Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Hội chứng ruột kích thích là gì? Mức độ nguy hiểm và cách điều trị hiệu quả

Hội chứng ruột kích thích có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh nên nắm bắt nhanh chóng thông tin bệnh lý và cách điều trị hiệu quả.

hội chứng ruột kích thích (ibs) là bệnh lý của chức năng đường ruột. nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến cuộc sống con người. vì vậy, biết rõ triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị là điều người bệnh nên làm.

Trong bài viết này, chuyên gia tiêu hóa, lương y Đặng Thị Nhân Tâm, có kinh nghiệm hơn 15 năm khám chữa bệnh đường tiêu hóa, sẽ cung cấp cho người bệnh những thông tin bổ ích.

Hội chứng ruột kích thích là gì? Có phải viêm đại tràng hay không?

Viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích có phải là một? đây là câu hỏi băn khoăn của nhiều độc giả. giải đáp cho câu hỏi này lương y nhân tâm cho biết:

“hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt (tiếng anh: irritable bowel syndrome) là bệnh lý rối loạn chức năng ruột, không đi kèm tổn thương (viêm loét và khối u).

Bệnh lý xảy ra khi nhu động ruột co thắt diễn ra bất thường. Tần suất co thắt nhanh gây tiêu chảy. Co thắt chậm gây táo bón. Từ đó gây ra một số triệu chứng đau đớn cho cơ thể người bệnh.

Trong y khoa IBS còn có tên gọi khác là viêm đại tràng co thắt hoặc viêm đại tràng chức năng”.

Bên cạnh đó, trong y khoa còn hay nhắc đến thuật ngữ quốc tế “hội chứng ruột kích thích k58”. dựa vào triệu chứng bệnh lý được phân chia thành 2 dạng:

    K58.0: Hội chứng ruột kích thích tiêu chảy
  • K58.9: Hội chứng ruột kích thích táo bón

Nhiều chuyên gia cảnh báo, hội chứng ruột kích có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, người bệnh chớ nên lơ là.

Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không?

IBS là bệnh lý mãn tính và gây ra nhiều biến chứng như:

    Bệnh trĩ

Tuy nhiên bệnh lý không gây loạn sản mô ruột và không tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. vậy tại sao hội chứng ibs lại gây ra nhiều biến chứng như vậy? lương y nhân tâm sẽ giúp người bệnh tìm được nguyên nhân và phòng bệnh hiệu quả.

Nằm lòng 5 nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích

Nguyên nhân gây hội chứng ibs xuất phát từ những thói quen hàng ngày của con người. người bệnh nên lưu ý những nguyên nhân sau:

    Nhiễm khuẩn đường ruột: Một số vi khuẩn, virus, ký sinh trùng như Campylobacter, Shigella, E. Coli, Yersinia, Salmonella có thể gây nhiễm trùng, rối loạn chức năng hệ tiêu hóa.
  • Thực phẩm: Người bệnh thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ ăn tanh, lạnh, cay nóng, thực phẩm tồn dư chất hóa học.
  • Tâm lý bất ổn: Stress, căng thẳng, áp lực kéo dài khiến nhu động ruột tăng tần suất co bóp, hoạt động quá sức.
  • Lạm dụng Thu*c tân dược: Thành phần dược chất trong Thu*c Tây có tác dụng mạnh, làm mất đi hệ lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Bên cạnh nguyên nhân, lương y nhân tâm khuyên rằng người bệnh nên biết rõ triệu chứng hội chứng ruột kích thích từ nhận biết sớm và điều trị kịp thời.

Biểu hiện của hội chứng ruột kích thích người bệnh cần biết

Sau khi tham vấn ý kiến lương y Nhân Tâm, chuyên mục đã chắt lọc được 4 dấu hiệu bệnh điển hình 9/10 người mắc phải.

    Rối loạn đại tiện: Người bệnh thường đi đại tiện nhiều lần trong ngày khoảng 3-6 lần. Có thể đại tiện táo bón hoặc tiêu chảy.

Người bệnh nên lưu ý những biểu hiện hội chứng ruột kích thích có thể thay đổi và tăng mức độ tùy thuộc vào đối tượng mắc bệnh. theo lương y nhân tâm, đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người cao tuổi, người già, phụ nữ có thai và cả trẻ em.

    Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Trẻ thường chậm phát triển, hay quấy khóc, biếng ăn, da xanh xao.
  • Hội chứng ruột kích thích ở phụ nữ có thai: Bà bầu gặp những hiện tượng như tiêu chảy hoặc táo bón nhiều lần, cơ thể mệt mỏi, thai nhi chậm phát triển.

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên thăm khám và chẩn đoán tại các cơ sở y tế uy tín.

Phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích IBS

Yh hiện đại phát triển đã phát hiện ra nhiều phương pháp phát hiện hội chứng ruột kích thích. tuy nhiên, tiêu chuẩn rome 4 hai rome iv vẫn là một trong những cách chẩn đoán chính xác nhất. vậy tiêu chuẩn hội chứng ruột kích thích rome 4 là gì?

Phân tích chi tiết về cách chẩn đoán IBS  IV, lương y Nhân Tâm cho biết:

Đối tượng áp dụng: Người bệnh có biểu hiện đau bụng dưới, rối loạn tiêu hóa, bụng nổi cục thường xuyên từ 3 tháng trở lên.

4 mô hình chẩn đoán:

    IBS – táo bón (IBS – C)

Ngoài ra, bác sĩ có thể kết hợp một số phương pháp thăm khám khác như nội soi đại tràng, chụp x-quang. khi có kết quả thăm khám người bệnh nên tiến hành điều trị ngay để phòng biến chứng xảy ra.

Top 3 loại Thu*c điều trị hội chứng ruột kích thích phổ biến

Hội chứng ruột kích thích có chữa được không? Giải đáp cho câu hỏi này, lương y Nhân Tâm phân tích:

“ibs là bệnh lý đường ruột mãn tính.vì vậy, rất khó có thể điều trị dứt điểm bệnh lý. người bệnh cần phải kiên trì sử dụng Thu*c trong một thời gian dài theo đúng chỉ định của bác sĩ. ngoài ra, phác đồ điều trị hội chứng ruột kích thích cũng là yếu tố quan trọng, giải quyết tận gốc bệnh.

Thu*c tân dược, Thu*c dân gian, Thu*c đông y là 3 giải pháp chữa bệnh phổ biến. người bệnh nên tìm hiểu rõ ưu, nhược điểm của từng phương pháp để tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất”.

1/ Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà

Thực phẩm dân gian, châm cứu, bấm huyệt là những cách chữa hội chứng ibs đơn giản người bệnh nên áp dụng.

    Nghệ: Nghệ tươi ngâm với mật ong, sử dụng 2 lần/1 ngày giúp giảm cơn đau co bóp đại tràng
  • Châm cứu: Tác động từ phương pháp châm cứu có thể tăng cường tuần hoàn máu, điều hòa nhu động và co thắt của ruột già. 
  • Bấm huyệt: Phương thức có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Ưu điểm: Phương pháp có cách làm đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí.

nhược điểm: hiệu quả điều trị bệnh không cao, chỉ được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị, không để giải quyết hội chứng tận gốc.

2/ Hội chứng ruột kích thích uống Thu*c gì? – Các loại Thu*c Tây y thường gặp

Hội chứng ruột kích thích nên uống Thu*c gì? đây là một trong những câu hỏi phân vân của người bệnh. sau đây là một số loại Thu*c tân dược được lương y nhân tâm khuyên dùng:

    Thu*c trị tiêu chảy: Loperamid, Colesevelam, Cholestyramine,…
  • Thu*c kháng cholinergic: Nhóm Thu*c này có tác dụng giảm co thắt ở ruột nhằm giảm triệu chứng đau bụng và tiêu chảy.
  • Thu*c giảm đau: Các loại Thu*c giảm đau tác động lên hệ thần kinh như  Gabepentin có thể được sử dụng nếu đau bụng có mức độ nghiêm trọng.
  • Thu*c điều trị đặc hiệu IBS: alosetron, rifaximin, eluxadoline, lubiprostone

ưu điểm: điều trị bằng Thu*c tân dược có tác dụng mạnh ngay từ 1-2 liều Thu*c đầu tiên. cơ thể người bệnh khỏe mạnh trở lại. nhiều người bệnh cứ ngỡ hội chứng ibs đã được giải quyết tận gốc.

nhược điểm: Thu*c tây y có thể tiêu diệt hệ lợi khuẩn của đường ruột nếu sử dụng lâu dài. ngoài ra, cơn đau co thắt dễ dàng tái phát sau khi dừng Thu*c. trong quá trình điều trị Thu*c mang lại tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi. người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng.

3/ Chữa hội chứng ruột kích thích bằng Thu*c Nam

Với những nhược điểm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể con người, Thu*c tân dược không còn được nhiều người bệnh tin chọn như trước đây. Mặt khác, Thu*c Đông y lại là giải pháp mà nhiều bệnh nhân quan tâm tìm kiếm.

Theo đánh giá từ người bệnh và chuyên gia, có thể thấy, Đông y được tin dùng vì có nhiều ưu điểm nổi trội như:

    Thu*c Đông y không có tác dụng phụ, an toàn với mọi lứa tuổi kể cả trẻ em và phụ nữ có thai

Theo đánh giá của lương y nhân tâm, Thu*c đông y có cơ chế điều trị đặc biệt, khác hoàn toàn với những giải pháp thông thường. tổng hòa công năng, những vị thảo dược tự nhiên đi sâu khắc phục nguyên căn gốc rễ bệnh lý. từ đó giảm nhanh triệu chứng, giải quyết mệt mỏi, phục hồi nhu động ruột. song song với quá trình điều trị, những vị Thu*c nam còn bồi bổ cơ thể người bệnh, chống tái phát triệu chứng hiệu quả.

Năm 2011, đội ngũ bác sĩ tại Thu*c dân tộc đã áp dụng cơ chế đặc trị của Thu*c Nam để bào chế thành công bài Thu*c Tiêu thực Phục tràng hoàn.

    Thành phần chính: Bạch truật, bạch thược, đại hoàng, chỉ xác, phục linh, mộc hương, đẳng sâm, kỷ tử, ý dĩ nhân, hương phụ, phòng phong,…
  • Thành phần đặc biệt: Cây Cháp phe, cây Án mật, cây Si lung. Đây đều là 3 cây Thu*c quý trong đơn Thu*c bí truyền của người Tày mà Thu*c dân tộc đã có cơ duyên lưu giữ, khai thác để bào chế thành công bài Thu*c.
  • Nguyên lý tác động: Thanh thử, kiện tỳ, hóa thấp, ôn bổ mệnh môn, kiêm ôn tỳ vị, bình can lý khí, kiện tỳ tiêu thực, giúp hành khí hóa ứ, ôn thận, chỉ tả,…

Bài Thu*c được phân chia thành 4 chế phẩm thiên nhiên đặc trị. Tùy theo thể bệnh của từng người mà chuyên gia sẽ có sự kết hợp chính xác. Trong mỗi chế phẩm thành phần đều có vị Thu*c chủ đạo để giải quyết căn nguyên vấn đề bệnh mà bài Thu*c đó chủ trị.

CHI TIẾT BÀI Thu*c TIÊU THỰC PHỤC TRÀNG HOÀN

1/ Tiêu Thực Phục Tràng Hoàn – Hộ chứng ruột kích thích

Đặc trị hội chứng ruột kích thích, đại tràng co thắt, đau bụng, tiêu chảy, phân sống, đi ngoài nhiều lần, sôi bụng, ổn định đường tiêu hoá.

2/ Tiêu Thực Phục Tràng Hoàn – Thể lỏng

Đặc trị viêm đại tràng cấp và mãn, đau bụng, tiêu chảy, phân sống, đi ngoài nhiều lần, ổn định đường tiêu hoá, tái tạo niêm mạc đại tràng.

3/ Tiêu Thực Phục Tràng Hoàn – Thể táo

Đặc trị viêm đại tràng cấp và mãn, đau bụng, táo bón, ổn định đường tiêu hoá, tái tạo niêm mạc đại tràng.

4/ Đại tràng hoàn 

Thanh thử, kiện tỳ, hóa thấp (với bệnh viêm đại tràng cấp tính). Ôn bổ mệnh môn, kiêm ôn tỳ vị, bình can lý khí, kiện tỳ tiêu thực, giúp hành khí hóa ứ, ôn thận, chỉ tả (với bệnh viêm đại tràng mãn tính).

Xem thêm: Nguồn gốc bài Thu*c Tiêu thực Phục tràng hoàn – Kỳ 1: Hành trình đi tìm “THẦN DƯỢC” chữa bệnh đại tràng của dân tộc Tày

Hội chứng ruột kích thích được điều trị bằng bài Thu*c riêng biệt. đồng thời kết hợp thêm tiêu thực phục tràng hoàn thể táo hoặc thể lỏng tùy thuộc vào tính trạng phân và biểu hiện đi ngoài của bệnh nhân.

Thông thường tất cả các chứng bệnh đều được kết hợp bài Thu*c chính của thể bệnh và Đại tràng hoàn. 

Điều này đảm bảo nguyên tắc điều trị trong ngoài tổng thể và giúp thanh nhiệt, giải độc để kích thích tiêu hóa, phục hồi thể trạng tốt hơn.

Kết quả thống kê hiệu quả điều trị của tiêu thực phục tràng hoàn trên 1000 bệnh nhân lâu năm cho thấy:

    77,2% hoàn toàn hết các triệu chứng bệnh sau liệu trình điều trị dưới 60 ngày. Các tế bào tổn thương đã lành hẳn, sức đề kháng của người bệnh cải thiện đáng kể.

Tiêu thực phục tràng hoàn kể từ khi được đưa vào ứng dụng trong thực tế đã chứng minh hiệu quả vượt trội và sự an toàn, lành tính ít bài Thu*c nào có được.

Thạc sĩ  bác sĩ tuyết lan (giám đốc chuyên môn – đại diện trung tâm Thu*c dân tộc) đã giới thiệu và chia sẻ bài Thu*c đến đông đảo người bệnh trên khắp cả nước. từ đó giúp cho nhiều người biết đến và  thoát khỏi các chứng đau đại tràng, hội chứng ruột kích thích sau 2 – 3 tháng kiên trì.

Bài Thu*c trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân. Thu*c dân tộc trở thành nơi lui tới thường xuyên của đại đa số bệnh nhân đại tràng. từ đó nâng tầm giá trị và khẳng định hiệu quả đặc biệt của các phương pháp đông y truyền thống.

>> Xem thêm:

    Lời chia sẻ từ những bệnh nhân chữa khỏi viêm đại tràng nhờ bài Thu*c của Thu*c dân tộc
  • Thoát khỏi viêm đại tràng mãn tính lâu năm nhờ bài Thu*c đặc trị của Trung tâm Thu*c dân tộc – bệnh nhân chia sẻ cùng Sống khỏe mỗi ngày VTV2

Để sức khỏe ổn định, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh nên kết hợp dùng Thu*c và chế độ ăn uống hợp lý.

Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì? Kiêng gì?

Dưới đây là thực đơn ăn uống “vàng” lương y Nhân Tâm khuyên dùng cho người bệnh:

    Rau xanh: Hoa quả, rau xanh, củ quả non có nhiều chất xơ giúp làm mềm phân và giảm tình trạng táo bón.

Ngoài ra người bệnh nên thay đổi một số thói quen ăn uống như:

    Nên ăn đúng giờ: Ăn đúng giờ giấc có thể điều hòa hoạt động của đường ruột và hạn chế các phản ứng thái quá của cơ quan này.
  • Ăn chậm nhai kỹ: Ăn chậm nhai kĩ giúp làm giảm áp lực lên dạ dày và đường ruột. Các chuyên gia cho rằng, thói quen này có thể điều hòa nhu động ruột và hạn chế tình trạng táo bón do viêm đại tràng co thắt gây ra.
  • Uống nhiều nước: Thói quen uống nhiều nước đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể nói chung và đường ruột nói riêng. Nước giúp duy trì một lượng chất lỏng nhất định ở bên trong đường ruột, từ đó làm giảm nguy cơ táo bón.

Hội chứng ruột kích thích (ibs) có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và cản trở cuộc sống của người bệnh. vì vậy, hãy điều trị ngay khi có dấu hiệu bệnh lý. nếu còn bất cứ thắc mắc nào về đầu bệnh cũng như bài Thu*c điều trị hãy liên hệ ngay với Thu*c dân tộc để được chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

điều trị viêm đại tràng mãn tính – hội chứng ruột kích thích tại trung tâm Thu*c dân tộc cùng chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hoi-chung-ruot-kich-thich)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY