Sức khỏe hôm nay

Chứng hiếu động quá mức ở trẻ

Con tôi được 3 tuổi, rất hiếu động, nghịch phá… Mọi sinh hoạt khác bình thường, có điều là cháu rất chậm nói, chỉ nói vài từ ba, mẹ...
Hỏi: Con tôi được 3 tuổi, rất hiếu động, nghịch phá… Mọi sinh hoạt khác bình thường, có điều là cháu rất chậm nói, chỉ nói vài từ ba, mẹ... nhưng cháu hiểu hết những gì cháu nghe và làm theo. Tôi có cần giải pháp nào để cải thiện tình trạng của cháu?

(Lê Thanh Nhiên - Bình Định)

Trả lời: Qua trình bày của bạn trong thư, tình trạng của cháu được các nhà y học xếp vào “Chứng hiếu động quá mức ở trẻ” chứng này là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, ở Mỹ chiếm tỉ lệ 3 - 5%, khởi phát sớm ở 5 năm đầu tiên của đầu đời, bé trai > gái. Biểu hiện bằng những hành vi hoạt động quá mức, khó kiểm soát hành vi, bồng bột, kém khả năng tập trung chú ý, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập và trong các mối quan hệ xã hội; xảy ra ở mọi nơi như ở nhà, trường học, bệnh viện, nơi công cộng…

Đa số những trẻ này thường rất thông minh và khả năng tập trung chú ý khá tốt. Chính vì thông minh và tập trung chú ý tốt nên chỉ cần nghe một lần, trẻ đã hiểu và không cần tập trung để nghe tiếp, cho nên chúng ra dễ hiểu lầm là trẻ không tập trung.

Để cải thiện tình trạng bệnh của cháu, bạn cần hiểu tính nết của con mình. Tối kỵ không cho con là “đứa con trời đánh”, “nghịch như quỷ sứ”... Cách đặt biệt hiệu này, làm trẻ càng xa cách với bạn bè và trở nên tự ti, hung hăng thêm. Thay vào đó, nên cư xử dịu dàng với trẻ; không nên so sánh con với những trẻ khác cùng tuổi với ý chê trách, thất vọng... Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, cần nhờ đến chuyên gia tâm lý hỗ trợ trong điều trị.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chung-hieu-dong-qua-muc-o-tre-7968.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Thủ dâm là hành động tự kích thích vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể mình để bản thân đạt khoái cảm.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Những người làm cha, làm mẹ đều không thể vui được khi thấy con chậm chạp, kém linh hoạt so với bạn bè. Nhưng khi con quá hiếu động thì cũng chưa hẳn đã nên vui. Bởi, dấu hiệu kém tập trung - hiếu động chính là một loại bệnh mà nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời sẽ tiến triển ngày càng trầm trọng.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY