Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca mổ sửa chữa toàn bộ khiếm khuyết ở trái tim em bé

Bé trai 13 tuổi, ngụ Long An, bị suy dinh dưỡng, tím tái nặng vì bệnh tim bẩm sinh cực hiếm gặp, dạng thân chung động mạch, kèm thông liên thất.

Bé vốn sinh thiếu tháng, bệnh tim bẩm sinh, điều trị ở rất nhiều bệnh viện với chẩn đoán là thân chung động mạch, thông liên thất kèm theo. Vì nhiều lý do, bé chỉ được điều trị nội khoa thay vì phẫu thuật. Em càng ngày càng tím tái, mệt, thể trạng gầy gò, suy sinh dưỡng, đến nay chỉ học lớp ba và thường xuyên ngất xỉu trên lớp.

Bác sĩ lê thành khánh vân, trưởng khoa hồi sức - phẫu thuật tim trẻ em, bệnh viện chợ rẫy, ngày 24/5 cho biết thân chung động mạch là dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, rất phức tạp và cũng rất nặng. theo thống kê, cứ 100 bé chào đời có một bé mắc bệnh tim bẩm sinh. trong 100 bé bị bệnh tim bẩm sinh, chỉ có một bé bị thân chung động mạch.

Đối với người bình thường, động mạch chủ và động mạch phổi xuất phát từ hai thất khác nhau. Với dạng bệnh lý thân chung này, động mạch chủ và động mạch phổi gộp lại làm một, kèm theo đó là một lỗ thông liên thất rất rộng bên trong.

Theo bác sĩ Vân, mắc dạng bệnh này, bệnh nhi cần được điều trị suy tim, điều trị tím từ sớm và đặc biệt là cần được can thiệp bằng phẫu thuật. Nếu không được phẫu thuật trong năm đầu tiên, tỷ lệ Tu vong lên tới 90%.

Hình ảnh trái tim bị dị tật thân chung động mạch, được dựng bằng 3D CT scan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhi trên đến bệnh viện chợ rẫy khi đã 13 tuổi. các bác sĩ đánh giá bệnh đã quá nặng, cần phải phẫu thuật mới mong cứu sống được em. tuy nhiên, đây là ca phẫu thuật khó, đòi hỏi áp dụng nhiều kỹ thuật cao và phức tạp, cần phải tính toán, chuẩn bị công phu, bác sĩ vân cho biết.

Trong cuộc mổ, sau khi tách rời động mạch chủ và động mạch phổi, ê kíp đã tái tạo lại gốc động mạch chủ, vá lỗ thông trong tim, để đảm bảo động mạch chủ phải xuất phát từ thất trái, đưa dòng máu đi nuôi cơ thể. Kế đến, các bác sĩ tiến hành tái tạo hoàn toàn động mạch phổi bằng những ống ghép và van sinh học, tạo một đường nối mới từ thất phải đến động mạch phổi. Cuộc mổ dài 9 giờ, ngày 12/5 với 10 bác sĩ, điều dưỡng. Kết quả là những khiếm khuyết của trái tim được sửa chữa triệt để.

Để phổi có thời gian phục hồi và thích nghi tốt nhất, bệnh nhi được chỉ định sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) trong 48 giờ sau mổ. Hiện, 12 ngày hậu phẫu, bệnh nhi hồi phục và ổn định sức khỏe. Dự kiến em sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Các bác sĩ nhận định, bé trai gần như trở về cuộc sống bình thường, với S*nh l* tim mạch giống như mọi người.

Bác sĩ vân cũng khuyến cáo, các dạng bệnh tim bẩm sinh có thể được phát hiện từ khi trẻ còn ở trong bào thai, bằng chẩn đoán hình ảnh. khi phát hiện trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, phụ huynh cần đưa con đến bệnh viện chuyên khoa tim mạch càng sớm càng tốt, để các bác sĩ có cơ hội được sửa chữa, phục hồi trái tim.

"Đến bệnh viện càng sớm, tỷ lệ thành công trong phẫu thuật sẽ càng cao", bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Toàn bộ các chi phí phẫu thuật cho bệnh nhi được bệnh viện chợ rẫy vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. trong ảnh, bác sĩ vân đến khám cho bệnh nhi, ngày 24/5. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-mo-sua-chua-toan-bo-khiem-khuyet-o-trai-tim-em-be-4283269.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY