Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Ho gà ở người lớn: Căn bệnh tưởng như chỉ gặp ở trẻ em

Căn bệnh ho gà ở người lớn là tình trạng ho do vi khuẩn gây ra. Nếu không được khắc phục sớm sẽ dễ dẫn đến viêm phổi, ảnh hưởng đến xương...

bệnh ho gà không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà còn xuất hiện khá phổ biến ở người trưởng thành, nhất là với những người lớn tuổi. thậm chí bệnh ho gà ở người lớn còn nguy hiểm và phức tạp hơn rất nhiều. vậy nên chúng ta tuyệt đối không được chủ quan nếu không may mắc phải căn bệnh này. 

Bệnh ho gà ở người lớn là gì?

Trước hết chúng ta cần hiểu ho gà là gì? đây là căn bệnh ho do nhiễm vi khuẩn, có khả năng lây lan từ người này qua người khác thông qua tiếp xúc thông thường. vi khuẩn sẽ từ không khí xâm nhập vào mũi và cổ họng.

Do trẻ em có sức đề kháng còn yếu và hệ thống hô hấp chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ mắc bệnh. nhưng trên thực tế thì hiện nay số người lớn bị ho gà mỗi năm cũng rất cao.

Triệu chứng bệnh ho gà ở người lớn thường gặp

Nhìn chung các triệu chứng ho gà gần như giống các triệu chứng của bệnh cảm lạnh thông thường. điển hình như: sổ mũi, sốt nhẹ, mệt mỏi, xuất hiện những cơn ho bất chợt.

Nhưng khi biểu hiện ngày càng nặng thì những cơn ho sẽ xuất hiện với mức độ thường xuyên hơn. Thông thường những cơn ho sẽ kéo dài trong vài tuần thậm chí vài tháng. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì có khoảng 5% các trường hợp người bệnh bị ho kéo dài trong 2-3 tuần được chẩn đoán là bệnh ho gà.

Tùy theo từng người mà mức độ nghiêm trọng của bệnh ho gà có sự khác biệt. với những người đã từng tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng bệnh từ trước đó thì bệnh thường chỉ ở mức độ nhẹ.

    Các triệu chứng ho gà ở người lớn có thể bao gồm các triệu chứng sau:

Triệu chứng điển hình của bệnh ho gà là tiếng khó khè sau những cơn ho dữ dội. triệu chứng này thường rõ rệt ở trẻ em còn người lớn thì không có sự thể hiện rõ.

Các giai đoạn bệnh ho gà ở người lớn

Thông thường bệnh không thể hiện ngay khi vi khuẩn tấn công vào cơ thể mà thường ủ bệnh và phát triển trong khoảng từ 7 đến 10 ngày. việc phục hồi bệnh ho gà còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người, có người mất từ hai đến ba tháng mới khỏi bệnh. thông thường bác sĩ thường hay chia bệnh ho gà thành 3 giai đoạn:

    Giai đoạn 1: đây là giai đoạn đầu chỉ kéo dài từ 1-2 tuần. Trong thời gian này, các biểu hiện thường chỉ giống như bệnh cảm lạnh thông thường. Nhưng không được chủ quan vì bệnh ho gà ở giai đoạn này rất dễ lây lan.

Biến chứng của bệnh ho gà ở người lớn

Biến chứng bệnh ho gà thường hay gặp ở trẻ nhỏ hơn do khả năng phục hồi của trẻ thường chậm hơn. nhưng nhiều người ở tuổi trưởng thành vẫn gặp phải các biến chứng của bệnh ho gà như sau:

    Cơ thể suy nhược, giảm cân nhanh

Chẩn đoán và điều trị bệnh ho gà ở người lớn

Đề đề phòng nguy cơ gặp phải các biến chứng đã được kể đến ở trên thì bạn nên đến ngay các bệnh viện và thực hiện các biện pháp điều trị bệnh. Cụ thể như sau:

# Chẩn đoán

Bước chẩn đoán hết sức quan trọng, giúp bác sĩ xác định được mức độ mắc bệnh, tình trạng tổn thương, nhờ đó mà có cách điều trị hiệu quả.

Bác sĩ thường hay lấy chất nhầy từ cổ họng hoặc mũi để kiểm tra. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng khác như xét nghiệm máu, chụp Xquang…

# Điều trị

Thông thường bác sĩ hay dùng Thu*c kháng sinh để giảm hoạt động của vi khuẩn cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhưng chú ý kháng sinh được sử dụng cũng còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Thông thường việc sử dụng erythromycin được áp dụng với người mắc bệnh từ 2 tuần đến 3 tuần. Loại vắc xin này không có tác dụng nếu sử dụng quá sớm vì lúc đó vi khuẩn chưa hoạt động. Nếu không dung nạp erythromycin có thể thay thế bằng clarithromycin, Trimethoprimọt sulfamethoxazole hoặc azithromycin.

Việc dùng Thu*c cần phải tuyệt đối tuân thủ theo những gì mà bác sĩ đã chỉ định. Bên cạnh đó nếu có triệu chứng bất thường hoặc các biểu hiện ngày càng trầm trọng hơn thì nên gặp bác sĩ ngay lập tức.

# Biện pháp hỗ trợ nên áp dụng tại nhà

Để việc chữa bệnh gặp nhiều thuận lợi, bạn nên thường xuyên áp dụng một số điều như sau:

    Thường xuyên nghỉ ngơi để cơ thể có cơ hội phục hồi.

Biện pháp phòng tránh bệnh ho gà ở người lớn

Việc áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh ho gà ở người lớn cần được áp dụng thường xuyên. trong đó việc tiêm vắc xin là biện pháp phòng chống bệnh được nhiều bác sĩ đánh giá cao. thông thường 5 mũi vắc xin dtap sẽ phòng ngừa được nguy cơ mắc bệnh ho gà, bạch cầu, uốn ván. với lộ trình như sau:

    3 mũi đầu tiên: tiêm trong độ tuổi 2 tháng, 4 tháng và 6 tháng

Thông thường hiệu quả của vắc xin sẽ suy giảm theo thời gian. Chính vì vậy nên tiêm lại sau 10 năm để tăng cường khả năng miễn dịch bệnh.

Ngoài việc xây dựng lối sống lành mạnh thì việc thường xuyên tập luyện thể thao cũng là cách giúp phòng chống bệnh khá tốt.

Bệnh ho gà ở người lớn vẫn có thể điều trị được nếu áp dụng theo những gì mà bác sĩ đã chỉ định, kết hợp với chế độ ăn và sinh hoạt khoa học. chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bệnh cần phải tiến hành việc điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ho-ga-o-nguoi-lon)

Tin cùng nội dung

  • Đông y chia bệnh này làm 3 thời kỳ: thời kỳ sơ phát, thời kỳ ho cơn và thời kỳ phục hồi:
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY