Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Dùng lá hẹ liệu có chữa được bệnh trĩ ?

Dùng lá hẹ chữa bệnh trĩ có tác động trực tiếp đến căn nguyên của bệnh, từ đó làm giảm triệu chứng và ngăn chặn tiến triển tiêu cực của bệnh lý này.

lá hẹ có tính ấm, tác dụng giải độc, cầm máu và tán huyết nên có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh lòi dom (bệnh trĩ). thực hiện cách chữa bệnh trĩ từ lá hẹ đều đặn kết hợp với việc dùng Thu*c đặc hiệu sẽ giúp kiểm soát và điều trị triệt để bệnh lý này.

Lá hẹ có chữa được bệnh trĩ không?

Lá hẹ là loại thực phẩm được sử dụng trong nhiều món ăn của người Việt. Bên cạnh đó, hẹ còn được tận dụng để chữa trị các chứng bệnh thường gặp.

Theo y học cổ truyền, lá hẹ có tính ấm, tác dụng giải độc, cầm máu và tán huyết tốt nên được sử dụng để cải thiện táo bón và các chứng bệnh do táo bón sinh ra như bệnh lòi dom.

Lòi dom còn được gọi là bệnh trĩ – hình thành do tĩnh mạch trực tràng bị chèn ép và đè nén, gây ra hiện sưng phình và ứ huyết. huyết ứ ở trực tràng khiến hậu môn sưng đau và ngứa ngáy khó chịu.

Để giảm huyết ứ ở cơ quan này, dân gian sử dụng lá hẹ để tán huyết, cầm máu và giải độc. ngoài ra, lá hẹ còn có tác dụng nhuận tràng, giúp hạn chế táo bón tốt (táo bón là nguyên nhân làm tăng áp lực lên tĩnh mạch và khiến cơ quan này bị giãn, phình).

Bằng cách cải thiện từ căn nguyên (táo bón), lá hẹ có thể hỗ trợ khắc phục triệu chứng và tiến triển tiêu cực của bệnh trĩ.

Ngoài ra, dược liệu này còn chứa các flavonoid thực vật có tác dụng tăng độ bền mao mạch và hạn chế tình trạng chảy máu. Bên cạnh đó, hẹ còn chứa các thành phần như allicin, odorin có khả năng ức chế nhiễm trùng da và mô mềm.

Với tác dụng dược lý đa dạng, sử dụng lá hẹ chữa bệnh trĩ sẽ giúp khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy, chảy máu, sưng đỏ, đau nhức và hạn chế tiến triển xấu của bệnh.

3 cách chữa bệnh trĩ bằng lá hẹ lưu truyền từ dân gian

Để tác dụng dược lý của lá hẹ phát huy tối đa, bạn nên kết hợp cả bài Thu*c uống và bài Thu*c dùng ngoài.

1. Bài Thu*c uống từ lá hẹ

Với đặc tính nhuận tràng và giải độc, bài Thu*c uống từ lá hẹ có thể thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, hạn chế táo bón và trừ thấp nhiệt uất kết ở trực tràng.

Thực hiện:

    Rửa sạch 1 nắm lá hẹ, sau đó cắt khúc

Ngoài bài Thu*c uống từ lá hẹ, bạn có thể bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn để giảm táo bón và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

2. Bài Thu*c xông trĩ từ lá hẹ

Bài Thu*c xông này thích hợp với những trường hợp có búi trĩ sưng đau. Vì là bài Thu*c dùng ngoài nên tác dụng đem lại thường nhanh hơn bài Thu*c uống.

Tuy nhiên hiệu quả của bài Thu*c xông chỉ duy trì trong thời gian ngắn, vì vậy cần phối hợp với bài Thu*c uống để đạt được kết quả tốt.

Thực hiện:

    Rửa sạch 1 nắm lá hẹ rồi đun với 2 lít nước sôi

Hoặc bạn có thể dùng lá hẹ tươi, rửa sạch và giã nhuyễn. sau đó đắp lên hậu môn để giảm sưng nóng và cải thiện ngứa ngáy.

3. Bài Thu*c đắp từ lá hẹ

Bài Thu*c đắp từ lá hẹ phù hợp với người bị trĩ nội, búi trĩ chưa sa xuống hậu môn.

Thực hiện:

    Rửa sạch 1 nắm lá hẹ và để ráo

Khi mới đắp bạn có thể nhấc lên đặt xuống liên tục để da quen với nhiệt độ của túi chườm. Tránh tình trạng da kích ứng và bỏng do nhiệt độ cao. Áp dụng bài Thu*c chườm cho bệnh nhân bị trĩ ngoại có búi trĩ sưng nóng sẽ khiến triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cần lưu ý điều trị khi dùng lá hẹ chữa bệnh trĩ?

Với độ an toàn cao và chi phí thấp, cách chữa bệnh trĩ bằng lá hẹ được nhiều người bệnh thực hiện. tuy nhiên nếu mắc một số sai lầm khi áp dụng, bệnh tình sẽ không có chuyển biến tích cực hoặc có nguy cơ nghiêm trọng hơn trước.

Vì vậy khi dùng lá hẹ chữa bệnh trĩ, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Tác dụng của lá hẹ chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế cho việc sử dụng Thu*c đặc hiệu. Vì vậy cần kết hợp việc dùng Thu*c đều đặn khi thực hiện cách chữa này.

Hầu hết trường hợp tuân thủ các lưu ý khi dùng lá hẹ chữa bệnh trĩ đều có bước chuyển biến tích cực. ngược lại tình trạng phụ thuộc vào cách chữa, chăm sóc sai cách và không sử dụng Thu*c điều trị có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng và phải can thiệp phẫu thuật.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dung-la-he-lieu-co-chua-duoc-benh-tri)

Chủ đề liên quan:

bệnh tr bệnh trĩ lá hẹ

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Cơn trĩ cấp và cơn đau rát hậu môn do nứt kẽ là những cơn đau buốt rát làm người bệnh khó chịu, đau đớn. Để khống chế các cơn đau này phải sử dụng đến một số Thuốc.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Y học cổ truyền coi trọng các biện pháp dự phòng và chữa trị bệnh trĩ bằng tập luyện.
  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY