Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Chẩn đoán sớm bệnh Parkinson bằng xét nghiệm máu

Hiện tại y học chưa có Thu*c điều trị dứt bệnh Parkinson. Việc chẩn đoán sớm sẽ giúp BS đưa ra phác đồ điều trị để làm chậm lại quá trình suy thoái chức năng vận động của bệnh nhân.
GS Paul Fisher (bìa trái) và các cộng sự

Lâu nay các nhà khoa học tin rằng các bệnh do thoái hóa hệ thần kinh như Parkinson và Alzheimer có liên quan tới các trục trặc hay khiếm khuyết của ti thể tế bào, nơi mà quá trình chuyển hóa năng lượng xảy ra.

Giáo sư vi sinh học Paul Fisher và cộng sự ở bệnh viện trường (Úc) quan sát quá trình trao đổi chất bình thường trong các tế bào máu của 29 người mắc bệnh Parkinson và 9 người khỏe mạnh trong nhóm được kiểm soát.

Theo kết quả công bố, GS Fisher và các cộng sự phát hiện bệnh nhân Parkinson không hề có những tổn thương hay khiếm khuyết nào ở ti thể tế bào.

GS Fisher cho biết: “Nghiên cứu cho thấy ti thể tế bào của bệnh nhân bị Parkinson không hề có vấn đề gì nhưng đó là hoạt động nhiều gấp bốn lần, hay có thể hiểu là hiếu động hơn so với người bình thường. Quá trình này sản sinh ra một số sản phẩm phụ độc hại là một trong số những nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson. Vấn đề quan trọng hiện nay là tìm hiểu xem vì sao sản phẩm phụ ấy được tạo ra, đó mới chính là đi tìm phương pháp điều trị thật sự”.

Công trình nghiên cứu này sẽ được tiếp tục kiểm chứng sâu hơn ở những người khoảng 40 tuổi. Đây là độ tuổi ít có nguy cơ bị Parkinson. Qua xét nghiệm máu, những người này sẽ sớm được chẩn đoán trước khi phát hiện bệnh.

Quỹ nghiên cứu về bệnh Parkinson Michael J Fox (Mỹ) và Quỹ Shake it Up (Úc) đã tài trợ cho dự án này 640.000 đôla Mỹ trong năm năm nữa.

Theo Minh Huyền - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chan-doan-som-benh-parkinson-bang-xet-nghiem-mau-n259508.html)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY