Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Năm lời khuyên để tránh biến chứng bệnh tiểu đường

Khám sức khỏe thường xuyên nên bao gồm việc kiểm tra sự hiện diện của bất kỳ biến chứng tiểu đường cũng như cách để giảm nguy cơ biến chứng

Giữ mức đường huyết gần như bình thường càng tốt

Lượng đường trong máu cao gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách - và lượng đường trong máu cao hơn theo thời gian, nguy cơ phát triển các biến chứng càng cao. Biến chứng lâu dài từ bệnh tiểu đường rơi vào ba loại:

Bệnh mạch máu ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ của cơ thể (chẳng hạn như trong mắt và thận).

Thiệt hại thần kinh (bệnh thần kinh) thường ảnh hưởng đến bàn chân. Nó cũng có thể làm giảm chức năng tự động của các hệ thống cơ quan khác nhau, bao gồm ruột, bàng quang và tim, dẫn đến thay đổi tiêu hóa, không kiểm soát, rối loạn nhịp tim và rối loạn chức năng T*nh d*c.

Bệnh mạch máu ảnh hưởng đến các mạch máu lớn hơn của cơ thể, dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và tắc nghẽn ở động mạch chân.

Giữ mức đường trong máu gần như bình thường càng tốt giúp ngăn ngừa bệnh mạch máu và tổn thương dây thần kinh. Nếu nồng độ HbA1c là 7% hoặc cao hơn, điều trị nên được điều chỉnh.

Giữ huyết áp dưới mức tối đa 140/90 mm Hg

Lý tưởng nhất, huyết áp nên dưới 130/80 mmHg. Giữ huyết áp được kiểm soát chặt chẽ có thể làm giảm tốc độ tiến triển của tổn thương thận. Giảm cân và giảm lượng muối có thể giúp giữ huyết áp ở mức độ khỏe mạnh. Nếu cần dùng Thu*c, hầu hết các bác sĩ kê toa Thu*c ức chế ACE hoặc Thu*c ức chế angiotensin để kiểm soát huyết áp cao ở những người bị bệnh tiểu đường. Những Thu*c này làm chậm tiến triển của bệnh thận và có thể được sử dụng để điều trị microalbumin niệu ngay cả khi huyết áp là bình thường. Hai hoặc nhiều loại Thu*c trị huyết áp thường được yêu cầu để giữ huyết áp trong một phạm vi chấp nhận được.

Cố gắng giữ cho mức cholesterol ở mức khỏe mạnh

Mức cholesterol LDL (không lành mạnh) phải dưới 100 mg / dL. Cholesterol HDL (có lợi cho sức khỏe) nên trên 40 mg / dL nếu là đàn ông hoặc trên 50 mg / dL nếu là phụ nữ. Nồng độ triglyceride phải dưới 150 mg / dL.

Bệnh tim có thể được ngăn ngừa và điều trị. Đó là lý do tại sao phát hiện sớm cholesterol cao, chất béo trung tính cao và tăng huyết áp là rất quan trọng. Xét nghiệm máu lúc đói có thể đo mức LDL, HDL, và cholesterol toàn phần, cũng như mức chất béo trung tính. Vì tăng huyết áp thường không có triệu chứng, điều quan trọng là phải kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Nếu có bất kỳ đau ngực hoặc áp lực, khó thở, hoặc chóng mặt, nên được kiểm tra bệnh tim. Đừng trì hoãn việc điều trị. Vì tổn thương dây thần kinh có thể vĩnh viễn hoặc thay đổi các triệu chứng thường thấy của chứng đau thắt ngực, người bị bệnh tiểu đường cũng phải theo dõi khó chịu ở cánh tay hoặc sau khi vận động cơ thể, chóng mặt hoặc khó thở sau khi tập thể dục tối thiểu.

Thực hành chăm sóc bàn chân tốt

Bệnh lý thần kinh ngoại vi và tự trị là biến chứng tiểu đường phổ biến. Giảm lưu lượng máu từ sự tắc nghẽn của động mạch chân có thể làm giảm cảm giác đau và cản trở chiến đấu chống nhiễm trùng cơ thể. Những người có các tình trạng này phải kiểm tra kỹ lưỡng chân và ngón chân của mình mỗi ngày vì có thể bị thương. Dưới đây là một số bước cơ bản để giúp chăm sóc bàn chân của bạn:

Biết rõ về bàn chân. Hãy nhìn kỹ mỗi ngày để xem vết cắt hay thâm tím chân của mình mà không nhận ra nó. Chú ý đến bất kỳ sự tăng trưởng hoặc đổi màu nào. Ví dụ, nếu chân phồng lên hoặc thay đổi màu sắc, nó có thể là dấu hiệu của xương bị gãy hoặc tuần hoàn kém.

Thực hành vệ sinh chân tốt. Rửa chân mỗi ngày. Lau khô thật kỹ, đặc biệt là giữa các ngón chân. Làm ẩm da khô bất kỳ (nhưng không phải giữa các ngón chân), hoặc bụi với bột chân để giữ cho bàn chân khô. Cắt móng thẳng để tránh móng chân mọc ngược, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi cầm kéo: nếu bị mất cảm giác ở bàn chân, hoặc nếu móng bị cứng lại, hãy xem xét việc cắt móng một cách chuyên nghiệp.

Bảo vệ đôi chân. Mang giày với đệm rộng và vớ để bảo vệ chống lại ma sát. Hãy chắc chắn rằng đôi giày phù hợp bằng cách đo chân mỗi khi mua một đôi mới. Tránh giày cao gót hoặc giày có mũi nhọn. Nếu phải mang giày như vậy cho những dịp ăn mặc, hãy cố gắng hạn chế lượng thời gian.

Giảm cân nếu thừa cân. Mỗi pound tăng thêm áp lực lên đôi chân.

Luyện tập thể dục đều đặn. Tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ, cải thiện lưu thông.

Đừng hút Thu*c và uống trong chừng mực. Hút Thu*c làm suy yếu lưu thông. Tránh tiêu thụ quá nhiều rượu, có thể làm giảm các dây thần kinh đã có nguy cơ vì bệnh tiểu đường. Các cơ quan y tế của chính phủ và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ xác định uống vừa phải không quá hai ly tiêu chuẩn mỗi ngày cho nam giới dưới 65 tuổi và một ly mỗi ngày cho phụ nữ. (ly uống được định nghĩa là 12 ounce bia, 5 ounce rượu vang, hoặc 1,5 ounce rượu mạnh).

Tìm hiểu khi nào cần sự giúp đỡ. Nếu bị tiểu đường, cũng dễ bị biến chứng hơn. Nếu phát triển bất kỳ vấn đề về chân nào, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ. Đừng cố tự chữa trị ở nhà.

Lên lịch khám thường xuyên với bác sĩ để đánh giá sức khỏe tổng thể

Khám sức khỏe thường xuyên nên bao gồm việc kiểm tra sự hiện diện của bất kỳ biến chứng tiểu đường cũng như cách để giảm nguy cơ biến chứng. Theo Viện quốc gia về bệnh tiểu đường và tiêu hóa và bệnh thận, khám bác sỹ ít nhất hai lần một năm để tìm và điều trị và các vấn đề sớm. Dưới đây là một số cuộc hẹn quan trọng nên thực hiện:

Chăm sóc chính / nội tiết - mỗi 3 đến 6 tháng cho một kỳ nên bao gồm kiểm tra huyết áp, cân nặng và bàn chân

Nha sĩ - cứ 6 tháng một lần hoặc thường xuyên hơn, nếu cần.

Bác sĩ nhãn khoa / Bác sĩ nhãn khoa - khám mắt hàng năm hoặc hai năm một lần nếu kỳ trước cho thấy không có vấn đề gì phát triển

Bác sỹ chuyên bàn chân - hàng năm cho một kỳ khám toàn diện bao gồm kiểm tra vết chai, nhiễm trùng, lở loét, và mất cảm giác

Cũng nên nhớ kiểm tra A1C ít nhất hai lần một năm, lấy nước tiểu và xét nghiệm máu để kiểm tra các vấn đề về thận, và tiêm ngừa cúm cũng như tiêm phòng viêm phổi.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nam-loi-khuyen-de-tranh-bien-chung-benh-tieu-duong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY