Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chi tiết cách chữa bệnh trĩ bằng Đông y được nhiều người chia sẻ

Chữa bệnh trĩ bằng Đông y là cách điều trị an toàn, ít khi gây ra tác dụng phụ. Chính vì vậy, nó được nhiều người lựa chọn để chữa bệnh cho bản thân. Những

ngoài việc sử dụng Thu*c tây, chữa bệnh trĩ bằng đông y cũng sẽ mang lại tác dụng tốt. đây là cách điều trị an toàn, ít khi gây ra tác dụng phụ. chính vì vậy, nó được nhiều người lựa chọn để chữa bệnh cho bản thân. tuy nhiên, để các bài Thu*c này thực sự mang đến tác dụng tốt, bạn cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho phù hợp.

Các bài Thu*c chữa bệnh bằng Đông y được dùng phổ biến

Theo đông y, bệnh trĩ hay lòi dom hình thành do sự ngưng trệ khí huyết ở vùng hậu môn. điều này sẽ khiến cho các tĩnh mạch tại vị trí này bị chịu áp lực và căng phồng lên. lâu dần sẽ hình thành nên các búi trĩ và lòi ra ngoài. do đó, những bài Thu*c được áp dụng cần phải có tác dụng ngăn chặn các nguyên nhân gây bệnh từ bên trong. ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị từ tây y, bạn có thể tham khảo những bài Thu*c từ đông y để chữa bệnh cho bản thân.

Chữa bệnh trĩ bằng đông y có thể được dùng với nhiều dạng khác nhau như Thu*c uống, Thu*c ngâm rửa, Thu*c bôi. dưới đây là những bài Thu*c được sử dụng phổ biến:

1. Bài Thu*c uống từ Đông y chữa bệnh trĩ

Nếu bị bệnh trĩ, bạn có thể áp dụng các bài Thu*c uống sau đây để điều trị:

+ Bài Thu*c 1:

Bài Thu*c 1 chữa bệnh trĩ bằng đông y thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng: búi trĩ bị lòi ra khỏi hậu môn gây sưng đau, khiến bệnh nhân khó đi lại, tiểu tiện vàng kèm theo tình trạng táo bón nặng. bạn cần thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: 12g hoàng liên, 8g đại hoàng, 12g xích thược, 16g sinh địa, trạch tả, 12g hoàng bá, 8g đương quy, 8g đào nhân.
  • Cách thực hiện: Các vị Thu*c đem sắc lên cùng với nước để uống. Kiên trì áp dụng trong khoảng 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng trĩ được thuyên giảm.

+ Bài Thu*c 2:

Cách chữa trị này nên áp dụng cho những người bị bệnh trĩ nội, hậu môn bị chảy máu gây đau rát. cách tiến hành như sau:

    Chuẩn bị: Kinh giới, hoa hòe, trắc bách diệp, cây nhọ nồi, sinh địa, huyền sâm.
  • Cách làm: Trộn tất cả các vị Thu*c trên lại với nhau để tạo thành một thang Thu*c. Dùng chúng sắc nước để uống hàng ngày, thực hiện liên tục từ 2 – 3 tuần để mang đến tác dụng tốt.

+ Bài Thu*c 3:

Những người bị đại tiện ra máu trong thời gian dài, cơ thể hay mệt mỏi, chóng mặt có thể áp dụng bài Thu*c này để điều trị. Bạn làm như sau:

    Chuẩn bị: Đẳng sâm, bạch truật, hoàng kỳ, sài hồ, trần bì, hoa hòe, đương quy, địa du, kinh giới, cam thảo.
  • Cách làm: Dùng các vị Thu*c này để sắc uống hàng ngày, nó sẽ giúp làm giảm được các triệu chứng bệnh.

+ Bài Thu*c 4: Dùng cho những bệnh nhân bị ngứa hậu môn

    Chuẩn bị: Kim ngân hoa, hoàng bá, hoa kinh giới, ngũ vị tử, phèn phi.
  • Cách thực hiện: Cho kim ngân hoa, hoàng bá, hoa kinh giới, ngũ vị tử bỏ vào nồi và đun sôi với khoảng 1 lít nước. Chờ cho đến khi thấy lượng nước này còn khoảng 750ml thì cho các vị Thu*c còn lại vào để sắc cùng. Sau đó, nếu thấy Thu*c đã sôi kỹ thì tắt bếp và chờ nguội bớt, dùng nó để ngâm rửa hậu môn.

+ Bài Thu*c 5:

Để chữa bệnh trĩ bằng Đông y từ bài Thu*c này, cách thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: 16g kinh giới, 12g hòe hoa, 16g kim ngân hoa, 12g trắc bá diệp, 12g chi tử, 12g địa du, 8g xích thước, 8g chỉ xác, 4g cam thảo.
  • Cách làm: Đem kinh giới và chi tử mang đi sao đen, sau đó cho tất cả các vị Thu*c trên vào nồi và sắc lên với nước để uống. Sử dụng hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh được thuyên giảm đi rõ rệt.

Vì ở mỗi bài Thu*c, các vị Thu*c được quy định một liều lượng khác nhau cho phù hợp với thể trạng của từng người. Do đó, bạn cần sử dụng đúng theo liều lượng mà thầy Thu*c đã kê. Điều này sẽ giúp mang đến tác dụng tốt, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

2. Chữa bệnh trĩ bằng Đông y từ các bài Thu*c ngâm đắp

Những bài Thu*c này thường được sử dụng cho các trường hợp búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện. Nó sẽ giúp cho vùng hậu môn được sạch sẽ, hỗ trợ cho việc điều trị được diễn ra thuận lợi. Dưới đây là một số bài Thu*c ngâm thoa được áp dụng phổ biến:

+ Bài Thu*c 1:

    Chuẩn bị: 20g lá móng, 10g binh lang, 20g hoàng bá, 20g sa hoàng, 30g tô mộc.
  • Cách làm: Cho các loại Thu*c trên vào ấm và sắc lên thật kỹ với nước. Chờ cho nước nguội bớt rồi dùng nước này để ngâm hậu môn. Ngâm trong khoảng từ 10 – 15 phút mỗi lần sẽ giúp khắc phục được các triệu chứng bệnh trĩ cho bạn.

+ Bài Thu*c 2:

    Chuẩn bị: 20g hoàng đằng, 10g hoàng liên, 20g ngũ bội, 30g tô mộc.
  • Cách làm: Đem các vị Thu*c này sắc lên cùng với nước. Khi thấy nước sôi kỹ thì tắt bếp, chờ cho nguội bớt rồi ngâm hậu môn vào. Thực hiện tương tự như bài Thu*c 1, sau một thời gian sẽ thấy các triệu chứng bệnh không còn nặng nề như trước.

+ Bài Thu*c 3:

Tương tự như cách thực hiện của 2 bài Thu*c trên, với bài Thu*c 3 này bạn hãy sử dụng các vị Thu*c với lượng như sau: 30g tô mộc, 20g ngũ hoàng, 20g hoàng bá, 10g binh lang, 20g sa hoàng.

3. Các bài Thu*c xông, rửa từ Đông y chữa bệnh trĩ

Bên cạnh các bài Thu*c uống và ngâm bôi, bạn có thể kết hợp thêm những bài Thu*c xông rửa để chữa trị. Điều này sẽ giúp cho việc chữa trị mang lại tác dụng nhanh chóng hơn. Nếu bị trĩ, những bài Thu*c ngâm rửa mà bạn có thể áp dụng bao gồm:

+ Cách 1: Chữa bệnh trĩ bằng Đông y từ rau diếp cá

Một trong những cách chữa bệnh trĩ bằng đông y cực kỳ đơn giản mà chúng ta có thể áp dụng là: lấy rau diếp cá tươi đem đi giã nhuyễn, đem bã đi đắp vào bũi trĩ. bạn cũng có thể kết hợp với uống nước diếp cá để mang lại tác dụng tốt hơn.

+ Cách 2:

Với cách này, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

    Chuẩn bị: 40g nhân hạt gấc, giấm.
  • Cách làm: Dùng nhân hạt gấc đã chuẩn bị mang đi giã nát, sau đó trộn chung với ít giấm. Lấy hỗn hợp này để đắp lên búi trĩ, sau đó dùng vải mỏng để bọc lại. Áp dụng thường xuyên sẽ giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng bệnh.

+ Cách 3:

    Chuẩn bị: Củ sả, lá dây đau xương, vỏ dừa, ít lá rau muống biển.
  • Cách làm: Đốt các loại nguyên liệu trên để lấy khói xông vào hậu môn, tại vị trí có các búi trĩ.

+ Cách 4:

    Chuẩn bị: 40g cam thảo, 40g xà sàng tử.
  • Cách thực hiện: Đem xà sàng tử, cam thảo đi tán thành bột mịn rồi trộn đều với nhau. Dùng lượng nước này chia thành 3 lần uống trong ngày, mỗi lần dùng khoảng 9g. Đồng thời, đem xà sàng tử mang đi sắc lên với nước, sử dụng nước này để xông và rửa hậu môn sẽ mang lại hiệu quả tốt.

+ Cách 5:

    Chuẩn bị: 30g minh phàn, 20g đại hoàng, 30g huyền hinh phấn.
  • Cách thực hiện: Dùng các nguyên liệu trên đem đi sắc lấy nước, dùng nó để ngâm

Trên đây là những bài Thu*c chữa bệnh trĩ bằng đông y thường được sử dụng. để mang đến tác dụng tốt, bạn cần áp dụng thường xuyên và trong thời gian dài. ngoài ra, cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cho phù hợp. nó sẽ giúp bệnh mau được chữa lành hơn, đồng thời ngăn chặn được nguy cơ bệnh tái phát.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-benh-tri-bang-dong-y)

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY