Bài thuốc dân gian hôm nay

Vỏ ốc khổng chữa bệnh về mắt

Ốc khổng là một loại ốc biển, còn gọi là ốc chín lỗ, cửu khẩu, cửu khổng ngư bào, có cấu tạo đặc biệt thuộc ngành nhuyễn thể, vỏ cứng bao bọc.
vỏ ốc khổng có hình bầu dục hoặc gần bán cầu, nhìn mặt trong hơi giống cái tai, dài 3,5-8,5cm; rộng 2,5-5,5 cm.

Trong y học cổ truyền, vỏ ốc khổng được dùng với tên Thu*c là thạch quyết minh. Vỏ được lấy từ ốc còn sống hoặc đã luộc chín. Khi dùng nung vỏ thành vôi hoặc tẩm nước muối. Dược liệu có vị mặn, tính bình không độc, có tác dụng bổ gan thận, thanh nhiệt, làm sáng mắt, chủ trị các chứng bệnh về mắt.

Một số bài Thu*c chữa bệnh mắt có dùng ốc khổng

Chữa đau mắt đỏ, mắt kéo màng, đau nhói về tối: vỏ ốc khổng và cỏ tháp bút (mộc tặc) lượng bằng nhau, sao khô, tán bột, mỗi lần uống 12g với nước có pha 3 lát gừng và một quả táo tàu giã nhuyễn. Ngày làm 2 lần.

Hoặc vỏ ốc khổng, cúc hoa vàng, cam thảo, lượng bằng nhau, phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn. Ngày uống 6g với nước ấm, chia hai lần.

Chữa quáng gà: vỏ ốc khổng, sơn thù, sơn dược, mỗi thứ 16g, cúc hoa, bạch thược, kỷ tử, trạch tả, phục linh, đơn bì, thục địa, mỗi vị 12g. Tất cả phơi khô, tán bột mịn, trộn với mật hoàn thành viên uống. Mỗi ngày 20g, chia làm 2 lần.

Chữa đục thủy tinh thể: vỏ ốc khổng 30g, huyền hồ phấn 10g, thuyền thoái 15g, xác rắn lột 15g, đại hoàng 5g. Tất cả sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, thịt ốc khổng (thường gọi là bào ngư) nấu với gạo nếp hầm nhuyễn cho phụ nữ sau sinh có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực, kích thích ăn ngon miệng, nhiều sữa. Người dân vùng biển còn truyền tụng nhau rằng, ăn thịt ốc khổng đều đặn mỗi tháng 1- 2 lần sẽ sống lâu, cường tráng.

Ở Trung Quốc, thịt ốc khổng được dùng như một món ăn - vị Thu*c để bổ khí huyết, hạ huyết áp. Thịt ốc tươi 50g, cắt miếng, xào với 5g tỏi, 5g hành rồi nấu chín với 7,5g sò huyết, 7,5g sơn tra và 400ml nước luộc gà. Ăn cả cái lẫn nước làm một lần trong ngày. Thịt ốc khổng phơi khô 25-30g nấu với củ cải cho chín, ăn cách ngày chữa bệnh tiểu đường.

DS. Nguyễn Thị Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vo-oc-khong-chua-benh-ve-mat-n134301.html)

Chủ đề liên quan:

chữa bệnh vỏ ốc khổng

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY