Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tiểu đường - bệnh văn phòng

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, đến năm 2020, 70% số người mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, mạch vành... là do ngồi nhiều gây ra.

Dân văn phòng, ngoài những nguy cơ về tim mạch, stress do ít vận động gây ra, còn gánh thêm rủi ro mắc chứng bệnh thế kỷ là tiểu đường. Biết để tránh và phòng bệnh hiệu quả sẽ giúp bạn có lối sống lành mạnh hơn tại công sở.

Đái tháo đường là bệnh không lây nhưng lại có tốc độ phát triển nhanh nhất trong xã hội hiện đại. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, đến năm 2020, 70% số người mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, mạch vành... là do ngồi nhiều gây ra. Đối với giới văn phòng, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp ba lần những người lao động chân tay do ít vận động, dư thừa năng lượng dẫn đến bệnh béo phì - kẻ thù của bệnh tiểu đường.

 
 "Đái tháo đường là một bệnh lý của thế kỷ XXI", đó là nhận định của các chuyên gia y tế thế giới về tình hình bệnh tiểu đường hiện nay. Tại VN, trong bốn thành phố lớn là Hà Nội, Huế, TP. HCM và Hải Phòng, tỷ lệ bệnh tiểu đường là 4% dân số. Phần lớn người bệnh phát hiện và điều trị muộn, hệ thống dự phòng, phát hiện bệnh sớm nhưng chưa hoàn thiện. Vì vậy, mỗi năm có trên 70% bệnh nhân không được phát hiện và điều trị. Nguyên nhân của bệnh đái tháo đường ngoài yếu tố di truyền, còn do những thay đổi từ chính cuộc sống.

Chế độ ăn uống dư thừa năng lượng, thừa cân, ít vận động và căng thẳng, stress đã dẫn đến hậu quả tất yếu của căn bệnh này. Theo các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Harvard về sức khỏe, những người thường xuyên ngồi một chỗ như làm việc cả ngày trên bàn máy vi tính có nguy cơ cao mắc tiểu đường và béo phì.  Tại VN, theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở độ tuổi 25 - 64 là 16,3%. Con số này ngày càng gia tăng, trong đó công chức là đối tượng bị thừa cân, béo phì cao nhất, chiếm 34,6%. Phần lớn những người thừa cân, béo phì thường có tâm lý chủ quan và không nhận thức được các biến chứng từ bệnh. Đây chính là nguy cơ gia tăng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, ung thư vú, đại tràng, viêm xương và nhiều bệnh lý khác. Ngay cả với những người đã phát hiện ra bệnh thì việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Bệnh đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng trầm trọng như suy thận, cao huyết áp, bệnh tim, xơ vữa động mạch, khiếm thị vì thoái hóa võng mạc, mất cảm giác ngoại vi, rối loạn cương dương, nhiễm trùng bàn chân.  Bệnh đái tháo đường được xem là một căn bệnh nan y, hiện chưa có Thu*c để điều trị dứt điểm. Vì vậy, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh như chế độ ăn uống hợp lý, tránh dùng những thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo. Đối với những người thường xuyên ngồi một chỗ ở văn phòng, nếu dành thời gian đứng hoặc đi lại ít nhất 2 giờ mỗi ngày thì sẽ giảm mắc béo phì 9% và tiểu đường là 12%. Và nếu đi bộ nhanh mỗi ngày 1 tiếng thì sẽ giảm 24% nguy cơ mắc bệnh béo phì và 34% bệnh đái tháo đường. Đây là những biện pháp rất hữu ích trong việc phòng chống căn bệnh nguy hiểm này. AloBacsi.vn Theo Hương Minh - Doanh Nhân Sài Gòn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tieu-duong-benh-van-phong-n47603.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY