Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trạm y tế điểm: Người dân yên tâm về y tế cơ sở

Hà Nội có 4 trạm y tế được Bộ Y tế lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình,

Tham gia đề án, các trạm y tế đã được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, được các bệnh viện tuyến TW và bệnh viện TP hỗ trợ chuyên môn, được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản theo quy định, tăng số thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh tại trạm.

ua đó, các trạm y tế (TYT) đã nâng cao được năng lực khám chữa bệnh của các TYT theo nguyên lý y học gia đình. Thu hút số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại TYT nhiều hơn, bệnh nhân tin tưởng hơn về chuyên môn của TYT. Bước đầu quản lý được hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường. Giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân đến khám tại TYT điểm.

Cụ thể, tại TYT xã Minh Châu, huyện Ba Vì đã được Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức lớp tập huấn khám sàng lọc tăng huyết áp và Bệnh viện Châm cứu cử bác sĩ lên khám chữa bệnh tại trạm mỗi tuần một lần. Đến nay, trạm đã thực hiện được tổng số thủ thuật là 1.929 lượt; quản lý bệnh không lây nhiễm như bệnh tăng huyết áp là 223 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 5.845/6.153 dân chiếm 95%; đã lập dự trù và mua Thu*c theo Thông tư 39 của Bộ Y tế.

TYT xã Tân Hội, huyện Đan Phượng được sự hỗ trợ của Bệnh viện E, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội. Qua đó đã khám sàng lọc tim mạch cho trên 200 trường hợp; quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp 745 bệnh nhân, tiểu đường 78 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 18.404/20.300 dân đạt 95%.

TYT phường Tây Mỗ quận Bắc Từ Liêm được sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện E, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp với trung tâm y tế quận khám sàng lọc cho nhân dân tổng số khám 650 người, phát hiện 120 trường hợp tăng huyết áp, 78 trường hợp tiểu đường; quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp 470 bệnh nhân, tiểu đường 260 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 19.721/24.603 dân đạt 80,2%.

TYT phường Yên Nghĩa quận Hà Đông được Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Mắt Hà Đông hỗ trợ khám sàng lọc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, bệnh về mắt cho trên 3.400 người dân, phát hiện 720 người mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh về mắt... Trạm đã quản lý bệnh tăng huyết áp cho 541 bệnh nhân, tiểu đường 158 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 18.959/19.200 dân đạt 98,7%.

Có dịp đến TYT phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), chúng tôi chứng kiến khá nhiều người dân đến khám chữa bệnh (KCB) và đưa con đi tiêm chủng. Chị Nguyễn Quỳnh Nga cho biết, từ khi biết TYT này trở thành mô hình điểm, chị thường xuyên cho con đến tiêm chủng và cảm nhận những đổi thay so với trước. “Nhân viên y tế ở đây vô cùng niềm nở, đến lịch tiêm của con, cán bộ phụ trách tiêm chủng đều nhắn tin nhắc nhở đưa con đi tiêm phòng và hẹn giờ tiêm để người dân đến không phải chờ đợi. Mặc dù TYT thực hiện tiêm phòng miễn phí nhưng chất lượng phục vụ y như tiêm dịch vụ” - chị Nga nói.

Trạm trưởng TYT xã Tân Hội Trần Thị Mai Hương nói, trạm đã được biên chế đủ định biên với 11 cán bộ y tế, có đủ chức danh nghề nghiệp. Khối lượng công việc nhiều, hoạt động song song mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, quản lý sức khỏe toàn dân, trạm đã làm tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, điểm khó khăn hiện nay là trạm chỉ có 1 bác sĩ được đi học mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Vì vậy, bà Mai Hương đề xuất cần tăng cường mở các lớp đào tạo ngắn hạn về y học gia đình cho cán bộ TYT và tăng cường đưa bác sĩ tuyến trên về cầm tay, chỉ việc.


Người dân cho trẻ đến tiêm chủng tại Trạm y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Nguyễn Tất Thắng, Bí thư huyện ủy huyện Đan Phượng, Hà Nội cho biết tính ưu việt của việc thực hiện mô hình TYT điểm: Mặc dù mới triển khai 7 tháng nhưng mô hình thể hiện tính thiết thực, tiên tiến; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu người dân tốt hơn; Quản lý hồ sơ bệnh nhân tốt hơn; Quản lý các bệnh không lây nhiễm tốt hơn; Khám, tư vấn sức khỏe tốt hơn và việc chăm sóc sức khỏe nhân dân trong xã thường xuyên hơn. Từ chỗ mỗi ngày TYT tiếp nhận 30 bệnh nhân thì nay đã tăng gấp đôi (60 bệnh nhân/ngày); người dân được chăm sóc tốt hơn, giảm được thời gian, kinh phí; Đội ngũ cán bộ y tế ở xã trình độ kiến thức được nâng lên rõ rệt. Mô hình xã điểm như một giáo án cho bản thân mỗi cán bộ y tế ở đây học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, y tế tuyến xã được nâng tầm một mức cao hơn. Từ đó góp phần nâng cao lòng tin của nhân dân địa phương trên địa bàn đối với ngành y tế...

Để nâng cao chất lượng KCB tuyến cơ sở, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Sở đã tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ TYT; phối hợp với các BV tuyến trên như BV E, Châm cứu TW, Nội tiết TW, Thanh Nhàn, Tim Hà Nội hỗ trợ các TYT. Ông Hiền cũng khẳng định, cùng với việc thu hút bác sĩ về công tác tại TYT, ngành y tế Hà Nội tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp, tạo môi trường làm việc thuận lợi để bác sĩ yên tâm công tác, gắn bó và đóng góp nhiều hơn nữa cho y tế cơ sở.

Thực tế cho thấy, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại 4 TYT điểm nhiều hơn. Số bệnh nhân nâng lên khoảng 40 - 50% so với trước khi triển khai thực hiện. Giám đốc Sở Y tế cũng hi vọng, trong thời gian tới, sẽ thu hút ngày càng nhiều người dân đến KCB tại tuyến cơ sở, giải bài toán quá tải cho tuyến trên.

Hoàng Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tram-y-te-diem-nguoi-dan-yen-tam-ve-y-te-co-so-n156092.html)
Từ khóa: y tế cơ sở

Chủ đề liên quan:

trạm y tế y tế y tế cơ sở

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY