Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bệnh trĩ nội là gì? Có nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách chữa trị từ gốc

Trĩ nội hình thành do tĩnh mạch trong trực tràng bị tổn thương. Bệnh lý thường được điều trị nội khoa, phẫu thuật kết hợp với chế độ chăm sóc tại nhà,

“thập nhân cửu trĩ” thường là câu nói quen thuộc để miêu tả mức độ phổ biến của bệnh trĩ trong cuộc sống. cứ 10 bệnh nhân, thì có 9 người có nguy cơ mắc trĩ, đặc biệt là trĩ nội. tuy không quá nguy hiểm, nhưng trĩ nội nên được điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm. trong bài viết này, chuyên mục sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan nhất về bệnh trĩ nội cũng như cách điều trị hiệu quả.

Bệnh trĩ nội là gì? Có nguy hiểm không? Chuyên gia tiêu hóa giải đáp

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở hậu môn, trực tràng bị co giãn quá mức dẫn đến hiện tượng ứ đọng máu, sưng phồng, gây đau đớn và khó chịu. 

Theo ths.bs nguyễn thị tuyết lan, nguyên trưởng khoa khám bệnh, bv yhct tw cho biết: “trong đó trĩ nội xảy ra do sự gia tăng áp lực lên vùng ổ bụng từ một số yếu tố bên ngoài như ngồi lâu, béo phì, mang thai hoặc rặn mạnh khi táo bón,…lúc này, vùng tĩnh mạch hậu môn bị đè nén và ảnh hưởng đến lưu thông máu. lúc này, máu đến tĩnh mạch hậu môn bị ứ trệ, không thể lưu thông hết, tích tụ dần là giãn phồng tĩnh mạch tạo thành búi trĩ nội”.

Bác sĩ cũng cho biết thêm, trĩ nội hình thành và được chia làm 4 cấp độ và xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm:

    Trĩ nội độ 1: Búi trĩ bé, vừa mới hình thành, chưa lồi ra ngoài
  • Trĩ nội độ 2: Búi trĩ hình thành to hơn, khi đi đại tiện có thể bị sa ra ngoài, nhưng có thể tự co vào trong
  • Trĩ nội độ 3: Bệnh nhân có cảm giác khó chịu, vướng víu khi đi đại tiện. Búi trĩ sa ra ngoài rõ ràng, người bệnh thường dùng tay ấn vào bên trong
  • Trĩ nội độ 4: Búi trĩ nằm bên ngoài, có nguy cơ viêm nhiễm rất cao, người bệnh nên tìm biện pháp khắc phục ngay

Theo bs tuyết lan, nếu trĩ nội không được điều trị dứt điểm có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. vì vậy, nhận biết biểu hiện trĩ nội sớm, điều trị bệnh hiệu quả là điều người bệnh nên làm.

Triệu chứng bệnh trĩ nội: Nhận biết sớm và điều trị dứt điểm

Ở giai đoạn trĩ nội độ 1,2 thường chưa có dấu hiệu rõ ràng. tuy nhiên, trĩ nội độ 3,4 lại mang đến muôn vàn khó chịu như:

Đi ngoài ra máu: Tình trạng này xuất hiện khi người bệnh bị táo bón lâu ngày. Hoạt động đào thải phân ngây cọ xát, tổn thương búi trĩ. Từ đó, búi trĩ thường gặp tình trạng sưng phồng, chảy máu. 

đau rát, ngứa ngáy hậu môn: đây là dấu hiệu bệnh trĩ nội rõ ràng bất cứ người bệnh nào cũng có thể gặp phải. hậu môn thường xuyên vướng víu, khó chịu, khô rát.

Bs tuyết lan còn cho biết thêm, người bệnh còn gặp thêm một số triệu chứng khác như mệt mỏi, căng thẳng tinh thần, chán ăn, cân nặng giảm sút đáng kể. đặc biệt, những triệu chứng này có thể gia tăng tùy theo nguyên nhân gây bệnh. vì vậy, hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh trĩ nội, từ đó phòng bệnh hiệu quả.

Top những nguyên nhân gây nên trĩ nội người bệnh nên nằm lòng

Trĩ nội có thể là hệ quả của những nguyên nhân sau:

    Táo bón mãn tính: táo bón gây áp lực lên tĩnh mạch ở trực tràng. Áp lực này duy trì trong thời gian dài có thể khiến tĩnh mạch bị tổn thương.
  • Ngồi quá lâu: Ngồi quá nhiều, ít vận động là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. Khi bạn ngồi quá lâu, máu và áp lực từ trọng lượng cơ thể sẽ đè lên vùng hậu môn. Điều này khiến tĩnh mạch bị co giãn quá mức.
  • Quan hệ qua đường hậu môn: Ma sát khi quan hệ bằng đường hậu môn khiến trực tràng, hậu môn bị kích thích và tổn thương.
  • Di truyền: Bệnh trĩ nội có xu hướng di truyền giữa những người thân cận huyết.
  • Tiêu chảy mãn tính: Tương tự như táo bón mãn tính, tiêu chảy mãn tính cũng là tạo áp lực lên tĩnh mạch ở vùng hậu môn và trực tràng.
  • Mang thai: Tử cung mở rộng khi mang thai đè nén nén lên tĩnh mạch trong trực tràng, khiến tĩnh mạch phồng lên.
  • Lão hóa: Khi cơ thể bị lão hóa, khả năng chịu đựng của các cơ quan sẽ giảm đi đáng kể. Đây là điều kiện khiến các vấn đề sức khỏe phát sinh.

Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, bên cạnh nguyên nhân, người bệnh cũng nên nắm rõ triệu chứng bệnh trĩ nội. từ đó, nhận biết và điều trị dứt điểm bệnh.

Chuyên gia tư vấn phác đồ điều trị và chẩn đoán bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội có thể bị nhầm lẫn với ung thư trực tràng, hậu môn. do đó, khi phát hiệu triệu chứng, người bệnh hãy nhanh chóng thăm khám và điều trị ngay tại các cơ sở y tế uy tín.

1/ Chẩn đoán chính xác bệnh trĩ nội

Chẩn đoán được xem là giai đoạn quyết định phương pháp điều trị được chỉ định.

Trước tiên bác sĩ sẽ kiểm tra những triệu chứng lâm sàng. Sau đó, có thể thực hiện kiểm tra thủ công để quan sát tình trạng ở trực tràng và hậu môn.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được yêu cầu các xét nghiệm khác, như: xét nghiệm phân, soi hậu môn, soi đại tràng sigma,… nhằm đáp ứng cho quá trình chẩn đoán bệnh. Sau khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ngay phòng biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, có 3 phương pháp chữa bệnh trĩ nội chính đó là Thu*c đông y, Thu*c tân dược và phẫu thuật cắt trĩ. tiếp theo, bs tuyết lan sẽ giúp người bệnh đánh giá rõ ưu nhược điểm của 3 cách chữa bệnh trĩ nội trên. từ đó, tìm ra giải pháp điều trị hiệu quả nhất.

2/ Điều trị bệnh trĩ nội bằng Thu*c Tây

Việc dùng Thu*c khi điều trị trĩ nội có tác dụng giảm sưng, đau và cải thiện các triệu chứng khác. tuy nhiên phương pháp này không có khả năng chữa dứt điểm bệnh.

Dùng Thu*c là phương pháp làm giảm các cơn đau và các triệu chứng do trĩ nội gây ra

Những loại Thu*c được chỉ định trong điều trị trĩ nội:

    Thu*c uống: acetaminophen, aspirin, ibuprofen…
  • Thu*c đặt hậu môn: Avenoc, Neo Haelar, Witch Hazel, Calmol, Anusol,…
  • Thu*c dạng bôi: Zinc oxide, Bismuth subgallate, Resorcinol,…

Ưu điểm: Thu*c có hiệu quả nhanh, giảm ngay khó chịu sau vài liều đầu tiên sử dụng. Ngoài ra, Thu*c Tây có tính tiện lợi cao, được nhiều người bệnh ưu ái.

Nhược điểm: Theo BS Tuyết Lan, xét về hiệu quả điều trị lâu dài, Thu*c tân dược khó có thể điều trị dứt điểm. Bởi lẽ, Thu*c Tây y chỉ tập chung điều trị phần ngọn, không đi sâu vào nguyên căn gốc rễ bệnh lý, từ đó búi trĩ có thể tái phát nhanh chóng.

3/ Phẫu thuật có chữa dứt điểm bệnh trĩ nội?

Phẫu thuật thường được chỉ định cho bệnh nhân đã xuất hiện tình trạng sa búi trĩ. Lúc này trực tràng chảy máu nhiều, cơn đau xuất hiện dày đặc,… và không đáp ứng với các loại Thu*c.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng không mong muốn. vì vậy, người bệnh nên cân nhắc trước khi điều trị bệnh trĩ nội bằng phương pháp này.

4/ Phương pháp điều trị bệnh trĩ nội bằng Đông y

Nhiều người bệnh thường đặt ra câu hỏi: “tại sao bệnh trĩ nội không thể chữa dứt điểm?”. lý giải nguyên nhân vấn đề này, bs tuyết lan cho biết:

“Sỡ dĩ búi trĩ thường tái phát là do nguyên căn bệnh trong cơ thể chưa được khắc phục triệt để, hiện tượng ứ trệ khí huyết vẫn ảnh hưởng đến tĩnh mạch. Từ đó, các búi trĩ mới vẫn xuất hiện, gây đau đớn cho cơ thể người bệnh”.

Để giúp người bệnh điều trị dứt điểm bệnh, nhiều chuyên gia yhct đã tìm kiếm và ứng dụng thảo dược trong chữa trị. cho đến nay, giới yhct đã tìm ra công thức chữa trĩ bí truyền của người h’mông. một trong những giải pháp được đánh giá có nhiều ưu điểm, đánh bay bệnh trĩ nội trong thời gian ngắn.

Năm 2011, bài Thu*c đã được chuyển giao tới trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc. tại đây, đội ngũ chuyên gia hàng đầu việt nam đã gia giảm lại thảo dược, thiết lập cơ chế điều trị trĩ nội mới và hiệu quả ứng dụng đáng ngạc nhiên.

“Bóc tách” bài Thu*c chữa trĩ nội hiệu quả tại Thu*c dân tộc

Trong quá trình nghiên cứu và bào chế, đội ngũ bác sĩ tại Thu*c dân tộc nhận thấy, cơ thể người bệnh hiện đại có nhiều điểm khác biệt với thể trạng người xưa. Vì vậy, không thể ứng dụng tất cả đặc điểm của công thức bí truyền. Để nâng cao hiệu quả cần thay đổi thành phần cũng như cơ chế điều trị.

Chắt lọc tinh túy từ công thức bí truyền người H’Mông, kết hợp với hơn 30 bài Thu*c quý khác, các bác sĩ đã bào chế thành công bài Thu*c chữa trĩ nội thế hệ mới – Thăng trĩ Dưỡng huyết thang. Bài Thu*c được chia là 3 chế phẩm nhỏ kết hợp trong một liệu trình:

>> Xem thêm: Bí ẩn cội nguồn bài Thu*c chữa khỏi bệnh trĩ của Trung tâm Thu*c dân tộc

Phân tích về cơ chế điều trị của bài Thu*c Đông y chữa trĩ Thu*c dân tộc, BS Tuyết Lan nhận xét:

“bằng việc phối hợp hài hòa các vị Thu*c như đương quy, cam thảo, thăng ma, sài hồ,… bài Thu*c chữa bệnh trĩ của Thu*c dân tộc giúp bồi bổ trung tiêu, nuôi dưỡng khí huyết, làm cho tỳ, vị cường kháng, dương khí đủ đầy. từ đó, bệnh trĩ sẽ được đẩy lùi tận gốc.

Đặc biệt hơn nữa, Thu*c ngâm và Thu*c bôi được bào chế từ những thành phần đặc trị. Kết hợp với Thu*c uống giúp thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương mà không đau đớn. Khi dùng hai chế phẩm này, người bệnh không có cảm giác khó chịu, ngứa ngày. Ngược lại, Thu*c bôi và Thu*c ngâm còn tiêu diệt vi khuẩn, giữ hậu môn sạch, phòng tránh viêm nhiễm, có lợi với phụ nữ và bà bầu.

Ngoài ra, với sự kết hợp “3 trong 1”, quá trình điều trị bệnh được thúc đẩy nhanh chóng. Thu*c ngâm và Thu*c bôi, búi trĩ co theo trong vòng từ 7-14 ngày với trĩ nội nhẹ, 14 – 30 ngày đối với trĩ nội độ 3,4. đồng thời, phác đồ điều trị này đặc biệt an toàn với phụ nữ có thai, sau sinh”.

Xem thêm video bệnh nhân trĩ sau sinh nhận xét về hiệu quả điều trị tại Thu*c dân tộc:

Để chứng minh hiệu quả điều trị bệnh và độ tin cậy của bài Thu*c, trung tâm Thu*c dân tộc đã tiến hành chương trình kiểm nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy:

    88,4% tự co búi trĩ, hết táo bón, loại bỏ búi trĩ sau 3 tháng dùng Thu*c

Từ xưa đến nay, người bệnh thường e ngại về quá trình sắc Thu*c phức tạp, cũng như mùi khó chịu. Tuy nhiên, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang có thể giải quyết tất cả lo lắng của người bệnh. 

Thu*c được bào chế dạng bột, túi lọc và cao bôi. Người bệnh có thể dễ dàng sử dụng tại chỗ mà không cần đun sắc phức tạp. Ngoài ra, đối với người bệnh có thể trạng yếu, cần dùng Thu*c dạng thang, trung tâm cung cấp dịch vụ hỗ trợ sắc Thu*c sẵn.

Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong bào chế, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang không những đáp ứng được nhu cầu thuận tiện của người bệnh hiện đại mà còn đảm bảo tối ưu được dược tính dược liệu để có hiệu quả điều trị cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Suốt nhiều năm ứng dụng, giải pháp của Thu*c dân tộc luôn nhận được sự phản hồi tích cực và niềm tin trọn vẹn từ người bệnh khắp mọi miền đất nước. Điều đó đã thu hút không ít sự quan tâm của báo chí truyền thông. 

Báo chí giới thiệu về bài Thu*c chữa bệnh trĩ tại Thu*c dân tộc:

    VTC: Chương trình “Góc nhìn Người tiêu dùng VTC2” phân tích, đánh giá bài Thu*c điều trị bệnh trĩ tại Thu*c dân tộc
  • VTV: Hàng nghìn người bệnh tin chọn bài Thu*c Đông y chữa trĩ tại Thu*c dân tộc 

“Tiếng lành đồn xa”, thông tin về Thăng trĩ Dưỡng huyết thang xuất hiện nhiều trên các trang báo uy tín, chuyên mục truyền hình và nhiều diễn đàn xã hội như một “giải pháp đặc trị cần phải biết đến”. Cũng nhờ vậy, nhiều bệnh nhân đã tìm đến Trung tâm và có cơ hội chữa khỏi căn bệnh quái đản đeo bám dai dẳng nhiều năm.

Nhờ có bài Thu*c hiệu quả, dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, Thu*c dân tộc luôn là địa chỉ tin cậy của hàng nghìn người bệnh. Mỗi ngày, tại đây đón tiếp hàng trăm lượt bệnh nhân thăm khám và điều trị. 

Đặc biệt, đây cũng là nơi nhiều nghệ sĩ tin tưởng và truyền tai nhau đến điều trị những căn bệnh khó nói.

Mới gần đây, trung tâm Thu*c dân tộc cũng đã tiếp đón nghệ sĩ bình xuyên đến khám và điều trị bệnh trĩ với sự giới thiệu của nsnd trần nhượng – bệnh nhân trước đó đã được bác sĩ tuyết lan chữa khỏi các chứng đau dạ dày trào ngược.

Cũng như nhiều trường hợp khác, NS Bình Xuyên được chỉ định điều trị bằng liệu trình Thăng trĩ Dưỡng huyết thang trong 3 tháng, chia đều 1 tháng 1 dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ Lê Hữu Tuấn (Nguyên Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương). 

Nhờ sử dụng theo đúng chỉ dẫn, kết hợp Thu*c uống + Thu*c ngâm để điều trị cả căn nguyên bên trong và triệu chứng bên ngoài, tình trạng của NS Bình Xuyên đã có tiến triển ngay từ tháng đầu tiên. Kết thúc 3 liệu trình, các chứng đau, biểu hiện táo bón, đi ngoài ra máu đã ổn định và chấm dứt hoàn toàn. Sức khỏe của NS phục hồi rất tốt. 

ns bình xuyên chia sẻ: “tôi không còn vướng bận gì về căn bệnh trĩ này sau khi điều trị tại Thu*c dân tộc. cơ thể cũng hoàn toàn khỏe mạnh, thậm chí ăn tốt, ngủ tốt. bài Thu*c cực kỳ lành tính, không có tác dụng phụ nào hoặc gây suy nhược, mệt mỏi như khi tôi dùng tây y, dù tôi dùng thường xuyên trong 3 tháng liền”.

Những chia sẻ, phản hồi tích cực của NS Bình Xuyên nói riêng và nhiều trường hợp bệnh nhân khác nói chung đã một lần nữa khẳng định chất lượng điều trị tại Thu*c dân tộc. Điều đó cũng minh chứng rằng, chỉ cần tìm đúng phương pháp, tác động đúng theo nguyên lý Y học cổ truyền thì tất cả các trường hợp trĩ nội, trĩ ngoại đều có thể xử lý tận gốc căn nguyên. 

xem thêm video chi tiết: [talkshow người nổi tiếng] điều trị bệnh trĩ tại Thu*c dân tộc hiệu quả chỉ sau 3 tháng  – diễn viên bình xuyên “công an” nói gì?

Nếu đang gặp các vấn đề về bệnh trĩ, người bệnh hoàn toàn có thể tham khảo thêm và lựa chọn Thăng trĩ Dưỡng huyết thang của Thu*c dân tộc giống như NS Bình Xuyên và hàng ngàn người đã chọn. Biết đâu đây sẽ là giải pháp thích hợp giúp thoát khỏi ám ảnh những nỗi đau. 

Bên cạnh đó, để sức khỏe ổn định, chống bệnh tái phát hiệu quả, người bệnh nên kết hợp sử dụng Thu*c đặc trị cùng chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý.

Chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân trĩ nội

Nếu các triệu chứng không quá nặng, bạn có thể thực hiện các biện pháp tại nhà để cải thiện.

Tập luyện thường xuyên là biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ được các chuyên gia khuyến khích

    Túi nước đá: chườm túi đá lạnh vào hậu môn có thể làm giảm sưng, viêm.
  • Dùng khăn ẩm: khi đi vệ sinh, bạn nên dùng khăn ẩm để thay thế giấy vệ sinh khô. Giấy vệ sinh khô có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: nên dùng những thực phẩm mềm, lỏng và giàu chất xơ để giúp phân mềm và dễ dàng thoát ra ngoài. Đồng thời nên tránh thói quen ăn uống ít chất xơ, nhiều đạm. Điều này có thể khiến bạn bị táo bón và vô tình gây áp lực lên tĩnh mạch ở trực tràng.
  • Tập thể dục: hoạt động thể chất có thể giúp bạn cải thiện những triệu chứng của bệnh trĩ nội. Tập luyện đều đặn thúc đẩy quá trình chuyển hóa, hỗ trợ quá trình đào thải phân, giảm thiểu nguy cơ bị táo bón.

Ngoài ra bạn nên khi vệ sinh ngay khi cơ thể có nhu cầu. Nhịn đi vệ sinh khiến phân có xu hướng khô lại và tạo áp lực lên trực tràng. Tình trạng khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trĩ nội ngày càng phổ biến trong cuộc sống con người, gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu, cản trở cuộc sống con người. Để hạn chế biến chứng, người bệnh nên sớm thăm khám và điều trị.

Hi vọng những chia sẻ trên đây về trĩ nội và các phương pháp gợi ý sẽ hữu ích với bạn. nếu còn vấn đề băn khoăn về bệnh và cách điều trị trĩ nội bằng thăng trĩ dưỡng huyết thang, bạn đọc có thể tìm đến trung tâm Thu*c dân tộc thăm khám hoặc liên hệ trực tiếp để được các chuyên gia giải đáp, hướng dẫn cách xử lý cụ thể hơn. chúc bạn sớm tìm được liệu trình phù hợp và nhanh khỏi bệnh.

chương trình góc nhìn người tiêu dùng vtc2: giới thiệu giải pháp điều trị bệnh trĩ bằng thăng trĩ dưỡng huyết thang

Thông tin bổ sung:

    Trung tâm Thu*c dân tộc tiếp đón Nghệ sĩ Bình Xuyên đến khám và điều trị bệnh trĩ – Hiệu quả dứt điểm ngay từ những liệu trình đầu tiên
  • Đài truyền hình VTC2 giới thiệu bài Thu*c đặc trị bệnh trĩ của Thu*c dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-tri-noi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY