Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Nóng trong người đi cầu ra máu – Cần điều trị sớm!

Nóng trong người đi cầu ra máu là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý tiềm ẩn cần sớm thăm khám và điều trị để đảm bảo an toàn cho sức khỏe...

tình trạng nóng trong người đi cầu ra máu thường là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý. có thể là nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, viêm đại tràng có thắt hay đôi khi còn là dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa dưới. cần nắm rõ nguyên nhân để can thiệp đúng cách, tránh những vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

Nóng trong người đi cầu ra máu là dấu hiệu bệnh gì?

Nóng trong người chính là cảm giác nóng khó chịu ở toàn bộ cơ thể hay chỉ có một phần nào đó trong cơ thể. đôi khi bạn cảm thấy nhiệt độ trong cơ thể cao nhưng nhiệt độ bên ngoài lại hoàn toàn bình thường.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh vừa bị nóng trong người còn kèm theo tình trạng đi cầu ra máu. lúc này rất có thể liên quan đến các bệnh về đường tiêu hóa. hiện tượng máu lẫn trong phân còn đi kèm với một số dấu hiệu khác như đau vùng bụng dưới, đau thượng vị, khó khăn khi đại tiện, ngứa rát hậu môn…

Hiện tượng nóng trong người đi cầu ra máu có thể sẽ liên quan đến một số bệnh lý dưới đây:

1. Bệnh trĩ

Đây là bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng, thường phát sinh khi vùng ổ bụng liên tục phải chịu đựng áp lực đè nén. Chính điều này sẽ khiến cho lưu lượng máu tới tĩnh mạch hậu môn bị ứ đọng không thể lưu thông hết. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho tĩnh mạch giãn ra, sưng phồng và tạo thành búi trĩ.

Bệnh thường gặp ở những người bị táo bón kéo dài mãn tính, thừa cân – béo phì hay những người làm công việc nặng nhọc, phải ngồi nhiều… Ở giai đoạn khởi phát, người bệnh có thể dễ thấy vùng hậu môn bị ngứa ngáy và đau rát nhẹ. Tuy nhiên khi búi trĩ hình thành thì cờn đau sẽ diễn ra thường xuyên hơn, nhất là khi đại tiện, ngồi hay mang vác vận động nhiều.

Mặt khác, búi trĩ có thể sẽ ma sát với phân trong quá trình đại tiện làm phát sinh triệu chứng phân có lẫn máu. Đây là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở hầu hết bệnh nhân trĩ.

2. Polyp đại trực tràng

Polyp đại trực tràng chính là sự hình thành của khối nhỏ các tế bào ngay trên niêm mạc ruột già. Các khối polyp này đa phần là vô hại nhưng lâu dần chúng có thể phát triển lớn và đôi khi hình thành các tế bào ung thư ác tính.

Đây cũng là vấn đề về đường tiêu hóa khiến bạn gặp tình trạng nóng trong người và đi cầu ra máu. bởi trpng quá trình đại tiện thì phân có thể sẽ ma sát với polyp, gây ra tình trạng máu lẫn trong phân.

3. Viêm đại tràng co thắt

Tình trạng nóng, khó chịu trong người và đi cầu ra máu cũng có thể là dấu hiệu của viêm đại tràng co thắt. bệnh lý này phát sinh khi đại tràng co thắt quá mức và gây ra tình trạng rối loạn đại tiện, cùng với đó là làm cho niêm mạc bị tổn thương.

Bệnh thường đi kèm với các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, phân có chứa chất nhầy hay máu… Ngoài ra, những cơn đau có thể xuất hiện ở vùng bụng dưới hay ở ngay 2 bên mạn sườn.

4. Ung thư đại trực tràng

Đây là loại ung thư đường ruột rất thường gặp cũng có thể khiến người bệnh bị nóng trong người cùng với đó là đi cầu ra máu. tuy nhiên, ở giai đoạn sớm của bệnh thì các triệu chứng thường không biểu hiện một cách rõ ràng.

Khi bệnh đã bắt đầu bộc phát thì bạn sẽ gặp một số triệu chứng như người gầy yếu, mệt mỏi, đi cầu ra máu, nóng trong người, da mặt xanh xao… ung thư đại trực tràng là bệnh nguy hiểm cần sớm thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.

5. Xuất huyết tiêu hóa dưới

Tình trạng này đề cập đến vấn đề chảy máu ở vị trí ruột già và hậu môn. Thống kê ghi nhận rằng, xuất huyết tiêu hóa dưới chiếm khoảng 20 – 25% tổng các trường hợp xuất huyết tiêu hóa.

Nó được xem là một trong những dấu hiệu khá đặc trưng của các bệnh lý như bệnh trĩ, viêm đại tràng, viêm túi thừa, thiếu máu cục bộ hay có sự xuất hiện của các khối u tại đại tràng. đây cũng chính là nguyên nhân có thể khiến bạn bị nóng trong người và đi cầu ra máu.

Ngoài các bệnh lý nêu trên thì hiện tượng nóng trong người đi cầu ra máu còn có thể sẽ liên quan đến một số vấn đề sức khỏe khác như áp xe hậu môn, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, ung thư dạ dày…

Nóng trong người đi cầu ra máu có nguy hiểm không?

Có thể thấy rằng, nóng trong người đi cầu ra máu chính là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý tiềm ẩn. tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của các bệnh lý này có sự phân cấp tương đối rõ rệt.

Trường hợp chỉ là do các bệnh lý như nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, rò hậu môn hay viêm đại tràng co thắt thì sẽ không quá nguy hiểm. các phương pháp điều trị bảo tồn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh nếu có thể sớm phát hiện và thăm khám. tuy nhiên, nếu không nghiêm túc điều trị thì các biến chứng như áp xe hậu môn, nhiễm trùng búi trĩ, viêm loét đại tràng thể nặng… cũng sẽ rất dễ phát sinh.

Nguy hiểm hơn cả vấn là khi hiện tượng nóng trong người đi cầu ra máu liên quan đến các vấn đề như xuất huyết tiêu hóa dưới, polyp hay ung thư đại trực tràng. chúng rất dễ phát sinh các biến chứng nguy hiểm, nhiều trường hợp còn đe dọa trực tiếp đến cả tính mạng.

Điều trị nóng trong người đi cầu ra máu

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra mà sẽ có phương án điều trị khác nhau với hiện tượng nóng trong người đi cầu ra máu. với những trường hợp nghi ngờ là do các bệnh lý nguy hiểm thì bạn cần thăm khám ngay để có cách can thiệp kịp thời. còn nếu là do các vấn đề không quá nghiêm trọng thì một số phương pháp chăm sóc tại nhà cũng có thể khắc phục tốt tình hình.

1. Các biến pháp chăm sóc tại nhà

Thường có thể đáp ứng trong các trường hợp viêm đại tràng, bệnh trĩ hay nứt kẽ hậu môn. Còn với các trường hợp khác thì những phương án dưới đây chỉ có thể hỗ trợ khắc phục tạm thời vấn đề:

    Có thể sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên như lá diếp cá, rau sam hay lá ngải cứu để nấu nước uống. Không chỉ mang đến tác dụng cầm máu rất tốt mà còn có thể giúp làm mát cơ thể. Ngoài ra, nên nấu nước để xông hơi hay rửa tại chỗ với trường hợp chảy máu ở hậu môn – trực tràng.

Những thói quen tốt trong ăn uống cũng như sinh hoạt thường ngày không chỉ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung. Chính vì thế mà bạn hãy nghiêm túc thực hiện để vừa hỗ trợ khắc phục triệu chứng, vừa bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của mình.

2. Điều trị y tế

Hiện tượng nóng trong người đi cầu ra máu đa phần là liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn. chính vì thế mà nếu không có biện pháp can thiệp đúng cách thì bệnh có thể diễn tiến nặng và làm phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Cần chú ý tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ ngay lập tức khi:

    Hiện tượng nóng trong người đi cầu ra máu kéo dài quá 3 ngày.

Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành việc thăm khám lâm sàng và chỉ định các xét nghiệm cần thiết nhằm tìm ra nguyên nhân. từ có có cách can thiệp và điều trị thích hợp.

Với những trường hợp thông thường thì có thể điều trị nội khoa bằng cách kê toa các loại Thu*c tây cần thiết. còn với các trường hợp như có khối u, polyp hay ung thư đại trực tràng thì có thể sẽ phải can thiệp phẫu thuật. trường hợp phẫu thuật thì người bệnh cần chăm sóc hậu phẫu theo hướng dẫn từ bác sĩ để tránh các vấn đề rủi ro phát sinh.

Tuyệt đối không nên chủ quan với tình trạng nóng trong người đi cầu ra máu. ngoài việc nghiêm túc điều trị theo phác đồ bác sĩ thì cần chăm sóc tốt tại nhà. đồng thời, chủ động tái khám để kiểm soát diễn tiến của bệnh, ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

Có thể bạn quan tâm:

    Cách trị đi cầu ra máu tại nhà hiệu quả theo dân gian

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nong-trong-nguoi-di-cau-ra-mau)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY