Tình yêu và giới tính hôm nay

Colchicin dùng càng sớm sau nhồi máu cơ tim càng có hiệu quả tốt

Một phân tích mới từ thử nghiệm COLCOT cho thấy Thu*c chống viêm colchicine được dùng càng sớm sau nhồi máu cơ tim (NMCT) thì lợi ích càng lớn.

Thử nghiệm gốc được tiến hành ở những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim gần đây, được bổ sung colchicine 0,5 mg mỗi ngày vào chế độ chăm sóc tiêu chuẩn trong vòng 30 ngày sau nmct. như đã báo cáo trước đây, colchicine làm giảm đáng kể nguy cơ Tu vong do tim mạch (cv), ngừng tim, nmct, đột quỵ hoặc nhập viện khẩn cấp vì đau thắt ngực cần tái thông mạch máu (giảm 23% nguy cơ so với giả dược).

Phân tích mới này còn cho thấy nguy cơ trên giảm 48% ở bệnh nhân dùng colchicine trong vòng 3 ngày sau NMCT (4,3% ở nhóm colchicine so với 8,3% ở nhóm giải dược; p = 0,007).

Colchicin có hiệu quả ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ timColchicin có hiệu quả ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim.

Theo BS. Nadia Bouabdallaoui, Viện Tim Montreal, Quebec, Canada cho biết, kết quả của họ sẽ là bằng chứng hỗ trợ việc bắt đầu sử dụng colchicine sớm tại bệnh viện để phòng ngừa sau NMCT.

Tuy nhiên, dù ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ đối với colchicine, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng không phải tất cả bệnh nhân đều có thể uống colchicine, bởi khoảng 1/10 số bệnh nhân nghiên cứu không thể dùng Thu*c này do các vấn đề về tiêu hóa.

ThS. DS. Trần Phương Thảo

(Medscape tháng 9/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/colchicin-dung-cang-som-sau-nhoi-mau-co-tim-cang-co-hieu-qua-tot-n180418.html)
Từ khóa: colchicin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY