Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bị bệnh trĩ có nên uống nước dừa ? Chuyên gia giải đáp

Nước dừa là món giải khát tuyệt vời cho những ngày nóng bức. Tuy nhiên, với những bị người bị bệnh trĩ có nên uống nước dừa hay không?

nước dừa là món giải khát tuyệt vời cho những ngày nóng bức. hơn nữa, thức uống trên cũng có nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe. tuy nhiên, với những bị người bị bệnh trĩ, có nên uống nước dừa hay không?

Việc dung nạp thực phẩm tốt và hạn chế món không phù hợp sẽ hỗ trợ điều trị và đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh trĩ nói riêng và bệnh lý khác nói chung. các chuyên gia cho biết, người bị bệnh trĩ nên chọn thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế các loại thịt đỏ, hải sản… ngoài ra, nước dừa cũng không phải là chọn lựa lý tưởng với đối tượng này.

Bị bệnh trĩ có nên uống nước dừa ?

Nước dừa là loại thức uống tươi mát, bổ dưỡng đối với sức khỏe. bổ sung nước dừa hằng ngày giúp giảm nguy cơ mất nước, giảm vấn đề về tiết niệu, lợi đường tiêu hóa, đẹp da, giảm cân, tăng cường năng lượng, tốt cho sức khỏe tim mạch…

Mặc dù chứa nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng đây không phải là lựa chọn được khuyến khích, ưu tiên đối với những bệnh nhân bị bệnh trĩ. uống nhiều nước dừa trong thời gian bị bệnh có thể khiến cho các biểu hiện đau, sưng, viêm, chảy máu… do trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo đông y, dừa có tính hàn, uống nhiều sẽ giảm huyết áp, mềm yếu gân cơ. với những người đang bị trĩ, búi trĩ dễ sa hơn thông thường. bên cạnh đó, uống nước dừa nhiều có thể gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tăng nguy cơ bị táo bón – đây cũng chính là một trong những nguyên nhân phổ biến làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch trực tràng – hâu môn, không tốt cho người bị trĩ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải kiêng tuyệt đối nước dừa. Bệnh nhân bị trĩ vẫn có thể dùng nhưng chỉ nên bổ sung thức uống với một lượng vừa phải. Ngoài ra, cần chú ý thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ (ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, hoa quả) trong khẩu phần ăn, hạn chế đồ ăn cay nóng, các loại thịt bò, gà, hải sản khó tiêu, thức ăn nhiều dầu mỡ…để ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ làm mềm phân khi đi tiêu.

Một số loại thức uống tốt cho người bị bệnh trĩ

Bệnh nhân bị trĩ hoàn toàn có thể bổ sung các thức uống giàu dinh dưỡng và có lợi cho bệnh sau đây:

Thức uống từ Việt quất

Việt quất là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi thời đại và thích hợp với những ai mắc bệnh trĩ. Do nồng độ anthocyanin cao, quả việt quất có khả năng sửa chữa các protein bị hư hỏng và thúc đẩy sự lưu thông bình thường của hệ thống mạch máu. Bên cạnh đó, việt quất là một nguồn chất xơ không hòa tan và hòa tan tốt cho sức khỏe như pectin.

Nếu đang bị triệu chứng của bệnh trĩ làm phiền, bạn có thể chế biến các loại thức uống dinh dưỡng từ nguyên liệu trên như nước ép việt quất, sữa chua việt quất…

Yến mạch

Yến mạch rất bổ dưỡng và là nguồn chất xơ hòa tan phong phú – vốn được biết đến bởi khả năng ngăn ngừa táo bón (do cơ chế làm mềm phân, hạn chế sự căng phồng các tĩnh mạch hậu môn – trực tràng khi đi tiêu). Bạn có thể ăn yến mạch hoặc dùng các loại sữa, thức uống được chiết xuất từ nguyên liệu trên để cải thiện sức khỏe và vấn đề về trĩ.

Đu đủ

Mặc dù có nguồn gốc từ trung mỹ nhưng ngày nay cây đu đủ được trồng ở hầu hết các nước nhiệt đới. sở dĩ, đu đủ tốt cho người bị bệnh trĩ nhờ khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Nhiều nghiên cứu cho biết, trong thành phần của đu đủ có chứa papain – một loại enzyme tiêu hóa protein và một số hợp chất hoạt động khác đã được chứng minh là giúp giảm táo bón. Papain tập trung nhiều ở đu đủ xanh chưa chín hơn so với đu đủ chín. Bạn có thể chế biến đu đủ thành nước ép, sinh tố, dùng mỗi ngày để cải thiện bệnh tình. Với đu đủ xanh, bạn cũng có thể chế biến thành món canh, rau xào cũng đặc biệt hiệu nghiệm.

Hy vọng các giải đáp thắc mắc: “bị bệnh trĩ có nên uống nước dừa ?” và các tư vấn bên trên sẽ hữu ích đến bạn. phối hợp chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp là cách tốt nhất để giảm bớt triệu chứng và rút ngắn tốc độ hồi phục bệnh trĩ.

nội dung bài viết mang tính chất tham khảo. chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán & phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-benh-tri-co-nen-uong-nuoc-dua-chuyen-gia-giai-dap)

Tin cùng nội dung

  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Nếu có triệu chứng bị bệnh dạ dày, hoặc đang bị dạ dày, bạn cần tránh những thực phẩm dưới đây để hạn chế sự tiến triển xấu của bệnh.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY