Pháp luật hôm nay

Vụ chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân Thủy điện Rào Trăng 3: Mức án nặng dành cho đối tượng vừa bị bắt giữ

Sau thời gian tích cực vào cuộc, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh Đăk Nông đã tiến hành bắt giữ đối tượng L*a đ*o, chiếm đoạt tiền ủng hộ của gia đình nạn nhân T* n*n trong vụ Thủy điện Rào Trăng 3. Về góc độ pháp lý, một số luật sư đã có những phân tích về hành vi phạm tội và mức án đối tượng sẽ phải đối diện trước pháp luật.

Đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền rất lớn

Đại tá hồ văn mười - giám đốc công an tỉnh đăk nông cho biết, vụ việc xảy ra trong thời điểm cả nước đang chung tay hướng về đồng bào các tỉnh miền trung bị thiệt hại, mất mát do lũ, lụt gây ra, được dư luận rất quan tâm. với sự vào cuộc quyết liệt của công an tỉnh đăk nông, sự phối hợp đồng bộ của các cục nghiệp vụ bộ công an và công an các tỉnh quảng nam, thừa thiên huế, công an huyện duy xuyên, tỉnh quảng nam, đến sáng 24/10, cơ quan csđt - công an tỉnh đăk nông đã xác định được thủ phạm gây ra vụ L*a đ*o, chiếm đoạt tài sản nói trên và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng nguyễn văn phúc (sn 1997, trú tại xã duy sơn, huyện duy xuyên, tỉnh quảng nam) để điều tra, làm rõ về hành vi “L*a đ*o chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Văn Phúc (áo trắng đen) cùng một số tang vật vụ án.

Qua khám xét, lực lượng công an thu giữ các tang vật liên quan đến hành vi L*a đ*o của đối tượng gồm: 9 chiếc điện thoại di động, 6 sim điện thoại, 6 thẻ ngân hàng,… qua đấu tranh, bước đầu, nguyễn văn phúc đã thừa nhận hành vi L*a đ*o chiếm đoạt tài sản của chị lê thị thu thảo (vợ anh trần văn lộc - nạn nhân T* n*n trong vụ thủy điện rào trăng 3) bằng cách gọi điện thoại, sau đó gửi tin nhắn có đường link và yêu cầu nhập thông tin cá nhân (tài khoản ngân hàng, mã chuyển tiền, mã pin...) rồi chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, đối tượng phúc còn khai nhận với phương thức, thủ đoạn này, đối tượng đã thực hiện hành vi L*a đ*o, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn cả nước với số tiền rất lớn. hiện, công an tỉnh đăk nông đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Qua vụ việc này cho thấy, đây là thủ đoạn không mới của tội phạm, lợi dụng thời điểm gia đình đang bối rối, thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin mà các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao. vì vậy, mọi người dân cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện việc đăng nhập các đường link lạ, cung cấp tài khoản ngân hàng, mã chuyển tiền, mã pin cho bất cứ một người nào. khi có dấu hiệu nghi ngờ, cần kịp thời trình báo cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, làm rõ những đối tượng L*a đ*o, trừng trị trước pháp luật.

Có thể bị phạt đến 15 năm tù

Về góc độ pháp lý, theo luật sư nguyễn tiến thủy - văn phòng luật sư việt lý (đoàn luật sư tp. hà nội) cho biết, hoạt động từ thiện của cá nhân hay tổ chức luôn là một nghĩa cử cao đẹp, nhất là trong hoàn cảnh các tỉnh miền trung đang tập trung khắc phục hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra. tuy nhiên, một số người lợi dụng biến cố của người khác để trục lợi, thực hiện hành vi L*a đ*o chiếm đoạt tài sản là việc làm trái đạo lý, không thể chấp nhận.

Luật sư thủy phân tích, L*a đ*o chiếm đoạt tài sản là một dạng phổ biến thuộc nhóm tội xâm phạm đến quyền sở hữu. trong đó, L*a đ*o qua mạng là hình thức tinh vi bởi kẻ gian sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản. căn cứ thông tin ban đầu về vụ án, luật sư cho rằng nghi phạm lừa vợ nạn nhân T* n*n trong vụ thủy điện rào trăng 3 đã vi phạm khoản 3, điều 174 bộ luật hình sự. cụ thể, “nghi phạm chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng nhưng trong tình huống lợi dụng thiên tai, dịch bệnh”, luật sư thủy đánh giá và cho biết thủ phạm có thể bị phạt tù 7-15 năm.

Luật sư đặng văn cường (đoàn luật sư hà nội) cho biết, trong vụ án, nghi phạm đã sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản sau khi nắm bắt thông tin về nạn nhân (biết được chị thảo có tiền được các mạnh thường quân ủng hộ trong tài khoản ngân hàng). có thể thấy, hình thức L*a đ*o bằng cách truy cập trái phép để chiếm đoạt tiền trong tài khoản không hiếm. tuy nhiên, kẻ L*a đ*o lừa lấy tiền ủng hộ của gia đình công nhân bị T* n*n tại thủy điện rào trăng 3 là hành vi tàn nhẫn, vô lương tâm.

Theo luật sư, hành vi của nguyễn văn phúc có dấu hiệu L*a đ*o chiếm đoạt tài sản (điều 174 - bộ luật hình sự) hoặc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (điều 290 - bộ luật hình sự). nếu kết quả điều tra cho thấy hành vi của nghi phạm thỏa mãn điều 174 - bộ luật hình sự thì người phạm tội có thể đối diện 15 năm tù. trường hợp cơ quan công an kết luận nguyễn văn phúc phạm tội theo điều 290 - bộ luật hình sự thì người này có thể chịu mức án 2-7 năm tù nếu số tiền chiếm đoạt dưới 200 triệu đồng.

T. Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vu-chiem-doat-tien-cua-gia-dinh-nan-nhan-thuy-dien-rao-trang-3-muc-an-nang-danh-cho-doi-tuong-vua-bi-bat-giu-n181954.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY