Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Những lưu ý trong việc dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng

Trong quá trình dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng bệnh nhân nên hết sức lưu ý những điểm sau đây để tránh bệnh không những không khỏi mà ngày càng nặng.

Thuốc là một trong những phương pháp điều trị viêm đại tràng đơn giản và mang lại kết quả trị liệu cao. tuy nhiên, trong quá trình dùng Thuốc nếu bệnh nhân không lưu ý những điều sau đây thì bệnh không những không khỏi mà ngày càng khó chữa.

Việc tìm một phương pháp chữa dứt điểm bệnh viêm đại tràng là một điều không hề đơn giản. để khắc phục và kiểm soát triệu chứng đau trong thời gian sớm nhất, bệnh nhân có thể sử dụng Thuốc tân dược. tuy nhiên, một trong những tình trạng mà nhiều bệnh nhân viêm đại tràng gặp phải đó là sử dụng rất nhiều loại Thuốc mà bệnh vẫn không thuyên giảm. nguyên nhân dẫn đến kết quả này có thể là do người bệnh mắc phải những sai lầm trong quá trình sử dụng Thuốc.

4 Sai lầm khi dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng khiến bệnh không khỏi

Dưới đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà người bệnh viêm đại tràng mắc phải khi dùng Thuốc khiến bệnh ngày càng khó chữa.

#. Sử dụng Thuốc quá nhiều trong thời gian dài

Người bị viêm đại tràng khi nội soi trong lòng đại tràng thường sẽ thấy xuất hiện những ổ viêm loét. thông thường, những ổ viêm loét này đều là nơi trú ngụ của vi khuẩn gây hại. chính vì vậy, để làm lành và tiêu diệt vi khuẩn, bác sĩ thường kê đơn Thuốc (chủ yếu là kháng sinh) cho bệnh nhân sử dụng.

Tuy nhiên, khi Thuốc vào đường ruột, chúng không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại mà còn tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi gây mất cân bằng hệ sinh vật trong đường ruột. do đó, khi dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng quá nhiều trong thời gian dài có thể khiến vi khuẩn bị nhờn, kháng Thuốc gây rối loạn hệ tiêu hóa. lúc này, chỉ cần bệnh nhân ăn uống không cẩn thận, bệnh có thể tái phát trở lại.

Chưa kể đến, việc vi khuẩn kháng Thuốc sẽ khiến bệnh ngày càng khó chữa và trở nặng hơn. khi đó, người bệnh khó có thể thoát khỏi nguy cơ viêm đại tràng tiến triển xấu biến thành ung thư đại tràng.

#. Sử dụng quá nhiều loại Thuốc trong quá trình điều trị

Thông thường, bệnh nhân sẽ sử dụng toa Thuốc mà bác sĩ kê để trị bệnh. tuy nhiên, viêm đại tràng thường có tính chất tái phát trở lại nếu người bệnh không biết cách chăm sóc phù hợp. do đó, sau mỗi đợt tái phát, bệnh nhân lại sử dụng một loại Thuốc khác nhau để chữa trị.

Việc dùng quá nhiều loại Thuốc khác nhau bao gồm cả đông y hay tây y trong thời gian dài đều có thể khiến vi khuẩn thích nghi dần với độc tính của Thuốc dẫn đến kháng Thuốc. và nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơi không còn loại Thuốc nào để điều trị viêm đại tràng trong tương lai.

#. Sử dụng Thuốc không đủ liều lượng

Sau một thời gian dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng, bệnh nhân thường tự ý ngưng sử dụng Thuốc khi không có sự cho phép của bác sĩ với lý do bệnh đã thuyên giảm. tuy nhiên, theo các chuyên gia tiêu hóa đây chính là một trong những sai lầm nghiêm trọng của người bệnh.

Việc ngưng Thuốc đột ngột, nhất là trong trường hợp bệnh chưa khỏi hẳn không những không giết ch*t vi khuẩn mà khiến chúng ngày càng mạnh hơn. vi khuẩn sẽ dễ dàng kháng Thuốc và gây khó khăn trong lần điều trị về sau.

#. Không bổ sung hệ vi sinh vật có lợi cho cơ thể

Một trong những sai lầm các nhà nghiên cứu thường hay đề cập đến là người bệnh sau  thường không bổ sung chủng vi sinh có lợi cho đường ruột. việc mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột sẽ khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn. từ đó, đường ruột dần suy yếu, chức năng bảo vệ trở nên kém khiến vi khuẩn có hại phát triển và tấn công đại tràng mạnh mẽ hơn dẫn đến tình trạng bệnh tái đi tái lại.

5 Lưu ý trong việc dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng

Dùng Thuốc để điều trị viêm đại tràng là điều bắt buộc. tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều không biết sử dụng Thuốc như thế nào để vừa giúp khỏi bệnh mà không gây nhờn Thuốc. để cải thiện triệu chứng viêm đại tràng, trong quá trình dùng Thuốc người bệnh nên tuân thủ những lưu ý sau đây:

    Không tự ý mua Thuốc điều trị viêm đại tràng khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

Việc tuân thủ đúng những lưu ý trong quá trình dùng Thuốc điều trị viêm đại tràng không chỉ giúp bệnh mau chóng khỏi mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái phát về sau. tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng Thuốc người bệnh cũng nên có chế độ kiêng khem và thư giãn đầu óc để rút ngắn thời gian điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/luu-y-trong-viec-dung-thuoc-dieu-tri-viem-dai-trang)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY