Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bị viêm đại tràng có nên ăn khoai lang không?

Bệnh nhân viêm đại tràng nên thường xuyên ăn khoai lang vì khoai lang giúp tiêu viêm, nhuận tràng, bồi bổ cơ thể,... có lợi cho người bệnh viêm đại tràng...

người bệnh viêm đại tràng nên ăn khoai lang thường xuyên vì khoai lang mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh. khoai lang cung cấp nhiều vitamin và có tác dụng tiêu viêm, giúp làm giảm tình trạng viêm sưng ở đại tràng.

Viêm đại tràng có nên ăn khoai lang?

Bệnh viêm đại tràng là một căn bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: loét đại tràng, ung thư đại tràng, thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính,…

Người bệnh viêm đại tràng cần điều trị bệnh sớm từ khi phát hiện mắc bệnh. một số phương pháp điều trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay là: dùng Thu*c kháng sinh, dùng Thu*c kháng viêm, dùng Thu*c chống ký sinh trùng, phẫu thuật cắt bỏ phần đại tràng bị viêm nặng, bồi bổ cơ thể,…

Khi bị bệnh viêm đại tràng, người bệnh cần chọn ăn các loại thực phẩm lành tính, giúp cải thiện tình trạng bệnh. khoai lang là một trong số những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng.

Khoai lang (tên khoa học: ipomoea batatas) là một loại thực phẩm quen thuộc đối với người việt. khoai lang là thứ thực phẩm dân dã, dễ tìm, giá cả phải chăng nên được nhiều người ưa chuộng.

Theo đông y, khoai lang có vị ngọt, tính bình, được quy vào kinh thận và kinh tỳ. khoai lang có những tác dụng như:

    Nhuận tràng;

Như vậy, khoai lang là loại thực phẩm tốt cho người bệnh viêm đại tràng, giúp bệnh nhân giảm tình trạng viêm sưng, tránh táo bón, thanh nhiệt cơ thể, bồi bổ cơ thể.

Theo y học hiện đại, củ khoai lang có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể như: tinh bột, glucose, protein, magie, canxi, đồng, tanin, pentosan, vitamin a, vitamin b, vitamin c,… các chất dinh dưỡng trong củ khoai lang giúp tình trạng viêm loét đại tràng thuyên giảm, tăng sức đề kháng, giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Người bệnh viêm đại tràng không cần lo ngại, tránh ăn khoai lang vì đây là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích, nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Lưu ý, khoai lang chỉ thích hợp đối với người bệnh viêm đại tràng kèm theo táo bón. đối với người bệnh đang có triệu chứng tiêu chảy, không nên ăn khoai lang vì chất xơ trong khoai sẽ kích thích nhu động ruột, khiến cho tình trạng tiêu chảy diễn ra nghiêm trọng hơn.

4 món ăn làm từ khoai lang tốt cho bệnh viêm đại tràng

1. Khoai lang hấp

Khoai lang hấp là một món ăn dân dã, dễ ăn. bạn rửa sạch ngoài vỏ khoai lang, sau đó cho vào nồi hấp cách thủy. khoai lang hấp giúp củ khoai giữ lại lượng chất dinh dưỡng, không bị vơi mất vitamin và đường. người dùng vẫn có thể cảm nhận được độ mềm mịn, thơm ngọt của khoai lang.

Bên cạnh món khoai lang hấp, người dùng cũng có thể nướng khoai lang để ăn. tuy nhiên, khoai nướng thường khô hơn do bị mất nước và khó ăn hơn.

Người bệnh viêm đại tràng nên thường xuyên ăn khoai lang hấp để giảm tình trạng viêm và phòng tránh tình trạng táo bón.

2. Canh khoai lang

Chuẩn bị:

    100 – 500g khoai lang vàng;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch khoai lang, bào bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn;

3. Cháo khoai lang

Chuẩn bị:

    200g khoai lang đỏ (củ tươi);

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch khoai, gọt bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn;

Bệnh nhân viêm đại tràng có thể ăn cháo khoai lang với đường hoặc có thể nấu cháo với thịt bằm.

4. Khoai lang hầm cá bống

Chuẩn bị:

    1 con cá quả (khoảng 500g);

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch khoai lang, gọt bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn. Đánh vảy cá bống, rửa sạch cá, mổ bụng bỏ ruột.

Một số lưu ý khi dùng khoai lang

Khi dùng khoai lang, người bệnh viêm đại tràng cần lưu ý một số điều sau:

    Không nên dùng khoai lang như một vị Thu*c đặc trị bệnh viêm đại tràng. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định dùng Thu*c Tây của bác sĩ chuyên khoa;

Tóm lại, người bệnh viêm đại tràng không nên kiêng kỵ khoai lang. người bệnh nên thường xuyên ăn khoai lang vì đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh, giúp giảm sưng, giúp làm lành vết loét nhanh chóng. tuy nhiên, người dùng không nên ăn khoai lang lúc đang đói hoặc ăn quá nhiều khoai lang trong ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-dai-trang-co-nen-an-khoai-lang)

Tin cùng nội dung

  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY