Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bệnh sa trực tràng kiểu túi: Nguyên nhân, triệu chứng điều trị

Bệnh sa trực tràng kiểu túi là sự phình giãn của lớp màng cơ ngăn giữa trực tràng và *m đ*o. Nguyên nhân gây bệnh thường do sinh đẻ nhiều. Để điều trị có thể áp dụng cách sau

bệnh sa trực tràng kiểu túi xảy ra phổ biến ở phụ nữ tuổi trung niên do ảnh hưởng của quá trình sinh nở hoặc lão hóa. phẫu thuật là phương pháp thường được lựa chọn để điều trị căn bệnh này. 

Bệnh sa trực tràng kiểu túi là gì?

Sa trực tràng kiểu túi (tên tiếng anh: rectocele ) là sự suy giãn của lớp màng cơ ngăn cách giữa trực tràng và *m đ*o tạo thành một túi phình về phía *m đ*o. đối tượng chủ yếu bị bệnh là nữ giới, đặc biệt là những phụ nữ trung niên đã trải qua nhiều lần sinh nở. nam giới cũng có thể mắc sa trực tràng kiểu túi nhưng ít gặp hơn.

Nguyên nhân gây sa trực tràng kiểu túi

Sa trực tràng kiểu túi được xem là kết quả của sự suy yếu sàn chậu. các cấu trúc xương chậu bị suy yếu xảy ra do hậu quả của việc cắt bỏ tầng sinh môn trong các lần sinh trước, do tuổi cao hoặc do sinh nở nhiều lần qua ngã *m đ*o.

Trong quá trình sinh đẻ, phần đầu thai nhi khi đi qua *m đ*o có thể khiến các phần mềm như dây chằng và mạc nâng đỡ nằm ở vách ngăn giữa trực tràng và *m đ*o bị tổn thương, giãn căng và phình về phía *m đ*o. hiện tượng này xảy ra tương tự với những ca sinh nở mà em bé quá to.

Ngoài ra, tình trạng táo bón kéo dài, lao động nặng nhọc, ho mãn tính cũng có thể dẫn đến suy yếu sàn chậu. qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh sa trực tràng kiểu túi phát triển.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

    Di truyền: Một số phụ nữ được sinh ra với các mô liên kết yếu hơn ở vùng xương chậu, khiến họ có nhiều khả năng phát triển bệnh sa trực tràng kiểu túi sau sinh.
  • Lão hóa: Khi bạn già đi, toàn bộ cơ quan trong cơ thể đều bị lão hóa. Các cơ ở thành trực tràng cũng bị suy yếu, phình giãn.
  • Béo phì: Trọng lượng cơ thể gia tăng gây áp lực lớn lên các mô sàn chậu. Do vậy mà những người mắc chứng béo phì có nguy cơ bị bệnh cao hơn.

Các triệu chứng của bệnh sa trực tràng kiểu túi

Khi mới phát triển, phần trực tràng bị sa kích thước còn nhỏ thì có thể không gây ra các triệu chứng đặc hiệu. bệnh tiến triển nặng hơn thường gây ra các dấu hiệu sau:

    Có khối mềm trong *m đ*o

Ngoài ra, nhiều phụ nữ bị sa *m đ*o sau cũng gặp phải tình trạng sa các cơ quan vùng chậu khác, chẳng hạn như bàng quang, tử cung.

Cách điều trị sa trực tràng kiểu túi

Dựa vào mức độ bệnh của từng đối tượng mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa hay phẫu thuật:

1. Cách chữa bệnh sa trực tràng kiểu túi bằng nội khoa

Thông thường các trường hợp khối sa có kích thước nhỏ hơn 2cm thì không cần phải phẫu thuật. các triệu chứng của bệnh sa trực tràng dạng túi có thể được khắc phục bằng các phương pháp sau:

    Thay đổi chế độ ăn: Người bệnh nên tăng lượng chất xơ trong bữa ăn. Cụ thể mỗi ngày nên dùng khoảng 25-30g chất xơ để chống táo bón, làm mềm phân và giúp dễ dàng hơn trong việc đi cầu. Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây, rau xanh, đậu và các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Một số trường hợp có thể được bác sĩ chỉ định Thu*c nhuận tràng để điều trị táo bón. tuy nhiên loại Thu*c này chỉ được sử dụng trong ngắn hạn vì nó có thể gây lệ thuộc Thu*c và nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

2. Phẫu thuật điều trị sa trực tràng kiểu túi

Trường hợp điều trị nội khoa không có kết quả hoặc bệnh nhân bị nặng sẽ được tiến hành phẫu thuật. bác sĩ có thể tiến hành làm phẫu thuật qua đường hậu môn, qua tầng sinh môn hoặc qua ngã *m đ*o. mục đích là sửa chữa các tổn thương ở *m đ*o, củng cố vách ngăn của trực tràng, cắt bỏ đoạn trực tràng dài hoặc đặt một miếng vá sau *m đ*o.

Tỷ lệ thành công của các phương pháp phẫu thuật điều trị sa trực tràng kiểu túi là:

    Phẫu thuật qua ngã *m đ*o: Có khoảng 60-90% bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn, 18-24% bệnh nhân bị tái phát trở lại.

Sau mổ sa trực tràng kiểu túi, bệnh nhân có nguy cơ gặp một số biến chứng như: chảy máu và nhiễm trùng ở vết mổ, dính *m đ*o, đau kéo dài, hẹp trực tràng… để hạn chế được những rủi ro trên và có khả năng phục hồi nhanh, người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều, rửa vết thương và thay băng hàng ngày, ăn uống và tập luyện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. mỗi trường hợp sẽ có giải pháp điều trị khác nhau. bệnh nhân cần thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-sa-truc-trang-kieu-tui)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây Tu vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ. Đa số trường hợp Tu vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn để được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY