóa, võng mạc bị tổn thương nặng, ảnh hưởng trầm trọng tới hoàng điểm và chức năng thị giác

Khi bị biến chứng tiểu đường lên mắt người bệnh sẽ có các bất thường về thị giác như nhìn mờ, thấy các điểm đen trước mắt, hoặc cảm giác về màu sắc thay đổi…nặng hơn là trường hợp bị rách hoặc bong võng mạc dẫn đến mù lòa.

Do đó, khi bị mắc bệnh đái tháo đường đã lâu, thị lực của mắt giảm… cần phải tới bệnh viện chuyên khoa mắt để kiểm tra khám tầm soát phát hiện sớm bệnh bằng các phương pháp như: siêu âm, chụp võng mạc, soi đáy mắt,… Tùy từng giai đoạn và tổn thương của võng mạc mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị hoặc theo dõi định kỳ.

AloBacsi.vn
Theo Thanh Thảo -  Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thoai-hoa-vong-mac-bien-chung-nguy-hiem-cua-dai-thao-duong-n154862.html)

Tin cùng nội dung

  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY