Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Y học cổ truyền điều trị đau răng lợi

Hầu như ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua các cơn đau răng lợi, gây nhiều khó chịu cũng như phiền toái trong việc ăn uống.
Hầu như ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua các cơn đau răng lợi, gây nhiều khó chịu cũng như phiền toái trong việc ăn uống. Nặng có thể kèm theo sốt, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc.

cổ truyền">y học cổ truyền cho rằng răng là phần dư của xương cốt, do thận làm chủ. Các đường kinh mạch túc dương minh vị và thủ dương minh đại trường đi qua lợi. Do đó đau răng lợi có quan hệ với các tạng thận, vị, đại trường. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau răng lợi như vị hỏa thượng nhiệt, phong hỏa thượng công, thận âm bất túc, hàn nhiệt kích thích và sâu răng, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị phải dựa trên các nguyên nhân khác nhau.

Vị hỏa thượng nhiệt

Bệnh nhân có triệu chứng lợi sưng lên, má cùng bên sưng, thậm chí không thể nhai, tại chỗ có cảm giác nóng hoặc bỏng rát, đau miệng, hơi thở hôi, táo bón, lưỡi đỏ rêu lưỡi vàng.

Phương pháp điều trị: thanh nhiệt tả hỏa, tiêu sưng chỉ thống.

Bài Thu*c thanh vị tán gia giảm: liên kiều 8g, bạch chỉ 10g, quy vĩ 12g, sinh địa 12g, đan bì 10g, thăng ma 10g, hoàng liên 10g, phòng phong 12g, thạch cao 20g, ngưu tất 12g, tri mẫu 10g, đại hoàng 6g, sinh khương 3 lát, đại táo 5 quả. Sắc uống ngày 1 thang.

Phong hỏa thượng công

Bệnh nhân có triệu chứng lợi hơi sưng đỏ, đau liên miên, răng lung lay, có thể có chảy máu chân răng.

Phương pháp điều trị: tư âm giáng hỏa, bổ thận chắc răng.

Bài Thu*c lục vị địa hoàng gia vị: thục địa 24 g, hoài sơn 12g, phục linh 12g, trạch tả 12g, sơn thù 9g, đan bì 9g, ngưu tất 10g, bổ cốt chỉ 10g. Nếu lợi sưng nhiều gia thêm tri mẫu 10g, hoàng bá 6g.

Đau răng do phong hàn

Bệnh khởi phát đột ngột, đau lan ra trán và hai bên đầu, lợi không sưng đỏ. Nếu đau di chuyển, đau như điện giật lan ra trán và hai bên má gọi là đau do phong. Nếu đau xuất phát khi tiếp xúc với lạnh, điểm đau cố định gọi là đau do lạnh.

Phương pháp điều trị: khu phong tán hàn chỉ thống.

Đau do lạnh là chủ yếu dùng bài: đương quy 10g, tế tân 6g, xuyên khung 10g, bạch chỉ 10g, huyền hồ sách 5g, chỉ xác 10g, cát cánh 6g, cam thảo 6g.

Đau do gió là chủ yếu dùng bài: quế chi 6g, phòng phong 6g, hạt cải 10g, cát cánh 10g, tô diệp 6g, tế tân 3g, trúc diệp 6g, đan bì 10g, cam thảo 5g. Dù đau do gió hay do lạnh đều có thể dùng tế tân, bạch chỉ, thương nhĩ tử, cam thảo mỗi thứ 10g, đun lấy nước súc miệng nhiều lần trong ngày.

Đau răng lợi do sâu răng

Đây là loại đau do sâu răng nên chỉ điều trị bằng Thu*c uống cho kết quả không lý tưởng mà cần kết hợp với điều trị tại chỗ sẽ cho kết quả tốt hơn.

Thu*c uống dùng bài định thống tán gồm: đương quy 10g, sinh địa 12g, tế tân 6g, bạch chỉ 10g, liên kiều 10g, khổ sâm 10g, xuyên tiêu 5g, hoàng liên 10g, ô mai 10g, cát cánh 6g, cam thảo 6g. Thu*c dùng ngoài gồm xuyên tiêu, hạt tiêu, ngũ bội tử mỗi thứ 5g, băng phiến 0,5 g, xay thành bột mịn. Khi dùng lấy tăm bông vô khuẩn chấm vào bột Thu*c nhét vào chỗ răng sâu, sau khi chảy nước dãi ra cơn đau dừng lại.

Ngoài việc điều trị theo biện chứng như trên trong dân gian còn có một số cách đơn giản để điều trị chứng bệnh này. Dùng búp lá non của cây bàng, nhai ngậm, mỗi lần 5 - 10 phút, có thể thêm chút muối ăn, cùng ngậm 5 - 10 phút. Sau mỗi lần ngậm, súc miệng sạch. Ngày làm 3-5 lần.

Lá trầu không: lấy khoảng 10 lá tươi, cắt nhỏ, thêm một bát nước sạch, sắc nhanh (15 phút) lấy nước ngậm mỗi khi đau răng, mỗi lần ngậm 5 - 10 phút. Ngày 5 - 10 lần.

Bột nghệ: cho một ít bột nghệ vào chỗ răng bị đau, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

Lá lốt: Dùng toàn bộ cây, sắc đặc, lấy nước, ngậm khi răng, lợi đau.

Lột vỏ một tép tỏi, đập dập và nhét vào chỗ răng đau, nước tỏi cũng có tác dụng làm tê khu vực bị tổn thương và giúp bạn bớt đau.

TS.BS CKII. Dương Trọng Nghĩa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/y-hoc-co-truyen-dieu-tri-dau-rang-loi-n74624.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY