Tâm sự hôm nay

Tôi hay mệt mỏi, nhổ tóc trụi đầu có phải mắc bệnh tâm thần

Tôi đi làm về đến nhà là cảm thấy như không còn sức, chỉ muốn nằm, rồi ngủ thiếp đi.

Tôi thường cảm thấy uể oải và mệt mỏi dù không làm gì, mà làm gì cũng nhanh mất sức. Mới 31 tuổi nhưng nếu vận động, chỉ 5 phút là tôi thấy kiệt sức, dù là chạy bộ chậm hoặc tập gym nhẹ. Những việc đơn giản như nấu ăn, rửa bát mà tôi thấy cũng áp lực. 

Tôi đi làm về đến nhà là cảm thấy như không còn sức, chỉ muốn nằm, rồi ngủ thiếp đi. Mỗi lần ngủ chiều như vậy, tôi ngủ rất say và lâu. Tôi thường ngủ từ 4 giờ chiều đến 9 giờ tối, lúc dậy thì không muốn ăn cơm, mà chỉ muốn nằm tiếp vì vẫn rất mệt. Sau đó tôi thức đến 4-5 giờ sáng, nằm lướt mạng, rồi dậy lúc giữa trưa. 

Tôi đi bệnh viện khám vì tình trạng mệt mỏi kéo dài nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Tôi không ra ngoài nhiều vì sợ tốn kém. Tôi không giỏi giang biết kiếm tiền nên sợ mất tiền, tương lai sẽ khổ. Trong thâm tâm tôi luôn muốn cố gắng nhiều hơn nữa, thay đổi bản thân nhưng chưa bao giờ thực sự cố gắng hết sức vì việc gì. Vậy nên công việc hiện tại khá nhàm chán mà tôi không dám từ bỏ. Vì nếu bỏ, với năng lực của mình, tôi sẽ không thể tìm được công việc có thu nhập tốt. 

Tôi cứ luôn trăn trở, lo lắng cho hiện tại mà không biết bắt đầu thay đổi từ đâu. Tôi mua nhiều sách, tải một loạt ứng dụng học nhưng lại không màng đến, cảm thấy chúng vô dụng, không cải thiện được tình hình của mình.

Tôi còn mắc bệnh nhổ tóc đến trụi cả đầu. Tôi đọc báo thấy đây là triệu chứng của thần kinh không bình thường. Tôi thường muốn hét lên, muốn đập phá một cái gì đó nhưng không thể. Có phải tôi đang bị rối loạn tâm thần không? Và muốn thoát khỏi tình trạng này thì phải bắt đầu từ đâu? Mong chuyên gia và mọi người cho tôi xin lời khuyên.

Lụa

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Lụa thân mến,

Qua lời kể của bạn, tôi không thấy nhắc đến bất kỳ sự hỗ trợ hay giúp đỡ nào từ những người xung quanh. Giả sử chỉ mình bạn biết và chịu đựng những gì đang diễn ra, vậy thì cuộc chiến của bạn sẽ có phần khó khăn và nặng nề hơn. Để bạn dễ hình dung, chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc trả lời câu hỏi: Liệu bạn có bị rối loạn tâm thần không?

Có thể. Những biểu hiện, triệu chứng mà bạn nhắc đến rất gần và có liên quan đến một số hội chứng cần được quan tâm và đánh giá đúng mức hơn: chẳng hạn căng thẳng, lo âu hoặc trầm cảm. Tôi không biết rõ lần thăm khám đầu tiên tại bệnh viện bạn đã làm những xét nghiệm gì, cho ra kết quả thế nào. Tuy nhiên, với những kết quả đầu tiên đó, bạn cần có những buổi thăm khám tiếp theo để xác định được vấn đề của mình. 

Một số vấn đề thực thể gây ra triệu chứng mệt mỏi này có thể bao gồm cả: chứng cường giáp, tiểu đường, suy nhược cơ thể... Xác định ra bệnh là việc quan trọng, khẩn cấp và cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt để có một lộ trình tiếp cận cụ thể. Hy vọng bạn hãy nhìn nhận việc bị ốm như một vấn đề về sức khỏe cần sự trợ giúp của người có chuyên môn. Nó không liên quan tới con người, kỹ năng hay khả năng của bạn. Hãy tập trung chữa trị vì đây là cách tốt nhất đề giải quyết vấn đề.

Bạn không đề cập đến thành phố đang sống nên tôi khó có thể gợi ý những địa chỉ hợp lý cho bạn thăm khám. Nếu có thể, bạn hãy đến thăm khám tại những bệnh viện tuyến trung ương, kiểm tra thật kỹ về chức năng S*nh l* thần kinh cũng như các chức năng của tâm thần. Hãy thực hiện càng sớm càng tốt. Tiền bạc sẽ không có ý nghĩa nếu bạn không đủ sức để tiêu. Vì vậy, sức khỏe nên là mục tiêu ưu tiên hàng đầu thay vì lo mất mát tiền của.

Chúc bạn sớm tìm lại bình yên và hạnh phúc.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-su/toi-hay-met-moi-nho-toc-trui-dau-co-phai-mac-benh-tam-than-3955388.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY