Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

5 loại lá chữa bệnh dạ dày có sẵn quanh nhà

Nhiều loại lá chữa bệnh dạ dày hiệu quả có sẵn trong vườn nhà như lá mơ, lá nha đam, tía tô, lá khôi... Cách sử dụng chúng làm Thu*c như sau

lá mơ lông, lá khôi hay trầu không… là những loại lá chữa bệnh dạ dày đang được nhiều bệnh nhân sử dụng. chúng khá lành tính và có sẵn quanh nhà nên được tận dụng triệt để. cùng điểm qua 5 loại lá thông dụng nhất và cách sử dụng chúng trị bệnh dạ dày đúng cách.

5 loại lá chữa bệnh dạ dày dễ kiếm

Trong dân gian rất nhiều loại lá được sử dụng để chữa bệnh dạ dày, trong đó phổ biến nhất phải kể đến 5 loại lá sau.

1. Lá mơ lông chữa viêm loét, xuất huyết dạ dày

Đứng đầu trong danh sách các loại lá tốt nhất cho người bị bệnh dạ dày là lá mơ lông. theo y học cổ truyền, loại lá này có tính mát, giúp khử khuẩn, cầm máu, kích thích lưu thông khí huyết, tiêu độc, giảm đau. chủ trị viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, viêm đại tràng, bệnh kiết lỵ và các bệnh lý khác ở đường tiêu hóa. ngoài ra, sử dụng lá mơ lông đúng cách còn giúp cải thiện các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy do mắc bệnh dạ dày.

Trong dân gian, lá mơ lông còn được gọi là mơ tam thể hay ngưu bì đống. mặt trên lá màu xanh và mặt dưới màu tím nhạt, toàn thân và lá đều có nhiều lông ngắn màu trắng. khi dùng loại lá mơ lông chữa bệnh dạ dày, bạn cần lưu ý đến đặc điểm nhận diện này để tránh bị nhầm lẫn với các loại dây mơ.

– Cách 1: Uống nước ép lá mơ

    Chuẩn bị: 40g lá mơ lông
  • Cách sử dụng: Rửa sạch lá mơ rồi để cho ráo nước, cắt nhuyễn. Bỏ lá vào trong máu xay sinh tố xay nhuyễn với 1 ly nước. Lọc qua rây bỏ bã. Nước cốt lá mơ thu được có thể uống trực tiếp hoặc đem đun sôi. Chia 2 lần uống trong ngày.

– Cách 2: Điều trị bệnh dạ dày bằng món trứng rán lá mơ

    Chuẩn bị: Lá mơ tươi (1 nắm), 3 quả trứng gà ta
  • Cách thực hiện: Lá mơ sau khi rửa sạch bạn đem xắt cho thật nhuyễn, bỏ vào cối giã dập. Đập trứng gà vào tô, đánh tan rồi cho lá mơ cùng một chút gia vị vào, trộn hỗn hợp lên cho đều. Đem rán bằng chảo chống dính cho chín vàng hai mặt. Ăn 1 hoặc 2 lần cho hết. Sử dụng món ăn bài Thu*c này mỗi tuần 3 lần để cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh dạ dày.

2. Chữa bệnh dạ dày bằng lá khôi

Cây lá khôi hay cây khôi nhung là vị Thu*c nam đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị bệnh dạ dày từ rất lâu đời. bộ phận được thu hái làm dược liệu chủ yếu là lá. có hai loại cây khôi là khôi tía và khôi trắng. trong đó lá khôi tía được sử dụng phổ biến hơn cả.

Lá khôi tía có công dụng tích cực trong việc trung hòa axit dư thừa trong dạ dày, đồng thời ức chế sản xuất axit, làm se lành vết loét ở niêm mạc dạ dày.

Nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra, các hoạt chất có trong lá khôi thể hiện rõ khả năng ức chế đối với vi khuẩn hp và nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh khác. chính vì vậy, loại lá này thường được sử dụng làm Thu*c chữa viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày thực quản do vi khuẩn hp gây ra.

Cách sử dụng lá chữa bệnh dạ dày:

    Chuẩn bị: 30g lá khôi tía, 20g lá rau bồ cóc (bồ công anh), 10g lá cây cù đèn ( khổ sâm)
  • Cách thực hiện: Cả 3 loại lá trên đem rửa sạch, ngâm với nước muối. Trong lúc chờ đợi, bạn đun 1,5 lít nước cho sôi rồi vớt lá ra, thả hết vào ấm. Vặn nhỏ lửa, sắc Thu*c khoảng 20 phút. Gạn uống 2 -3 lần mỗi ngày trước các bữa ăn khoảng 20 phút.

Trong sách “những cây Thu*c và vị Thu*c việt nam” của giáo sư đỗ tất lợi có hướng dẫn, người mắc bệnh dạ dày nên sử dụng bài Thu*c trên trong 10 ngày liên tục. nếu các triệu chứng bệnh vẫn chưa dứt thì nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục dùng thêm liệu trình mới đến khi bệnh khỏi hẳn thì ngưng.

3. Lá trầu không chữa đau thượng vị, trào ngược dạ dày

Lá trầu không là dược liệu nổi tiếng với nhiều tác dụng trị bệnh, trong đó bao gồm cả các vấn đề về dạ dày. Y học cổ truyền ghi nhận, loại lá này có vị cay, tính ấm giúp trung hành khí, tán phong, trừ hàn, tiêu thũng ( chống sưng), chỉ thống ( giảm đau), bổ Phế, Vị, Tỳ, kích thích tiêu hóa. Chủ trị táo bón, đau dạ dày, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày, ăn không tiêu…

Phân tích thành phần của lá trầu, các nhà nghiên cứu phát hiện loại lá này chứa nhiều tinh dầu thơm, bao gồm các thành phần như betel-phenol, phenolic, tanin, các loại axit amin. Những chất này có tác dụng dược lý như sau:

    Chống oxy hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày

Với những tác dụng tuyệt vời trên thì không có gì ngạc nhiên khi lá trầu không được ông cha ta tin dùng trong điều trị bệnh dạ dày từ hàng trăm năm nay. người bệnh có thể sử dụng lá chữa bệnh dạ dày theo những cách dưới đây.

– Cách 1: Nhai nốt trực tiếp lá trầu

Cách này khá đơn giản, tiện lợi khi bạn không có quá nhiều thời gian. Bạn hãy đem lá trầu rửa sạch với nước muối, để cho ráo nước toàn toàn. Mỗi lần lấy 3 – 4 lá nhai và nuốt nước từ từ, có thể nuốt cả bã. Kiên trì thực hiện 2 lần mỗi ngày, sau một thời gian sẽ nhận thấy kết quả khả quan.

– Cách 2: Uống trà lá trầu chữa bệnh dạ dày

    Chuẩn bị: 5 cái lá trầu không
  • Cách sử dụng: Lá trầu sau khi rửa sạch với nước xong bạn dùng tay vò cho hơi nát, bỏ vào ấm. Chế nước sôi vào, tráng qua lá rồi gạn bỏ nước này đi. Tiếp tục đổ thêm nước vào và ủ khoảng 15 phút, các chất trong lá trầu sẽ tiết ra khiến nước trà chuyển sang màu vàng. Gạn ra uống dần 3 – 4 lần cho hết.

** Lưu ý: Khi mua lá trầu, bạn nên chọn những lá còn tươi, không bị héo úa. Tốt nhất là sử dụng loại lá bánh tẻ vì ở giai đoạn này lá chứa nhiều dược tính nhất.

4. Lá nha đam chữa trào ngược axit, viêm loét dạ dày

Nha đam chứa nhiều axit amin, vitamin B, C, E, kẽm, kali cùng nhiều khoáng chất khác. Loại lá này có nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như trị mụn, làm giảm đường trong máu, chống lão hóa da, cấp nước cho cơ thể, cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, đây còn là vị Thu*c tuyệt vời cho những người mắc bệnh dạ dày.

Lá nha đam thể hiện tính kiềm nhờ chứa hoạt chất anthraquinon. chất này khi vào trong dạ dày có tác dụng trung hòa axit, ngăn ngừa trào ngược dạ dày. hoạt chất glucomannans được tìm thấy trong loại lá này còn giúp chống oxy hóa, kháng viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của vi khuẩn và các gốc tự do. bên cạnh đó, lá nha đam còn cung cấp nhiều chất xơ có tác dụng làm tăng nhu động ruột, chống táo bón, giảm đầy hơi, chướng khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi trong dạ dày phát triển.

– Cách 1: Uống gel nha đam

    Chuẩn bị: 1 nhánh nha đam to. Chọn những lá tươi, căng mọng, nhiều thịt
  • Cách sử dụng: Gọt sạch vỏ nha đam. Phần ruột bên trong đem rửa với nước muối cho bớt nhớt rồi bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Chia nước nha đam thành 2 phần đều nhau uống trước khi ăn 20 phút. Nếu quá khó uống, bạn có thể đem nha đam nấu chín rồi thêm đường phèn vào nhưng chỉ vừa đủ ngọt sẽ dễ uống hơn.

– Cách 2: Kết hợp mật ong với lá nha đam chữa bệnh dạ dày

Mật ong được kết hợp với nha đam để tăng công dụng kháng khuẩn, cải thiện sức đề kháng cho cơ thể, giúp tổn thương trong dạ dày nhanh lành hơn.

    Chuẩn bị: 5 lá nha đam, 50ml mật ong
  • Cách thực hiện: Gọt bỏ vỏ nha đam rồi lấy phần gel bên trong cắt nhỏ, bỏ vào máy xay cùng với 500ml nước và lượng mật ong đã chuẩn bị. Bỏ hỗn hợp vào chai bảo quản trong tủ lạnh dùng dần. Mỗi lần uống 2 thìa cà phê x 3 lần/ngày. Sử dụng ít nhất 1 tháng liên tục để các triệu chứng bệnh dạ dày được khắc phục triệt để.

– Cách 3: Sử dụng lá nha đam với nghệ

    Chuẩn bị: Nha đam (20g), bột nghệ (12g), lá dạ cẩm (20g), cam thảo (6g)
  • Cách sử dụng: Gọt vỏ nha đam, lấy ruột cắt hạt lựu to. Bỏ nha đam vào ấm cùng với các nguyên liệu còn lại, đổ ngập nước. Đun sôi kỹ khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Lọc lấy nước sắc chia đều làm 3 lần uống trong ngày. Trường hợp bị bệnh dạ dày có biểu hiện ở chua thì thêm vào Thu*c sắc 10g bột mai mực.

5. Lá tía tô chữa bệnh dạ dày

Cuối cùng, khi đề cập đến các loại lá chữa bệnh dạ dày thì chúng ta cần đề cập đến lá tía tô. đây là một loại rau thơm ăn kèm phổ biến, dễ kiếm. trong dân gian, người dân ở một số vùng miền còn gọi lá tía tô là xích tô hoặc tử tô.

Trong thành phần của lá tía tô chứa nhiều tanin và glucosid. Những chất này có đặc tính chống viêm, trám lành vết lở loét và ngăn ngừa sự hình thành sẹo trong dạ dày. Ngoài ra, lá tía tô còn có tác dụng giảm đau, điều tiết hoạt động sản xuất axit trong dạ dày, kích thích lưu thông máu đưa dưỡng chất đến chữa lành tổn thương ở cơ quan này.

– Cách 1: Lá tía tô chữa trào ngược dạ dày

    Chuẩn bị: Lá tía tô, cây cứt lợn, hoài sơn, lá mật gấu, bạch truật, đương quy, sâm đại hành mỗi vị 16g, lá lốt, cửu tiết xương bồ mỗi vị 12g, chỉ xác, vỏ quýt mỗi vị 10g, đố phụ (hoàng kỳ) 15g, gừng 4g.
  • Cách dùng: Sắc mỗi ngày 1 thang. Đun sôi kỹ lấy nước dặc chia làm 2 phần uống.

– Cách 2: Bài Thu*c chữa đau dạ dày, ợ chua, ợ nóng từ lá tía tô

    Chuẩn bị: Lá tía tô tươi hoặc khô ( 1 nắm )
  • Cách sử dụng: Với lá tía tô tươi, bạn có thể dùng ăn trực tiếp trong bữa ăn. Trường hợp dùng lá khô thì hãm uống thay trà để chữa đau dạ dày, cải thiện các triệu chứng ợ chua, ợ nóng.

LỜI KHUYÊN:

Dạ dày là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ tiêu hóa và cũng là nơi rất dễ xảy ra vấn đề. rất nhiều bệnh lý có thể xảy ra ở dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, trào ngược axit hay ung thư dạ dày.

Việc sử dụng các loại lá chữa bệnh dạ dày chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh trong giai đoạn nhẹ. hiệu quả cũng phụ thuộc rất lớn vào cơ địa nên không phải ai cũng đạt được mục đích sử dụng như ý muốn. vì vậy, khi có vấn đề với dạ dày, bạn nên tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác bệnh lý mắc phải, mức độ bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh. từ đó có phương pháp điều trị đúng đắn.

>>Bạn cần biết: 10+ cách chữa đau dạ dày tại nhà, giảm đau nhanh nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-chua-benh-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY