Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Nứt kẽ hậu môn ở trẻ: Cách điều trị và những điều cần lưu ý

Có đến 80% trẻ em bị nứt kẽ hậu  môn trong những năm tháng đầu đời. Nếu không được điều trị sớm, nứt kẽ hậu môn ở trẻ có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

có đến 80% trẻ em bị nứt kẽ hậu  môn trong những năm tháng đầu đời. nếu không được điều trị sớm, nứt kẽ hậu môn ở trẻ có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé. nắm rõ các thông tin về tình trạng này sẽ giúp các bậc cha mẹ dễ dàng hơn trong việc điều trị và phòng bệnh cho con.

I/ Tổng quan về bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Nứt kẽ hậu môn ở trẻ em là một bệnh lý phổ biến. theo thống kê, có đến 80% trẻ nhỏ gặp phải tình trạng này trong những năm đầu đời. cũng giống như nứt kẽ hậu môn ở người trưởng thành, nứt kẽ hậu môn ở trẻ là tình trạng niêm mạc ống hậu môn bị rách. mặc dù nó chỉ là một tổn thương nhỏ nhưng lại khiến hoạt động đại tiện của bé trở nên khó khăn, đôi khi có lẫn cả máu trong phân. điều này khiến cho không ít phụ huynh hoang mang và lo lắng cho con.

Nguyên nhân

Bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ thường do nhiều nguyên nhân gây ra.tuy nhiên, bị táo bón được xem là nguyên nhân thường gặp nhất. bởi khi bị táo bón, khối phân trở nên cứng và to hơn bình thường. do đó, trong quá trình đại tiện, niêm mạc hậu môn dễ bị tổn thương dẫn đến nứt kẽ. táo bón lâu ngày cũng dễ gây ra tâm lý sợ đại tiện ở trẻ. tình trạng này làm tăng nguy cơ táo bón mạn tính, tạo thành vòng xoắn bệnh lý và ảnh hưởng xấu đến cả toàn bộ hệ tiêu hóa của bé.

Ngoài ra, trẻ bị nứt kẽ hậu môn còn do một số nguyên nhân khác như:

    Bé có thói quen rặn khi đi đại tiện. Điều này làm cho lực đẩy để tống phân qua ống hậu môn trở nên mạnh hơn. Nó làm tăng áp lực cho niêm mạc hậu môn gây nên các vết rách.

Triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Trẻ em bị nứt hậu môn thường có các biểu hiện rõ ràng, dễ nhận biết. dưới đây là một số triệu chứng thường thấy khi bé bị nứt kẽ hậu môn:

    Bé thường quấy khóc và cảm thấy khó chịu mỗi khi đi đại tiện.

Thông thường, bệnh sẽ tự lành trong khoảng vài tuần nếu bé hết táo bón. tuy nhiên, trường hợp bệnh kéo dài trên 6 tuần thì có khả năng chuyển thành mãn tính. đây được xem là một trong những biến chứng phổ biến nhất ở trẻ. các vết nứt có thể tái phát sau khi được chữa lành, đồng thời chúng sẽ làm tổn thương liên tục mô dọc. bên cạnh đó, một khi vết rách xâm nhập đến lớp cơ vòng hậu môn sẽ làm cho cơ co thắt. tình trạng này có thể làm cho vết rách trở nên rộng hơn, khó lành hơn. bé cần phải được điều trị bằng phẫu thuật mới có thể khắc phục được tình trạng này.

II/ Điều trị và phòng ngừa bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ em

Điều trị

Do đây là một bệnh thường gặp ở trẻ, nên chúng có thể tự được chữa lành bằng các biện pháp không  phẫu thuật. Với những trường hợp này, các triệu chứng có thể biến mất khoảng 2 tuần, nhưng để lành lại hoàn toàn thì cần phải kéo dài đến 8 tuần. Sau thời gian này mà bệnh chưa khỏi, bé có thể được chỉ định làm phẫu thuật.

Nếu trẻ bị nứt kẽ hậu môn, việc cần làm trước tiên là phải thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống cho phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp các mẹ có thể tham khảo và áp dụng:

    Thường xuyên thay tã và luôn giữ vùng hậu môn của bé được sạch sẽ.

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà bệnh vẫn không được khắc phục. các bác sĩ sẽ chỉ định thêm cho trẻ dùng các loại kem chứa Thu*c để bôi hoặc viên nhét hậu môn. Các loại Thu*c được chỉ định đều ở dạng Thu*c corticosteroid dùng cho trực tràng. Bên cạnh đó, các loại Thu*c mỡ có chứa hydrocortisone cũng sẽ được sử dụng để làm giảm cảm giác khó chịu và các phản ứng gây viêm.

Trong trường hợp dùng Thu*c mà tình trạng nứt hậu môn vẫn không khỏi và bệnh có nguy cơ chuyển sang mạn tính, bé sẽ được chỉ định làm phẫu thuật. do đó, nó được xem là phương pháp cuối cùng để điều trị nứt kẽ hậu môn. các bác sĩ sẽ tiến hành cắt một phần cơ vòng hậu môn để giảm đau, giảm co thắt và giúp vết thương mau lành. khi thực hiện phẫu thuật cắt cơ vòng hậu môn, bác sĩ sẽ cắt bỏ vết nứt và cả các mô xung quanh. đây là phương pháp an toàn, ít gây biến chứng.tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, sau khi được phẫu thuật, bé cần phải được ở lại bệnh viện để tiện theo dõi.

Cách phòng bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ em

Việc thay đổi các thói quen sinh hoạt và ăn uống cho bé không những giúp bệnh mau được chữa lành hơn mà còn giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh. Do đó, các mẹ có thể tham khảo những biện pháp dưới đây để áp dụng cho con, cũng như cho chính bản thân mình:

    Để giảm đau và ngứa hậu môn, có thể ngâm rửa hậu môn trong nước ấm khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 – 30 phút.

Trên đây là các thông tin cần biết về bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ và một số biện pháp phòng ngừa. với trẻ nhỏ, dù mắc phải chứng bệnh gì cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe và sự phát triển. do đó, tốt nhất là các bậc phụ huynh nên đưa bé đi khám và điều trị sớm khi thây con có những dấu hiệu không bình thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nut-ke-hau-mon-o-tre)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY