Sức khỏe hôm nay

4 cách hướng dẫn con sử dụng các trang mạng

Chị Thanh Hương quy định các con được vào mạng xem phim, chơi games vào tối thứ 7 hàng tuần, mỗi lần một tiếng.
Việc các bé sử dụng thiết bị công nghệ để vào các trang mạng hiện nay khá phổ biến. Từ một em bé ở độ tuổi mẫu giáo cho đến học sinh ở các bậc học (tiểu học, trung học cơ sở...) đều có thể dễ dàng lướt web tìm trò chơi, nghe nhạc, xem phim hoạt hình, đọc tin tức... Tuy nhiên, do tuổi còn nhỏ nên các con chưa biết vào những trang mạng phù hợp với lứa tuổi của mình, những trang mạng phục vụ học tập... khiến vừa tốn thời gian vừa gây hại cho sức khỏe và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác. Những kinh nghiệm sau của chị Thanh Hương (Long Biên, Hà Nội), một bà mẹ có 2 con học lớp 3 và lớp 6, có thể giúp các bố mẹ hướng dẫn con sử dụng các trang mạng để hỗ trợ học tập, vui chơi bổ ích.

1. Cùng con trao đổi, chia sẻ về lợi ích, tác hại của các trang mạng

Việc bố mẹ trao đổi và chia sẻ với con thông tin về các trang mạng là cần thiết, giúp con hiểu được mình lợi ích khị truy cập từng loại trang mạng. Bố mẹ nên phân loại, liệt kê các trang mạng nào để đọc tin tức, giải trí, trang mạng nào phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập. Việc phân loại như vậy giúp con có cái nhìn tổng thể trước khi truy cập vào mạng, giống như được xem bản mục lục đầu sách trong thư viện trước khi mượn sách. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần cảnh báo con biết về những trang mạng có nội dung, tranh ảnh không phù hợp với lứa tuổi của con.

2. Thỏa thuận với con về thời gian sử dụng, kiểm soát các trang mạng được phép truy cập

"Khi bé Na (lớp 6) đi học về và xin phép mẹ cho sử dụng laptop để tìm kiếm tài liệu cho bài học giáo dục công dân, mình liền gọi cả bé Rôm (lớp 3) vào cùng tham gia luôn, vừa để tạo không khí học tập vừa nhân tiện hướng dẫn hai bé cách chọn lọc thông tin", chị Hương chia sẻ cách xử lý khi con muốn vào mạng để tìm thông tin cho việc học tập.

Ngoài ra, cũng theo chị Hương, ngay từ đầu, chị đã lập một thời gian biểu cho việc vào mạng của các con. Ví dụ, các con có thể vào mạng để xem phim, chơi games vào tối thứ 7 hàng tuần, mỗi lần một tiếng. Còn nếu dùng cho việc học tập, các con phải xin phép và được sự chấp thuận của bố mẹ.

3. Giới thiệu các trang mạng mới liên quan đến học tập, giải trí lành mạnh cho con và cùng con tìm hiểu

Do công việc có nhiều cơ hội được tiếp xúc với máy tính và mạng internet, chị Hương thường xuyên tham khảo đồng nghiệp và tìm kiếm các trang mạng có nội dung kiến thức hay, chương trình học tiếng Anh trực tuyến tốt hay các trang có các trò chơi mang tính giáo dục. Sau đó, chị Hương có thể tải về máy hoặc trực tiếp cùng các con truy cập và sử dụng online. Với tinh thần ham học hỏi những cái mới, chị Hương xác định việc tham gia cùng con cũng là một cách giáo dục tốt để các con thêm hứng thú với học tập

4. Khuyến khích con tham gia vào các cuộc thi trên mạng

Tham gia các cuộc thi qua mạng như giải toán, tiếng Anh… cũng là một cách tạo điều kiện cho con tiếp cận với công nghệ. Chị Hương không chú trọng vào điểm số và kết quả thi của các con mà thông qua đó, chị muốn tạo cho con môi trường học tập hiện đại, phong phú, đầy màu sắc và mới mẻ.

Lệ Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-4-cach-huong-dan-con-su-dung-cac-trang-mang-20954.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY