Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng Đông y

Bên cạnh các cách chữa trị bằng tây y, điều trị nứt kẽ hậu môn bằng Đông y cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh cho bệnh nhân. Vậy cách thực hiện

bên cạnh các cách chữa trị bằng tây y, điều trị nứt kẽ hậu môn bằng đông y cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh cho bệnh nhân. vậy cách thực hiện các bài Thu*c này như thế nào? có mang lại hiệu quả tốt hay không? những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được các vấn đề trên. 

I/ Các bài Thu*c điều trị nứt kẽ hậu môn bằng Đông y

Hiện nay có khá nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị nứt kẽ hậu môn. nếu mắc bệnh ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian, dùng Thu*c và kết hợp với chế độ ăn uống khoa học là có thể chữa được. với những người bị bệnh nặng hơn, bệnh có khả năng tiến triển sang giai đoạn mạn tính sẽ được chỉ định phẫu thuật. bên cạnh đó, chữa nứt kẽ hậu môn bằng đông y cũng là một trong những phương pháp được khá nhiều người lựa chọn. nó có tác hỗ trợ khắc phục những triệu chứng do bệnh gây ra, giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Theo đông y, nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn là do nhiệt, âm hư, táo bón, ngoại tà xâm nhập. tình trạng này gây ảnh hưởng không tốt đến khí huyết, cản trở quá trình lưu thông khí huyết. hệ quả là gây ra tình trạng viêm loét và làm xuất hiện các vết nứt ở hậu môn. bệnh được chia thành 2 thể là nứt kẽ hậu môn thể táo nhiệt và nứt kẽ hậu môn thể thấp độc. ở mỗi thể bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. do đó những bài Thu*c điều trị nứt kẽ hậu môn bằng đông y cũng được áp dụng khác nhau. cụ thể như sau:

Chữa nứt kẽ hậu môn thể thấp độc bằng Đông y

Nếu bị nứt kẽ hậu môn thể thấp độc, người bệnh sẽ có các biểu hiện: khó đại tiện, phân có lẫn máu nhưng không máu chảy không nhiều, thấy đau rát vùng hậu môn, tiểu ít và nước tiểu có màu vàng sẫm… bài Thu*c được chỉ định đối với các trường hợp bị nứt kẽ hậu môn thể thấp độc là:

Các vị Thu*c:

    10g hoàng bá

Cách thực hiện:

Các vị Thu*c trên cho vào ấm, sắc lên với nước để uống. Thực hiện thường xuyên và đều đặn mỗi ngày để mang đến tác dụng tốt.

Công dụng:

Đây là bài Thu*c được dùng tại chỗ. Với sự kết hợp của các vị Thu*c như thương truật, hoàng bá sẽ giúp lợi thấp, thanh nhiệt, nhuận tràng. Những vị Thu*c địa phu tử, khổ sâm, ý dĩ lại có tác dụng thắng thấp, lợi thủy. Do đó, chúng mang đến tác dụng rất tốt trong việc khắc phục các triệu chứng nứt kẽ hậu môn.

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng Đông y thể táo nhiệt

So với nứt kẽ hậu môn thể thấp độc, những người bị bệnh thể táo nhiệt lại có sự khác biệt đôi chút về triệu chứng. cụ thể người bệnh sẽ bị táo bón, đại tiện khó khăn hoặc đại tiện ra máu tươi. ngoài ra, có thể kèm theo cả các triệu chứng toàn thân như lưỡi đỏ, rêu lưỡi có màu vàng và khô. để chữa trị, bài Thu*c được áp dụng là:

Các vị Thu*c:

    15g mạch môn

Cách thực hiện:

Tương tự như bài Thu*c đông y chữa nứt kẽ hậu môn thể thấp nhiệt, những vị Thu*c trên cũng cho vào ấm và sắc lên với nước. dùng nước Thu*c vừa nấu để uống hàng ngày.

Công dụng:

Với bài Thu*c này, chứng táo bón sẽ được khắc phục. nó còn mang đến tác dụng nhuận tràng, tăng cường độ ẩm và giúp lưu thông khí huyết. các triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn thể táo nhiệt cũng vì thế mà được giảm nhẹ.

II/ Một vài lưu ý khi điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng Đông y

Những bài Thu*c chữa nứt kẽ hậu môn bằng đông y được xem là an toàn, ít gây tác dụng phụ. nó cũng mang lại tác dụng tốt trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. tuy nhiên, để mang đến hiệu quả như mong muốn, trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần chú ý một số điều sau đây:

    Phải áp dụng các bài Thu*c thường xuyên và trong thời gian dài. Bởi chúng sẽ không mang đến tác dụng mau chóng như hầu hết các loại Thu*c tây mà cần có thời gian để chúng phát huy tác dụng dần dần. Do đó nếu chỉ thực hiện trong thời gian ngắn thì khó có thể phát huy được tác dụng của chúng.

Trên đây là những thông tin cần biết về cách điều trị nứt kẽ hậu môn bằng đông y. bệnh có thể gây biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. do đó, để bảo đảm an toàn cho bản thân, tốt nhất là hãy đi khám và điều trị khi thấy có các biểu hiện bất thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dieu-tri-nut-ke-hau-mon-bang-dong-y)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY