Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bị viêm đại tràng có nên uống mật ong không, tại sao?

Người bệnh viêm đại tràng vẫn có thể uống mật ong, không cần kiêng kỵ. Mật ong không gây hại cho bệnh tình mà còn giúp kháng khuẩn được ruột, cải thiện bệnh

bệnh nhân viêm đại tràng vẫn có thể dùng được mật ong bình thường, không cần kiêng kỵ. trong mật ong có chứa một số dược chất kháng khuẩn, có lợi cho người bệnh viêm đại tràng.

Viêm đại tràng có nên uống mật ong?

Đại tràng (tiếng anh: colon) hay còn gọi là ruột già, là một bộ phận trong hệ thống tiêu hóa của cơ thể. ruột già là nơi chứa chất thải từ ruột non chuyển xuống. ruột già sẽ luôn tục co thắt, dồn nén chất thải, đưa xuống trực tràng để thải bỏ ra ngoài. vì đại tràng là bộ phận mang chứng năng chứa chất thải cặn bã nên mang nhiều nguy cơ bị viêm nhiễm.

Viêm đại tràng là tình trạng viêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công và gây nên. một số nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng là: ngộ độc thức ăn, dị ứng thức ăn, thức ăn có chứa vi khuẩn gây bệnh, giun sán trong thức ăn chưa đun chín,…

Bệnh viêm đại tràng gây đau bụng, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh,… do đó, người bệnh cần điều trị bệnh từ sớm và cần thận trọng trong ăn uống để bệnh không trở nặng hơn.

Người bệnh viêm đại tràng có nên tránh dùng mật ong không? – đây là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. theo các bác sĩ chuyên khoa, mật ong không chỉ là một loại gia vị, một loại thực phẩm mà còn là một loại dược liệu trong đông y. mật ong có tính bình, vị ngọt, không độc, có một số tác dụng như: kháng khuẩn, giảm đau, giải độc, bồi bổ sơ thể.

Người bị viêm đại tràng vẫn có thể uống mật ong bình thường, không cần kiêng kỵ. đối với đường tiêu hóa, mật ong có tác dụng nhuận tràng, giúp làm lành các vết loét trong ống tiêu hóa, làm băng se niêm mạc,… do đó, người xưa đã dùng mật ong để bào chế ra một số bài Thu*c chữa bệnh tiêu hóa, trong đó có bệnh viêm đại tràng.

Bài Thu*c chữa viêm đại tràng bằng mật ong

1. Mật ong pha nước ấm

Bài Thu*c đơn giản nhất có thể áp dụng tại nhà để chữa bệnh viêm đại tràng là dùng mật ong pha với nước ấm.

Người dùng cần chọn loại mật ong nguyên chất, cẩn thận với những loại mật ong giả, mật ong pha tạp. mỗi buổi sáng, bạn hãy pha 2 thìa mật ong với một cốc nước ấm, khuấy đều và uống ngay.

Người bệnh nên uống mật ong trước khi ăn để những dược chất trong mật ong làm sạch vi khuẩn trong dạ dày, đại tràng. nhờ đó, quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra tốt hơn và ruột già sẽ nhanh chóng thuyên giảm viêm loét.

2. Công thức mật ong và nghệ đen

Theo y học cổ truyền, nghệ đen là loại dược liệu quý, có vị cay đắng, tính hàn. Nghệ đen có tác dụng hoạt huyết, chỉ thống, giải uất, lợi tiểu. Theo y học hiện đại, nghệ đen có những dược chất kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, chống co thắt, giảm đau,… Như vậy, nghệ đen là một vị Thu*c thích hợp để điều trị bệnh viêm đại tràng.

Sự kết hợp giữa nghệ đen với mật ong sẽ cho ra bài Thu*c chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả. sau đây là một số cách dùng bài Thu*c nghệ đen và mật ong:

Cách thứ nhất: thái lát nghệ đen tươi, sắc lấy nước, bỏ bã. hòa thêm một ít mật ong vào nước nghệ đen rồi uống khi còn ấm nóng;

Cách thứ hai: thái nghệ đen thành từng miếng nhỏ, sấy khô, nghiền thành bột mịn. mỗi ngày, người dùng pha khoảng 6 – 8g bột nghệ đen với nước ấm, hòa thêm 1 – 2 thìa mật ong để uống.

3. Mật ong kết hợp với trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm lành tính, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đối với người bị viêm đại tràng, việc ăn uống thường gặp phải nhiều khó khăn, cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Khi ấy, trứng gà là giải pháp giúp người bệnh dễ dàng thu nạp protein và dễ chuyển hóa thành năng lượng.

Khi kết hợp mật ong với trứng gà, chúng ta sẽ có một món ăn vừa bổ dưỡng vừa giúp điều trị bệnh viêm đại tràng.

Để thực hiện bài Thu*c này, người dùng cần chuẩn bị 50g mật ong và 1 quả trứng gà.

Cách thực hiện:

    Bước 1: Chưng cách thủy mật ong.

Mỗi ngày, người bệnh nên ăn món ăn này khoảng 2 lần.

Khi dùng các bài Thu*c chế biến từ mật ong, người dùng cần lưu ý một số điều sau:

    Trước khi dùng bất kỳ bài Thu*c nào, người bệnh cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa;

Cách chăm sóc sức khỏe khi bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là căn bệnh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh. để bệnh mau chóng thuyên giảm và không bị biến chứng, người bệnh cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt lành mạnh.

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh nên:

    Ăn thức ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

Tóm lại, người bệnh viêm đại tràng không cần kiêng dùng mật ong. trong mật ong có chứa các loại vitamin tốt cho sức khỏe người bệnh và có chứa một số dược chất kháng khuẩn, giúp diệt trừ vi khuẩn đang gây viêm nhiễm trong đường ruột. tuy nhiên, trước khi dùng mật ong hỗ trợ chữa bệnh viêm đại tràng, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

xem video: sống khỏe mỗi ngày vtv2: điều trị dứt điểm viêm đại tràng mãn tính tại trung tâm Thu*c dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-dai-trang-co-nen-uong-mat-ong)

Tin cùng nội dung

  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Mangyte cho tôi hỏi, tôi có thể uống mật ong với gừng để bệnh thuyên giảm và diệt được khuẩn Hpylori không?
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY