Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Biến chứng vì... răng khôn

Nhiều người cho rằng, răng khôn có nhiều vai trò quan trọng, vì thế dù bị đau nhức, sưng mủ vẫn cố giữ lại. Thế nhưng, việc này lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

9h30 phút sáng tại Khoa Phẫu thuật trong miệng, BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, khá nhiều bệnh nhân đến khám và nhổ răng khôn. Hai tháng trước, anh H.Q.Đ (32 tuổi, Q 3, TP.HCM) cảm thấy đau và sưng vùng quanh răng khôn. Nghĩ rằng do vệ sinh răng không sạch, nhai trúng vật cứng nên anh "cắn răng" chịu đựng, sau đó cơn đau cũng dần hết. Nhưng cách đây mấy hôm, anh thấy răng đau dữ dội, viêm nướu, sưng đỏ, xuất hiện mủ. Anh liền đến bệnh viện, qua thăm khám, bác sĩ kết luận anh bị viêm mô tế bào và được chỉ định làm tiểu phẫu nhổ bỏ răng khôn.

Đa dạng biến chứng

Theo BS Hứa Thị Xuân Hòa, Phó Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, ngoài trường hợp của anh Đ., răng khôn còn gây nên nhiều khác như:

- Răng không nhô lên khỏi xương hàm gây đau nhức, sốt, ê ẩm vùng nướu quanh răng. Đây được xem là dấu hiệu nhẹ, nên đi khám ngay.

- Sưng, viêm nướu, xuất hiện mủ làm mặt sưng to. Mủ nhiều sẽ lan vào các cơ vùng má gây xơ hóa. Tình trạng này kéo dài làm các cơ xơ cứng lại, sưng tái phát nhiều lần, gây viêm tế bào mãn tính, làm khuôn mặt biến dạng.

- Mủ chảy lan xuống thành họng, làm sưng tấy, gây đau khi nuốt, ăn uống khó khăn dẫn đến dễ sụt cân.

- Nếu để tình trạng xuất hiện mủ, xơ hóa mà lâu ngày sẽ tạo lỗ rò ra ngoài má, gây sẹo trên mặt.

- Trường hợp nặng còn phá hủy xương hàm, gây tiêu xương hàm dần dần, làm tăng nguy cơ gãy xương hàm, nhiễm trùng huyết, viêm xương hàm dưới.

- Răng khôn mọc lệch, kẹt nghiêng tựa vào răng kế bên gây nhồi nhét thức ăn, viêm nhiễm. Kết quả là gây sâu răng cho cả răng bên cạnh.

- Răng khôn mọc lệch gây xô đẩy, chen chúc các răng trước, gây mất thẩm mỹ.

Nhổ càng sớm càng tốt

Răng khôn thường bắt đầu mọc từ 17 - 21 tuổi và mọc hoàn tất từ 18 - 25 tuổi. Bác sĩ Hòa cho rằng, đây là răng mọc cuối cùng trong hàm nên không có bất kỳ tác dụng gì, kể cả chức năng nhai. Đa phần bệnh nhân gặp vấn đề về răng khôn không đi khám sớm nên phải chịu những phiền toái và nguy hiểm. VÌ thế, nếu răng khôn xảy ra sự cố; mọc lệch hoặc mọc ngầm gây đau, viêm sưng; răng mọc lệch khỏi cung hàm, gây khó khăn cho việc vệ sinh; răng mọc chen chúc gây mất thẩm mỹ thì nên nhổ bỏ càng sớm càng tốt.

Khi có các triệu chứng như: đau, sưng, nuốt khó… nhiều người nghĩ đó là triệu chứng của bệnh viêm tuyến nước bọt, viêm amidan, bệnh quai bị mà không nghĩ đó là triệu chứng gặp sự cố. Vì vậy, việc điều trị thường bị muộn, dễ gặp biến chứng. Tuy nhiên, nếu để răng đau, sưng mới nhổ thì lúc đó Thu*c gây tê ít tác dụng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhiều hơn. Vì vậy, ngay khi có các triệu chứng trên, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xem đó có phải là triệu chứng về hay không để được xử lý kịp thời.

Không nhổ răng nếu có bệnh

- Bệnh nhân mắc các bệnh như viêm gan siêu vi B, C, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư cần phải xin ý kiến bác sĩ trước khi nhổ răng, trong đó có răng khôn.

- Phụ nữ đang có ý định mang thai, cần khám và điều trị răng miệng trước thai kỳ. Trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, phụ nữ mang thai không được nhổ răng, ba tháng giữa thai kỳ có thể nhổ nhưng phải xin ý kiến của bác sĩ.

AloBacsi.vn Theo Đẹp online/ Thế giới gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bien-chung-vi-rang-khon-n54496.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY