Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trẻ sơ sinh bị táo bón phải làm sao để điều trị hiệu quả?

Trẻ sơ sinh bị táo bón là vấn đề rất đáng lo ngại mà các bậc phụ huynh nên tìm hiểu để chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị cho con mình...

trẻ sơ sinh bị táo bón là một trong những vấn đề rất đáng lo ngại mà các bậc phụ huynh nên quan tâm. nếu bạn không sớm phát hiện và xử lý, bé có thể sẽ gặp phải những rắc rối, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trẻ sơ sinh bị táo bón nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh phải đối mặt với nguy cơ bị táo bón. thông thường, trẻ bú sữa mẹ sẽ ít bị táo bón hơn là sử dụng sữa công thức.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể bị táo bón do:

    Mẹ bị táo bón, khi trẻ bú sữa mẹ cũng có thể bị theo.

Trẻ uống sữa công thức dễ dàng bị táo bón hơn bởi một số nguyên do như:

    Sữa ngoài thường khó tiêu và dễ gây nóng.

Trong thời kỳ ăn dặm, bé thường dễ bị táo bón nhất do:

    Trẻ không làm quen kịp với sự thay đổi thức ăn quá nhanh.

Làm sao để bạn phát hiện bé đang bị táo bón?

Bạn có thể phát hiện con mình đang bị táo bón dựa vào một số triệu chứng sau đây:

    Trẻ đi ngoài ít hơn bình thường

Khi phát hiện ra được trẻ đang sống chung với các triệu chứng trên thì các mẹ cần hết sức lưu ý. nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Hướng điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh

1. Điều trị không dùng Thu*c

Khi những triệu chứng táo bón ở trẻ còn nhẹ, bạn có thể giúp con mình khắc phục bằng một số cách như sau:

Thay đổi sữa

Nếu con bạn đang sử dụng sữa công thức thì việc không hợp sữa cũng có thể khiến trẻ bị táo bón. Bạn có thể thử qua một loại sữa khác phù hợp hơn. Tốt nhất nên chọn các loại sữa có chất xơ Fructooligosaccharid để trẻ dễ tiêu hơn.

Trong trường hợp bé đang bú sữa mẹ, bạn cần xem lại chế độ dinh dưỡng của mình. Trẻ có thể đang nhạy cảm với một loại thực phẩm nào đó bạn đáng sử dụng. Hãy cân nhắc để có sự điều chỉnh hợp lý.

Massage

Massage nhẹ nhàng lên vùng bụng dưới cho trẻ cũng là cách tốt để kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Nên làm điều này một ngày vài lần cho đến tri trẻ có thể tiêu hóa bình thường trở lại.

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa

Việc này nên được thực hiện trong quá trình tập cho trẻ ăn dặm. Một số loại thực phẩm sau đây có thể giúp trẻ sớm thoát khỏi tình trạng táo bón:

    Nước ép trái cây tươi: lê, mận, táo

2. Điều trị bằng Thu*c

Khi đã thực hiện một số biện pháp tại nhà nhưng tình trạng táo bón ở trẻ vẫn không được cải thiện thì bạn nên sớm đưa trẻ đi gặp bác sĩ. một số loại Thu*c có thể được chỉ định để giúp trẻ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng táo bón.

+ Thu*c Glycerin

Đây là một loại Thu*c thụt hậu môn khiến trẻ nhanh chóng có cảm giác mót rặn và đại tiện. tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nên dùng Thu*c theo hướng dẫn từ bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua Thu*c cho trẻ sử dụng.

Tránh lạm dụng loại Thu*c này bởi có thể khiến trẻ gặp phải các tác dụng không mong muốn như:

    Giảm hoặc mất phản xạ đi cầu.

+ Thu*c nhuận tràng

Các loại Thu*c nhuận tràng thường không được khuyến cáo đối với trường hợp trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, bác sĩ buộc phải chỉ định cho con của bạn.

Thông thường các loại Thu*c được bào chế từ chiết xuất Maltsupex hay Metamucil sẽ được sử dụng phổ biến hơn.

    Polyethylen glycol: loại Thu*c này sẽ làm cho phân mềm, từ đó giúp trẻ đại tiện dễ dàng hơn. Để đảm bảo an toàn, không dùng Thu*c cho trẻ bị tắc nghẽn ruột hay phải uống nhiều nước.
  • Lactulose, Sorbitol đường uống: Đây là 2 loại Thu*c nhuận tràng thẩm thấu. Giúp trẻ đi ngoài dễ hơn nhờ cơ chế làm tăng áp suất để giữ nước trong lòng ruột.

Ngoài ra, khi tất cả các biện pháp nói trên không hiệu quả thì Thu*c bisacodyl có thể sẽ được cân nhắc chỉ định. bởi Thu*c này thường có tác dụng nhanh nhưng lại kèm theo nhiều tác dụng phụ.

Trẻ sơ sinh là trường hợp rất nhạy cảm nên việc cho trẻ dùng bất cứ loại Thu*c nào cũng cần phải nhận được chỉ định từ bác sĩ. khi phát hiện trẻ bị táo bón, bạn cần nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tre-so-sinh-bi-tao-bon)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY