Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Dùng “máy bơm insulin”, giảm Tu vong do tim mạch

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 1 nếu sử dụng biện pháp bơm insulin...
Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 1 nếu sử dụng biện pháp bơm insulin sẽ có nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch thấp hơn một nửa so với những người dùng phương pháp truyền thống là tiêm nhiều lần insulin hàng ngày.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên dữ liệu đăng ký của Swedish National Diabetes Register (Trung tâm Đăng ký bệnh ĐTĐ quốc gia Thụy Điển). Tổng cộng có 18.168 bệnh nhân ĐTĐ týp 1 được theo dõi từ năm 2005 - 2012. Phần lớn đã được sử dụng liệu pháp thông thường là tiêm insulin nhiều lần hàng ngày trong khi 2.441 bệnh nhân được sử dụng liệu pháp “bơm insulin”.

Cụ thể chính xác là cơ chế nào mà khi dùng biện pháp này đã dẫn đến việc làm giảm những nguy cơ Tu vong bệnh tim mạch vẫn chưa được biết rõ và còn cần được làm sáng tỏ. BS. Isabelle Steineck cho biết, điều đó có thể một phần là do việc sử dụng máy bơm insulin thì các bệnh nhân thường được hướng dẫn và tư vấn, hiểu sâu rộng hơn về cách sử dụng máy bơm insulin cũng như về bệnh ĐTĐ, cách kiểm soát bệnh và kết hợp với việc theo dõi đường huyết thường xuyên hơn.

Một cơ chế đã được đề xuất để giải thích, đó là việc sử dụng liệu pháp bơm insulin sẽ cho kết quả làm mức độ đường trong máu ổn định hơn so với tiêm nhiều lần. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng việc sử dụng máy bơm insulin làm giảm tỷ lệ bệnh nhân bị tai biến tụt đường huyết do insulin - tụt đường huyết là một yếu tố nguy cơ tai biến tim mạch, đặc biệt là ở bệnh nhân có nguy cơ cao.

Sỹ Thành

(Theo New.mims.singapor, 9/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-may-bom-insulin-giam-tu-vong-do-tim-mach-18389.html)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY