Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Nội soi tiêu hóa

Nội soi được sử dụng để chẩn đoán và đôi khi điều trị có ảnh hưởng đến phần trên của hệ thống tiêu hóa, bao gồm cả thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non.

Định nghĩa

Nội soi là một thủ tục được sử dụng trực quan kiểm tra trên hệ thống tiêu hóa với một máy ảnh nhỏ xíu trên phần cuối của một ống dài, linh hoạt. Một bác sĩ chuyên về bệnh của hệ tiêu hóa sử dụng nội soi để chẩn đoán và đôi khi điều trị các điều kiện ảnh hưởng đến thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non (tá tràng).

Các bác sĩ thường đề cập đến nội soi như esophagogastroduodenoscopy (EGD) hoặc nội soi trên. Nội soi có thể được thực hiện trong phòng của bác sĩ, một trung tâm phẫu thuật ngoại trú hoặc bệnh viện.

Tại sao nó được thực hiện

Nội soi được sử dụng để chẩn đoán và đôi khi điều trị có ảnh hưởng đến phần trên của hệ thống tiêu hóa, bao gồm cả thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non (tá tràng).

Bác sĩ có thể giới thiệu một thủ tục nội soi:

Điều tra nguyên nhân gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tiêu hóa. Nội soi có thể giúp bác sĩ xác định những gì gây ra các dấu hiệu và triệu chứng, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, đau bụng, khó nuốt, chảy máu đường tiêu hóa.

Chẩn đoán bệnh tiêu hóa và điều kiện. Bác sĩ có thể sử dụng nội soi để thu thập mẫu mô (sinh thiết) để kiểm tra bệnh và điều kiện, chẳng hạn như thiếu máu, chảy máu, viêm, tiêu chảy hoặc bệnh ung thư của hệ thống tiêu hóa.

Điều trị các vấn đề nhất định hệ thống tiêu hóa. Sử dụng các công cụ đặc biệt trong khi nội soi cho phép bác sĩ điều trị các vấn đề nhất định trong hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như chảy máu thực quản hoặc dạ dày và khó nuốt do thực quản hẹp, hoặc cắt bỏ các polyp. Nội soi cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các đối tượng dị vật trong đường tiêu hóa trên.

Nội soi đôi khi được kết hợp với các thủ tục khác, chẳng hạn như siêu âm. Một đầu dò siêu âm có thể được gắn vào ống nội soi để tạo ra hình ảnh chuyên ngành của thành thực quản hoặc dạ dày. Siêu âm nội soi cũng có thể giúp bác sĩ tạo ra hình ảnh của các cơ quan khó khăn để đạt được, chẳng hạn như tuyến tụy.

Rủi ro

Nội soi là một thủ tục an toàn. Tuy nhiên nó mang một nguy cơ rất nhỏ của biến chứng, bao gồm:

Chảy máu. Nguy cơ biến chứng chảy máu sau khi nội soi được tăng lên nếu thủ tục liên quan đến việc loại bỏ một mảnh mô để thử nghiệm (sinh thiết) hoặc để điều trị một vấn đề hệ thống tiêu hóa. Trong một số trường hợp hiếm gặp, như chảy máu có thể cần truyền máu.

Nhiễm trùng. Sự nhiễm trùng gây ra bởi thủ tục nội soi có thể yêu cầu Thu*c kháng sinh.

Xé rách đường tiêu hóa. Một vết rách thực quản hoặc một phần khác của đường tiêu hóa trên có thể yêu cầu nằm viện, và đôi khi phẫu thuật để sửa chữa nó.

Có thể làm giảm nguy cơ biến chứng bằng cách cẩn thận theo hướng dẫn của bác sĩ để chuẩn bị cho nội soi, chẳng hạn như ăn chay và ngăn chặn một số Thu*c.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể chỉ ra một biến chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng để xem sau khi nội soi bao gồm:

Sốt.

Đau ngực.

Khó thở.

Phân đen hoặc tối màu.

Khó nuốt.

Đau bụng nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Ói mửa.

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức hoặc đi đến phòng cấp cứu nếu gặp bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng.

Chuẩn bị

Bác sĩ của quý vị sẽ cung cấp các hướng dẫn cụ thể để chuẩn bị cho nội soi. Trong một số trường hợp bác sĩ có thể yêu cầu:

Ngừng ăn uống trước khi nội soi. Có thể được yêu cầu ngừng uống rượu và ăn 6-8 giờ trước khi nội soi. Điều này là để đảm bảo dạ dày sạch.

Ngưng dùng Thu*c nhất định. Có thể được yêu cầu ngừng dùng Thu*c làm loãng máu nhất định trong những ngày trước khi nội soi. Chất làm loãng máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nếu thủ tục nhất định được thực hiện trong quá trình nội soi. Nếu có bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim hoặc huyết áp cao, bác sĩ sẽ cung cấp cho các hướng dẫn cụ thể liên quan đến Thu*c của quý vị.

Báo cho bác sĩ về tất cả các loại Thu*c bổ sung đang dùng trước khi nội soi.

Kế hoạch trước cho việc phục hồi

Hầu hết mọi người trải qua nội soi sẽ nhận được một Thu*c an thần để làm cho thư giãn và thoải mái hơn trong suốt quá trình. Nếu được gây mê trong suốt quá trình, lập kế hoạch trước cho việc phục hồi. Ví dụ, tìm một ai đó đưa về nhà vì nó sẽ không được an toàn cho lái xe. Cũng có thể cần phải nghỉ một ngày làm việc.

Có thể cảm thấy tinh thần cảnh giác sau khi nhận được một Thu*c an thần, nhưng bộ nhớ, thời gian phản ứng và sự phán đoán có thể bị ảnh hưởng. Lập kế hoạch trước cho việc này có thể giúp giữ cho an toàn trong khi Thu*c an thần biến mất. Ngoài ra, không thực hiện bất kỳ cá nhân hoặc tài chính quyết định quan trọng trong 24 giờ.

Những gì có thể mong đợi

Trong khi nội soi

Trong suốt quá trình nội soi, sẽ được yêu cầu nằm xuống trên một bảng.

Màn hình thường sẽ được gắn vào cơ thể để cho phép đội ngũ chăm sóc sức khỏe để theo dõi hơi thở, huyết áp và nhịp tim trong suốt quá trình. Có thể nhận được một loại Thu*c an thần thông qua một tĩnh mạch ở cánh tay. Thu*c này giúp thư giãn trong quá trình nội soi.

Bác sĩ có thể phun một chất gây mê trong miệng để làm tê cổ họng chuẩn bị để đưa các ống dài linh hoạt (nội soi) vào để xem đường tiêu hóa. Có thể được yêu cầu mặc bảo vệ miệng nhựa để giữ miệng mở. Sau đó ống nội soi được đưa vào trong miệng. Bác sĩ có thể yêu cầu nuốt như phạm vi đi xuống cổ họng. Có thể cảm thấy một số áp lực trong cổ họng, nhưng không cảm thấy đau đớn.

Không thể nói chuyện sau khi nội soi đi xuống cổ họng, mặc dù có thể làm cho tiếng ồn. Nội soi không can thiệp với hơi thở.

Bác sĩ sau đó qua nội soi thực quản xuống với dạ dày. Một máy ảnh nhỏ vào cuối nội soi truyền hình ảnh với một màn hình video trong phòng. Bác sĩ xem màn hình này để tìm những bất thường trong đường tiêu hóa trên. Nếu bất thường được tìm thấy trong đường tiêu hóa, bác sĩ có thể ghi lại hình ảnh để kiểm tra sau này.

Để giúp di chuyển nội soi qua đường tiêu hóa trên, áp suất không khí nhẹ nhàng có thể được đưa vào thực quản. Điều bơm hơi đường tiêu hóa này để nội soi có thể di chuyển tự do và những nếp gấp của đường tiêu hóa được kiểm tra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không khí cũng có thể tạo ra một cảm giác áp lực hoặc sự viên mãn.

Nếu có một nhu cầu để thu thập một mẫu mô hoặc loại bỏ một polyp, bác sĩ sẽ vượt qua các công cụ đặc biệt phẫu thuật qua nội soi. Bác sĩ xem màn hình để hướng dẫn các công cụ.

Khi bác sĩ đã hoàn tất kỳ thi, nội soi từ từ rút lại thông qua thực quản và sao lưu ra qua miệng. Nội soi thường mất đến 20 phút, tùy thuộc vào tình hình.

Sau khi nội soi

Sẽ được đưa tới một khu vực phục hồi để ngồi hoặc nằm lặng lẽ sau khi nội soi. Có thể ở lại cho một giờ hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào tình hình. Điều này cho phép nhóm chăm sóc sức khỏe để theo dõi Thu*c an thần bắt đầu đào thải.

Khi đang ở nhà, có thể gặp một số dấu hiệu và triệu chứng nhẹ không thoải mái sau khi nội soi, chẳng hạn như:

Sưng phù và nóng rát.

Co thắt.

Đau họng.

Những dấu hiệu và triệu chứng sẽ cải thiện theo thời gian. Nếu có liên quan khá khó chịu, hãy gọi bác sĩ.

Hãy cho nó dễ dàng cho phần còn lại trong ngày sau khi nội soi. Có thể cảm thấy tỉnh táo, nhưng thời gian phản ứng và bản án được hoãn lại sau khi nhận được một Thu*c an thần.

Kết quả

Khi nhận được kết quả nội soi sẽ phụ thuộc vào tình hình. Nếu, ví dụ, bác sĩ thực hiện nội soi để tìm loét, có thể tìm hiểu các kết quả ngay lập tức sau khi làm thủ thuật. Nếu bác sĩ thực hiện nội soi để thu thập một mẫu mô (sinh thiết), nó có thể là vài ngày cho đến khi kết quả từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có sẵn. Hỏi bác sĩ khi có thể kết quả của nội soi.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-noi-soi-tieu-hoa-47091.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY