Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Thực hư những tác dụng tuyệt vời của vitamin E với làn da

Bạn đã từng nghe nói vitamin E có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như giảm các dấu hiệu lão hóa, giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm bớt bệnh chàm và kiểm soát bệnh vẩy nến, ngăn ngừa ung thư da. Tuy nhiên, những tác dụng này có thể chưa được khoa học chứng minh.

Vitamin e là một loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bơ, dầu hướng dương và ớt chuông đỏ. khi được tiêu thụ bằng đường uống, vitamin e có nhiều lợi ích, bao gồm làm chậm quá trình lão hóa của tế bào, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt (pmc).

Riêng đối với làn da, tác dụng chính của vitamin e giống như một chất chống oxy hóa. chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, là những phân tử không ổn định làm lão hóa da của chúng ta và làm hư hại tế bào.

Nhưng cũng có nhiều lầm tưởng vô căn cứ về vitamin e đối với làn da của bạn, ví dụ như chưa có bằng chứng chứng minh rằng vitamin e có thể làm giảm sẹo và vết rạn da, hoặc ngăn ngừa ung thư da. mặc dù có nhiều lợi ích đã được chứng minh của vitamin e đối với sức khỏe làn da, nhưng cũng có một số lầm tưởng thiếu bằng chứng khoa học.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về lợi ích và những tác dụng phụ của vitamin E.

1. Lợi ích của vitamin E đối với da

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da, giảm bớt bệnh chàm và ngăn ngừa lão hóa.

Vitamin E có các chất chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

1.1 Giảm các dấu hiệu lão hóa

Gốc tự do được xem như là chất gây độc cho cơ thể, không những nó ảnh hưởng đến sắc đẹp mà còn cả sức khỏe của bạn. Các gốc tự do có ở khắp mọi nơi. Chúng có thể được hấp thụ từ ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí, khói Thu*c lá, những thực phẩm không lành mạnh chúng ta ăn vào và nhiều nguồn khác. Thậm chí, chúng cũng có sẵn tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Các phân tử không ổn định này có thể phá hủy collagen và glycosaminoglycans, là 2 chất giữ cho làn da của bạn mịn màng, săn chắc và giữ ẩm.

Vì vitamin e là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó có thể chống lại tác động của các gốc tự do trên da của bạn và bảo vệ da khỏi các dấu hiệu lão hóa do các phân tử gây hại này gây ra.

1.2 Giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời

Các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời có thể khiến collagen và elastin trong da bị phá vỡ, gây ra các dấu hiệu lão hóa như vết nhăn và nếp nhăn. vitamin e có đặc tính chống oxy hóa nên nó có thể giúp chống lại các dấu hiệu tổn thương làn da do ánh nắng mặt trời gây ra.

Ngoài ra, sử dụng vitamin e kết hợp với vitamin c trong các công thức bôi tại chỗ, như kem dưỡng hoặc serum, đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa tác hại của tia uv trong thời gian ngắn cũng như ảnh hưởng bởi tia uv lâu dài như các đốm đen trên da.

1.3 Giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm

Một nghiên cứu năm 2015 thấy, uống bổ sung vitamin e 400 iu/ngày trong 4 tháng có hiệu quả hơn trong việc điều trị các triệu chứng ngứa và tổn thương da do bệnh chàm so với giả dược.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước khi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cân nhắc kê đơn bổ sung vitamin e trong điều trị bệnh chàm.

1.4 Hỗ trợ quản lý bệnh vẩy nến

Vitamin e có thể hữu ích đối với bệnh nhân vẩy nến, tuy nhiên, những nghiên cứu này chưa xem xét riêng vitamin e. một nghiên cứu năm 2009 đã xem xét việc bổ sung coenzyme q10, vitamin e và selen ở bệnh nhân bị bệnh vẩy nến nặng. kết quả cho thấy, tình trạng stress oxy hóa được giảm bớt và các diễn biến nặng của bệnh vẩy nến được cải thiện ở những bệnh nhân dùng chất bổ sung so với những người dùng giả dược.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả của việc sử dụng vitamin e đơn thuần đối với bệnh nhân vẩy nến.

2. Những lầm tưởng về một số tác dụng với da của vitamin E

Ngoài những tác dụng đã có cơ sở, còn có nhiều tuyên bố vô căn cứ về cách vitamin e ảnh hưởng đến làn da, ví dụ:

2.1 Giảm sẹo

Một số người tin rằng vitamin e có thể giúp giảm sẹo do vết thương và mụn trứng cá. tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng rằng việc thoa vitamin e tại chỗ lên vết sẹo không tạo ra sự khác biệt về diện mạo của vết sẹo và đối với một số làn da nhạy cảm có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc.

2.2 Vết rạn da

Có nhiều thông tin về việc bôi vitamin e tại chỗ có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm sự xuất hiện của các vết rạn da. tuy nhiên, các nghiên cứu đã không khẳng định điều này. theo hiệp hội da liễu hoa kỳ, các biện pháp điều trị rạn da tại nhà như bôi vitamin e tỏ ra không hiệu quả.

2.3 Ngăn ngừa ung thư da

Tổ chức ung thư da của hoa kỳ cho biết, các đặc tính chống oxy hóa của vitamin e có thể làm cho nó hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư da. tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chính thức về vấn đề này. vì vậy, tốt nhất là bạn nên sử dụng các biện pháp ngăn ngừa ung thư da đã được chứng minh, như luôn sử dụng kem chống nắng.

Sử dụng vitamin e bôi ngoài da cần hết sức thận trọng.

3. Rủi ro khi sử dụng vitamin E

Vitamin e không dành cho tất cả mọi người. những bệnh nhân có làn da nhạy cảm có thể có phản ứng tiêu cực với vitamin e tại chỗ. vì vậy, những người có làn da nhạy cảm nên tránh lạm dụng vitamin e bôi, vì nó có thể gây kích ứng da nghiêm trọng.

Ngoài ra, những người bị bệnh chàm có thể có phản ứng xấu với vitamin E, vì vậy nếu bạn có kế hoạch sử dụng vitamin cho bệnh chàm, tốt nhất là nên sử dụng nó bằng đường uống.

Bổ sung quá nhiều vitamin e cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể như:

- Buồn nôn

- Nôn mửa

- Tiêu chảy

- Mệt mỏi

- Yếu cơ

- Đau đầu

Hơn nữa, vitamin e làm giảm đông máu, vì vậy nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc bầm tím.

Để được hưởng những lợi ích của vitamin e với làn da, hãy cân nhắc sử dụng nó bằng đường uống thông qua thực phẩm bổ sung. vì bằng chứng khoa học là điểm đáng chú ý cho vitamin e trong chăm sóc da, nên tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi dùng thử bằng đường uống hoặc bôi tại chỗ.

Bác sĩ da liễu có thể cho biết liệu vitamin e có phải là sự lựa chọn phù hợp với bạn hay không. họ sẽ tư vấn kỹ về những vấn đề da mà bạn đang gặp phải, hướng điều trị cụ thể cũng như cách sử dụng vitamin e một cách an toàn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuc-hu-nhung-tac-dung-tuyet-voi-cua-vitamin-e-voi-lan-da-20220506153757831.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù có rất nhiều dinh dưỡng nhưng thời gian gần đây giá đỗ không còn nằm nhiều trong thực đơn của những bà nội trợ bởi thị trường giá “bẩn” đang tràn lan.
  • Ngoài công dụng trang trí, hoa còn giúp chị em làm đẹp một cách hiệu quả, là một trong những loại mỹ phẩm thiên nhiên, đã được con người ưu ái sử dụng từ rất lâu.
  • Chúng ta ai cũng biết “có thực mới vực được đạo”. Kể từ khi có loài người, con người ta phải ăn để tồn tại.
  • Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ, nhất là trong độ tuổi sinh sản. Vitamin E hoạt động như một chất chống ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Da tôi rất khô, phải thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm. Gần đây có người mách dùng vitamin E để vừa cải thiện da khô, vừa chống lão hoá.
  • Những người trung niên có chế độ ăn uống giàu vitamin A và E sẽ ít gặp phải rối loạn về chức năng nghe hơn so với những người khác.
  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY