Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều em bé chấn thương tâm lý sau vụ nổ Beirut

Lebanon-Abed Itani, 3 tuổi, bị các mảnh kính vỡ bắn vào người khi đang chơi xếp hình trong nhà lúc vụ nổ xảy ra xé toạc Beirut hôm 4/8.

Bé bị thương đầu, hai cánh tay và chân đầy những vết kính cắt. itani được đưa tới phòng cấp cứu.

"khi tôi tới bệnh viện, con tôi đang ngồi một góc trong phòng cấp cứu, run bần bật khi xung quanh là những nạn nhân bị thương rất nặng, máu chảy loang khắp sàn nhà", hiba achi, mẹ itani nhớ lại. khi vụ nổ xảy ra, cô đang ở công ty, còn itani được bà ngoại trông nom.

Những ngày sau đó, itani trở thành một cậu bé hoàn toàn khác. như hàng nghìn người khác tại lebanon, cậu vật lộn với những cơn chấn thương tâm lý.

"Giờ Itani rất ghét màu đỏ. Con nhất quyết không chịu đi đôi giày màu đỏ như thường ngày, cứ bắt tôi đi giặt đôi giày ấy", cô nói.

"Chỉ một tiếng động nhỏ cũng khiến con tôi giật mình và nhảy lên. Cậu bé ăn uống không ngon miệng nữa. Itani vốn là một cậu bé năng động, hòa đồng. Giờ con tôi không muốn nói chuyện với bất kỳ ai", Achi bộc bạch.

Yasmine, 8 tuổi và chị gái talia, 11 tuổi, không dám ngủ một mình sau khi chứng kiến vụ nổ làm vỡ kính cửa sổ, các mảnh vỡ văng ra khắp nhà.

"Chúng tôi đã sống sót một cách kỳ diệu", Zeinab Ghazale, mẹ của Talia và Yasmine nói. "Con gái tôi liên tục hỏi ‘Tại sao con không thể có một tuổi thơ bình thường? Tại sao con phải trải qua tất cả những điều tồi tệ này khi mới 8 tuổi?".

Vụ nổ kho chứa gần 3.000 tấn amoni nitrat tại cảng beirut hôm 4/8 khiến ít nhất 171 người ch*t, khoảng 6.000 người bị thương, gây thiệt hại nặng nề cơ sở vật chất tại thủ đô của lebanon, đồng thời khiến hơn 300.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. theo quỹ nhi đồng liên hiệp quốc unicef, đã có ba trẻ em Tu vong và 31 em bị thương nặng, phải nhập viện.

Có 100.000 trẻ em phải di dời khỏi nhà, trong đó rất nhiều em gặp chấn thương tâm lý, theo tổ chức save the children.

Joy abi habib, chuyên gia sức khỏe tâm thần tại save the children cho biết trẻ em gặp chấn thương tâm lý có thể có phản ứng khác nhau.

"đau đầu, buồn nôn, tè dầm, gặp vấn đề tiêu hóa là những triệu chứng phổ biến cha mẹ thường bỏ qua. trẻ gặp chấn thương tâm lý trở nên phụ thuộc, luôn lo lắng", habib cho biết.

Nhà tâm lý học maha ghazale điều trị số lượng lớn trẻ em sau vụ nổ, cho hay nhiều em đang đối mặt với sự không chắc chắn, "các em liên tục hỏi liệu một vụ nổ tương tự có xảy ra nữa không".

"Nhiều em không dám về nhà vì ở nhà có rất nhiều cửa kính hoặc cửa sổ", Ghazale bổ sung.

Khi nhà kho phát nổ, Ricardo Molaschi, 6 tuổi và bố mẹ đang tới thăm ông bà ở Beirut. Những mảnh kính vỡ văng mạnh khiến cậu bị thương, phải đi khâu. Ông cậu, Kazem Shamseddine mất mạng trong vụ nổ.

Molaschi sau đó thường xuyên nổi giận, nói rằng muốn trừng trị bất kỳ ai đã gây ra vụ nổ.

Theo nhà tâm lý học ghazale, để trẻ em dần chấp nhận những chấn thương tâm lý rất quan trọng. "hãy cứ để chúng giận dữ, nhưng cũng nên động viên trẻ chia sẻ suy nghĩ thông qua các câu chuyện, nghệ thuật hoặc trò chơi", bà nhấn mạnh.

Ngoài ra, mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, sự bình thường và thói quen cũng giúp trẻ dần vượt qua những ám ảnh.

Achi cho biết cô đã quyết định rời khỏi Lebanon cùng Itani tới Dubai, nơi chồng cô làm việc để sinh sống. Ngoài cô, nhiều gia đình khác cũng đang có kế hoạch di dời tương tự.

"Đất nước này không còn an toàn cho Itani, và sẽ không bao giờ an toàn. Tôi không muốn con trai mình phải sống ở đây thêm ngày nào nữa", Achi nói.

Rất nhiều bậc cha mẹ khác cũng có cảm giác tội lỗi giống Achi, đặc biệt những người từng trải qua cuộc nội chiến ở Lebanon giai đoạn 1975-1990.

"thế hệ chúng tôi đã bị tổn thương vĩnh viễn", achkar nói, đề cập đến những người lớn lên ở lebanon sau cuộc nội chiến. "nhưng tại sao con cái chúng tôi cũng phải trải qua điều tồi tệ này?".

Lê Hằng (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-em-be-chan-thuong-tam-ly-sau-vu-no-beirut-4145960.html)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY