Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Kinh nghiệm cắt trĩ ở bệnh viện – Chia sẻ thật

Tham khảo thông tin về kinh nghiệm cắt trĩ ở bệnh viện để hiểu rõ các phương pháp, giải đáp thắc mắc về chi phí, triệu chứng đau sau mổ trĩ, cách chăm sóc

cắt trĩ là phương pháp xâm lấn giúp loại bỏ nhanh búi trĩ và các triệu chứng của bệnh. tuy nhiên phương pháp này thường chỉ được chỉ định cho những trường hợp nặng (bệnh trĩ độ 3 có biến chứng, bệnh trĩ độ 4) và ưu tiên cho những trường hợp không có đáp ứng tốt với phương pháp nội khoa. vậy cắt trĩ giá bao nhiêu, bao lâu thì lành? nên cắt trĩ bằng phương pháp nào? nên kiêng và nên ăn gì sau quá trình điều trị? để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này, chúng tôi đã tổng hợp kinh nghiệm cắt trĩ ở bệnh viện trong bài viết dưới đây.

Cắt trĩ có đau không?

Cắt trĩ là phương pháp điều trị được xem xét, chỉ định cho những trường hợp nặng (bệnh trĩ độ 3 có biến chứng, bệnh trĩ độ 4) và không có đáp ứng tốt với các phương pháp nội khoa. cụ thể bệnh nhân sẽ được bác sĩ yêu cầu cắt trĩ khi búi trĩ có kích thước lớn, toàn bộ búi trĩ lòi ra ngoài, bị nhiễm trùng, phát sinh biến chứng hoặc có nguy cơ, bệnh trĩ và các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm ngay cả khi dùng Thu*c kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống và áp dụng phương pháp dân gian.

Tuy là phương pháp điều trị cuối cùng giúp khắc phục bệnh lý nhưng khá nhiều bệnh nhân lo lắng trước quyết định cắt trĩ, chủ yếu là do mức độ an toàn, triệu chứng đau nhức trong và sau khi phẫu thuật cắt trĩ.

Nhờ sự phát triển của nền y học hiện đại, hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ được đánh giá là khá an toàn và không gây đau đớn. bên cạnh đó búi trĩ cũng được loại bỏ dễ dàng và nhanh chóng thông quan những kỹ thuật này. nguyên nhân là do những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ được thực hiện bằng các thiết bị công nghệ hiện đại, ít xâm lấn.

Sau khi kết thúc ca phẫu thuật loại bỏ búi trĩ, bệnh nhân sẽ dần cảm nhận được cơn đau xuất hiện ở hậu môn. đặc biệt mức độ đau đớn sẽ tăng lên vào những lần đầu đi ngoài sau phẫu thuật. điều này xuất hiện là do vết mổ cắt trĩ nằm ngay tại vùng lược cạnh hậu môn. việc đi đại tiện sẽ tác động và làm ảnh hưởng đến vết thương, bệnh nhân thường xuyên có cảm giác đau rát và khó chịu trong vào ngày.

Có nên tiến hành phẫu thuật cắt trĩ không?

Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề “có nên tiến hành phẫu thuật cắt trĩ không?”, bạn cần dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh. dựa vào tổn thương thực thế và mức độ nghiêm trọng, bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ khác nhau.

Trong đó bệnh trĩ cấp độ 1 và trĩ cấp độ 2 được xác định là giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ. Đối với giai đoạn này, bệnh nhân có thể tập trung chữa bệnh bằng các phương pháp điều trị tại nhà. Lúc này người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt, áp dụng chế độ ăn uống khoa học, nhiều chất xơ, kết hợp với việc vận dụng tinh chất từ thảo dược thiên nhiên hay dùng các bài Thu*c Đông y theo hướng dẫn của thầy Thu*c.

Đối với những trường hợp nhẹ, việc áp dụng các phương pháp chữa trĩ tại nhà sẽ giúp bạn phòng ngừa tình trạng búi trĩ gia tăng kích thước, giảm đau rát, ngứa ngáy, giảm sưng viêm và hỗ trợ làm co búi trĩ.

Đối với những trường hợp bị trĩ độ 3 hoặc trĩ độ 4 (cấp độ nặng), người bệnh cần sử dụng Thu*c bôi, Thu*c uống kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ở những trường bị trĩ giai đoạn 3 có kèm theo biến chứng, trĩ giai đoạn 4 có búi trĩ to kèm theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng, viêm nhiễm hay bệnh nhân không có đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và tư vấn bệnh nhân áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ để loại bỏ bệnh. lúc này phương pháp điều trị ngoại khoa được xem là sự lựa chọn tốt nhất.

Cắt trĩ ở bệnh viện nào tốt nhất?

Dựa vào kinh nghiệm cắt trĩ, để đảm bảo an toàn, giảm tối đa nguy cơ phát sinh rủi ro và mang đến hiệu quả chữa trị cao, người bệnh cần lựa chọn cơ sở phẫu thuật cắt trĩ uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao.

Theo kinh nghiệm cắt trĩ của nhiều bệnh nhân, để lựa chọn cơ sở cắt trĩ uy tín, người bệnh có thể tham khảo danh sách các bệnh viện được liệt kê dưới đây:

Tại thành phố Hồ Chí Minh

    Khoa Ngoại tiêu hóa, bệnh viện Bình dân

Tại Hà nội

    Khoa Điều trị theo yêu cầu 1C, bệnh viện Việt Đức

Cắt trĩ hết bao nhiêu tiền?

Theo chia sẻ từ những bệnh nhân có kinh nghiệm đi cắt trĩ ở bệnh viện, chi phí cắt trĩ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên sẽ có giá khác nhau ở từng trường hợp cụ thể. trong đó có cơ sở cắt trĩ, bác sĩ thực hiện, phương pháp phẫu thuật, cơ sở vật chất, cấp độ của bệnh trĩ.

Chính vì thế nếu muốn xác định chính xác chi phí cho một lần phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh cần trực tiếp đến bệnh viện (nơi mong muốn thực hiện) để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra mức độ bệnh lý, tư vấn phương pháp điều trị thích hợp và xác định chính xác chi phí cuối cùng cho một lần mổ cắt trĩ đối với mỗi bệnh nhân.

Để giúp người bệnh tham khảo một mức giá cụ thể, chúng tôi đã tổng hợp bảng giá cắt trĩ của bệnh viện đại học y dược tp hồ chí minh được niêm yết từ năm 2017 như sau:

    Phẫu thuật cắt trĩ cho những trường hợp có nứt hậu môn: Giá cắt trĩ khoảng 3.000.000 VNĐ/ lần.
  • Phẫu thuật cắt trĩ cho những trường hợp bị trĩ vòng: Giá cắt trĩ khoảng 3.500.000 VNĐ/ lần.
  • Phẫu thuật cắt trĩ cho những trường hợp cần cắt một bó trĩ, có kèm bóc tách: Giá cắt trĩ khoảng 2.200.000 VNĐ/ lần.
  • Phẫu thuật cắt trĩ theo Milligan Morgan (phương pháp cắt hai bó trĩ trở lên): Giá cắt trĩ khoảng 2.400.000 VNĐ/ lần.
  • Phẫu thuật cắt trĩ kỹ thuật cao bằng phương pháp Longo: Giá cắt trĩ khoảng 3.500.000 VNĐ/ lần.
  • Phẫu thuật khâu chỉ theo phương pháp Longo cải biên: Giá cắt trĩ khoảng 2.200.000 VNĐ/ lần.

Các phương pháp cắt trĩ nên lựa chọn

Người bệnh cần dựa vào đặc điểm và lợi ích mà các phương pháp mang lại để lựa chọn và cắt trĩ với một phương pháp tốt nhất và phù hợp với mức độ nghiêm trọng của mỗi bệnh nhân nhất.

Các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ thường được áp dụng gồm:

1. Cắt trĩ bằng Laser

Một trong những phương pháp được lựa chọn và sử dụng phổ biến là cắt trĩ bằng laser. bởi phương pháp cắt trĩ này không cần can thiệp bằng dao mổ nên khá an toàn, xâm lấn ít và không gây đau đớn nhiều.

Phương pháp cắt trĩ bằng laser được chia thành 3 dạng gồm: cắt trĩ bằng tia laser nd, tia laser nd và tia laser co2.

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ bằng Laser

    Loại bỏ búi trĩ độ 2 và độ 3, có thể áp dụng ở một số trường hợp bị trĩ giai đoạn 4

Nhược điểm

    Chi phí điều trị cao

2. Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Cắt trĩ bằng phương pháp hcpt có thể mang đến hiệu quả điều trị cao, được thực hiện bởi những thiết bị hiện đại. bên cạnh đó, khi cắt trĩ bằng phương pháp hcpt, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng sóng điện cao tần để áp dụng vào búi trĩ, không dùng dao mổ nên chỉ xâm lấn ở mức thấp nhất. đồng thời ít gây đau đớn và hạn chế tối đa việc phát sinh những tổn thương tại vùng thủ thuật.

Ưu điểm khi cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

    Do kết hợp điều trị với nhiệt độ thấp nên có thể hạn chế tối đa việc phát sinh những tổn thương

Nhược điểm

    Chi phí điều trị cao

3. Phương pháp Longo

Phương pháp longo là phương pháp cắt trĩ mang đến hiệu quả cao, tương đối an toàn và ít gây đau đớn. khi chữa trĩ bằng phương pháp này, bệnh nhân sẽ được cắt khoanh niêm mạc bằng máy khâu vòng để hạn chế lượng máu đến búi trĩ.

Khi búi trĩ có dấu hiệu teo lại, bác sĩ sẽ tiến hành khâu treo niêm mạc hậu môn, từ đó tạo thành tấm đệm ở hậu môn.

Ưu điểm của phương pháp Longo

    Thời gian phẫu thuật nhanh, khoảng 30 phút

Nhược điểm

    Dễ bị sót trĩ

4. Phương pháp cắt trĩ PPH

Phương pháp cắt trĩ pph hỗ trợ bác sĩ trong việc cắt đi lớp niêm mạc trực tràng đang có dấu hiệu lồi ra ngoài hoặc loại bỏ những niêm mạc đang tác động và chặn động tĩnh mạch ngay tại phần cuối của trực tràng. phương pháp điều trị này sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tối đa việc phát sinh tổn thương trong quá trình chữa trị.

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ PPH

    Làm giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo

Nhược điểm

    Chỉ được thực hiện ở những bệnh viện lớn

5. Phương pháp cắt trĩ Ferguson

Phương pháp cắt trĩ ferguson là phương pháp cắt trĩ kín, giúp bệnh nhân loại bỏ từng búi trĩ. phương pháp điều trị này được thực hiện dựa trên nguyên lý loại bỏ riêng biệt từng búi trĩ để loại bỏ hoàn toàn những búi trĩ tồn tại ở vùng hậu môn, chỉ giữ lại những mảnh da và niêm mạc (phần giữa của các búi trĩ.

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ Ferguson

    Điều trị được nhiều loại bệnh trĩ khác nhau

Nhược điểm

    Có cảm giác đau nhức do đây là phương pháp xâm lấn trực tiếp

6. Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Phương pháp cắt trĩ milligan morgan được áp dụng cho nhiều loại trĩ khác nhau, thực hiện bằng cách loại bỏ từng búi trĩ và giữ lại mảnh niêm mạc da. sau đó những mảnh niêm mạc da này sẽ được khâu lại với nhau với mục đích hạn chế phát sinh những tổn thương ngay tại bề mặt ống hậu môn.

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

    Loại bỏ tận gốc búi trĩ

Nhược điểm

    Có cảm giác đau lâu do thời gian phục hồi lâu

Cắt trĩ bao lâu thì lành?

Thông thường, sau quá trình phẫu thuật cắt trĩ thành công của các phương pháp, người bệnh có thể ra viện vào buổi sáng hôm sau hoặc ra viện vào buổi chiều cùng ngày. vết mổ thường lành hoàn toàn sau phẫu thuật từ 1 đến 2 tuần. khi đó bệnh nhân có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Nên ăn gì và kiêng gì sau phẫu thuật để mau lành

Theo kinh nghiệm cắt trĩ của các chuyên gia hậu môn trực tràng và bệnh nhân có tiền sử cắt trĩ, sau cắt trĩ, người bệnh cần kiêng ăn những loại thực phẩm không tốt cho quá trình làm lành vết thương. đồng thời tăng cường bổ sung những thành phần dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe và quá trình hồi phục của vết thương.

1. Thực phẩm nên ăn

    Món ăn lỏng: Nên thêm vào chế độ ăn uống những loại thức ăn dạng lỏng như canh, nước hầm xương, cháo, súp… Những món ăn này sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn, cơ thể nhanh chóng hấp thu các dưỡng chất cần thiết. Các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên dùng món ăn lỏng liên tục 3 ngày đầu sau cắt trĩ.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Người bệnh cần dung nạp đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể thông qua thực phẩm. Thành phần dinh dưỡng này sẽ giúp bạn chống táo bón, giúp đi ngoài dễ dàng và làm sạch đường tiêu hóa. Những loại thực phẩm giàu chất xơ gồm ngũ cốc nguyên hạt, chuối, bơ, lê, nho khô, bột yến mạch, đậu bắp, súp lơ xanh, rau chân vịt, rau mồng tơi, khoai lang…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Người bệnh nên uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn giải độc, thanh nhiệt cơ thể, chống mất nước, làm mềm phân và giúp vết thương mau chóng lành.
  • Dùng bột nghệ hoặc nghệ tươi: Việc sử dụng bột nghệ và nghệ tươi sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương hở, chống viêm và làm giảm cảm giác đau sau phẫu thuật.

2. Thực phẩm cần kiêng

    Thực phẩm có khả năng gây viêm: Trong quá trình phục hồi, người bệnh cần tránh bổ sung vào chế độ ăn uống những loại thực phẩm có khả năng gây viêm và kích thích vết thương hở như thực phẩm cay nóng, thực phẩm giàu chất béo, nhiều dầu mỡ, món ăn có chất bảo quản…
  • Thực phẩm, thức uống có chứa chất kích thích: Sau phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh cần kiêng uống rượu bia, cà phê…

Nên làm gì khi bị đau sau cắt trĩ?

Quá trình đào thải chất cặn bã trong cơ thể diễn ra ở hậu môn. vì thế vết thương do cắt trĩ thường dễ bị tổn thương, đau rát và không thể phục hồi ngay được. bên cạnh đó, nếu không áp dụng các biện pháp chăm sóc phù hợp, người bệnh sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm và làm phát sinh nhiều vấn đề tại vết thương.

Ngoài ra sau khi Thu*c tê hết tác dụng, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức và khó chịu ở hậu môn. Khi đó bạn có thể áp dụng các cách chăm sóc và xử lý vết thương dưới đây để cơn đau thuyên giảm.

1. Xử lý vết thương để giảm đau

Để giảm đau và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương sau cắt trĩ, người bệnh cần xử lý vết thương đúng cách. Cụ thể:

Dùng nước ấm ngâm hoặc vệ sinh vết thương giúp giảm đau sau mổ trĩ

Dùng nước ấm ngâm hoặc vệ sinh vết thương sau cắt trĩ là biện pháp giúp giảm đau hiệu quả. bên cạnh đó biện pháp này còn có tác dụng kích thích quá trình làm lành tổn thương, giúp máu lưu thông ổn định, hạn chế viêm và giảm sưng đau hiệu quả.

Để thực hiện bạn cần chuẩn bị một chậu nước ấm, dùng nước này để ngâm vết thương kết hợp với massage nhẹ nhàng trong 15 phút. Nên thực hiện sau mỗi lần đi vệ sinh xong và mỗi tối trước khi đi ngủ.

Giảm viêm nhiễm và giảm đau bằng Thu*c mỡ bôi

Để làm giảm cảm giác đau rát ở vết thương, giúp hỗ trợ tái tạo tế bào da mới, hạn chế viêm nhiễm và giảm sưng, người bệnh nên dùng Thu*c mỡ bôi lên vết thương theo hướng dẫn của bác sĩ. Thu*c này nên được sử dụng khoảng 1 – 2 lần/ ngày, bôi Thu*c với một lớp mỏng, tránh lạm dụng.

2. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

    Uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng khô rát và gây đau hậu môn. Đồng thời chống táo bón hiệu quả, tuần hoàn tốt và giảm sự chèn ép lên hậu môn.

3. Chế độ sinh hoạt hàng ngày

    Người bệnh nên chăm sóc tâm lý và vết thương sau khi tiến hành phẫu thuật điều trị trĩ. Nên vệ sinh vết thương, giữ vết thương luôn sạch sẽ và khô thoáng. Đồng thời nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress hay lo lắng nhiều.

Bài viết là những thông tin cơ bản xoay quanh kinh nghiệm cắt trĩ ở bệnh viện của các chuyên gia hậu môn trực tràng và bệnh nhân. với thông tin này, hi vọng những người bị trĩ và đang có ý định cắt trĩ có thể hiểu rõ hơn về các phương pháp phẫu thuật, giải đáp thắc mắc về chi phí, triệu chứng đau sau mổ trĩ, biện pháp giảm đau, chế độ ăn uống và chăm sóc. đồng thời lựa chọn bệnh viện uy tín và phương pháp điều trị trĩ thích hợp nhất. từ đó giúp loại bỏ hoàn toàn bệnh trĩ, hạn chế tổn thương và giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Bài viết liên quan:

    Cắt trĩ ở bệnh viện nào tốt nhất 2020 với Bác sĩ giỏi?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kinh-nghiem-cat-tri)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Dứa gai, tên khác là dứa dại, dứa gỗ... là một cây nhỏ, cao 1 - 2m. Thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY