Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Phương pháp Milligan Morgan là phương pháp mổ hở, được chỉ định điều trị cho các trĩ nội 3,4, trĩ nội 2 chảy máu nhiều hoặc thất bại trong việc thủ thuật hoặc nội khoa.

phương pháp cắt trĩ milligan morgan là phương pháp kinh điển trong việc điều trị trĩ tận gốc, tránh tái phát, tránh các biến chứng về sau. đa số bệnh nhân đều lựa chọn phương pháp này để điều trị bởi mức chi phí rẻ, hợp túi tiền, không quá tốn kém. trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ rõ hơn về phương pháp cắt trĩ milligan morgan, đối tượng nào được áp dụng, ưu và nhược điểm, cần chú ý điều gì khi tham gia phẫu thuật.

Những thông tin cần thiết về phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Phương pháp milligan morgan là phương pháp cắt bỏ túi trĩ sau khi gây mê toàn thân theo tiêu chuẩn kỹ thuật của nước anh do milligan và morgan nghiên cứu cad được công bố đầu tiên vào năm 1937. kỹ thuật đã được chứng minh về hiệu quả và tốc độ lành của các vết thương.

Phương pháp milligan morgan được tiến hành mổ hở dưới lớp niêm mạch, tránh tình trạng hậu môn bị teo và hẹp hậu phẫu thuật. phương pháp được tiến hành bởi các bác sĩ có trình độ chuyên sâu về phương pháp này mới được thực hiện điều trị cho bệnh nhân. bác sĩ tiến hành cắt riêng từng búi trĩ, để lại ở giữa là cầu da niêm mạc, đối với trường hợp búi trĩ vòng, cần tiến hành cắt thêm phần búi trĩ phụ.

Nguyên tắc phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được thực hiện dựa trên nguyên tắc sau:

    Lấy bỏ ba búi trĩ chính ở vị trí 3 giờ, 8 giờ và 11 giờ

Đối tượng chỉ định cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Không hẳn mọi trường hợp bệnh trĩ đều được áp dụng bằng phương pháp milligan morgan, phương pháp này chỉ được chỉ định điều trị phẫu thuật đối với các đối tượng thuộc vào các trường hợp sau:

    Trĩ hỗn hợp

Ưu và nhược điểm của phương pháp Milligan Morgan

Phương pháp Milligan Morgan để điều trị cắt bỏ trĩ có những ưu điểm nổi bật sau:

    Chi phí luôn là mối lo ngại thường gặp phần lớn ở bệnh nhân, với phương pháp Milligan Morgan được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn cho chi phí thấp, hợp túi tiền.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật của phương pháp milligan morgan còn có một số nhược điểm khác, người bệnh cũng cần phải lưu ý, không được lơ là rồi bỏ qua, chủ quan với sức khỏe của mình:

    Hậu phẫu thuật với những ngày đầu sẽ rất khó khăn trong việc đi đại tiện, gây ra các cảm giác đau.

Quy trình thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Cắt bỏ trĩ bằng phương pháp milligan morgan chỉ được thực hiện phẫu thuật tại các bệnh viện lớn, những cơ sở khám chữa bệnh uy tín. cơ sở khám chữa bệnh phải đáp ứng đầu đủ nhu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị y tế và máy móc cần thiết cùng với đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhân viên y tế có kiến thức và kinh nghiệm phẫu thuật. cả bác sĩ và bệnh nhân phải luôn trong tinh thần thoải mái, không được quá căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.

Chuẩn bị trước khi tiến hành phẫu thuật

+ Đối với cơ sở khám chữa bệnh:

    Chuẩn bị phòng sạch sẽ, thoáng mát, cơ sở vật chất đáp ứng đủ cho quá trình phẫu thuật.

+ Đối với bệnh nhân:

    Thay trang phục được cơ sở khám chữa bệnh cung cấp, chuẩn bị tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng

Quy trình thực hiện cắt trĩ

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được tiến hành với các bước cơ bản sau:

    Bước 1: Bác sĩ đặt ba panh tại mép hậu môn tương ứng với vị trí 3 giờ, 8 giờ và 11 giờ.
  • Bước 2: Đặt hoạt ba phanh thứ hai trên đường lược tại vị trí ban đầu (3 giờ, 8 giờ và 11 giờ).
  • Bước 3: Để phóng bế vùng hậu môn, dùng dung dịch Xylocain 0,5% có chứa Adrenalin pha loãng quanh hai panh vừa đặt để dễ phẫu tích bóc tách

Đối với các đối tượng tăng huyết áp hoặc mắc một số bệnh về tim nên bỏ qua bước này.

    Bước 4: Tại lớp niêm mạc màu hồng nhạt của trực tràng, đặt loạt panh thứ ba vào cực trên của búi trĩ nội sao cùng trùng với trục của hai panh trước.
  • Bước 5: Bác sĩ tiến hành phân tích búi trĩ 3 giờ, 8 giờ và 11 giờ và tiến hành kiểm tra lần lượt từng búi trĩ.
  • Bước 6: Tiến hành cầm máu bằng mũi khâu hoặc dao điện.
  • Bước 7: Cắt bỏ túi trĩ và chỉ để lại mỏm cụt dài khoảng 0,5 cm. Cắt chỉ rồi đẩy nhẹ búi trĩ vào trong ống hậu môn.
  • Bước 8: Xén bớt các mép của vết mổ sao cho đều rồi tiếp tục lấy các búi trĩ phụ ở các cầu da niêm mạch.
  • Bước 9: Kiểm tra vết mổ và cầm máu, kiểm tra ống hậu môn có bị hẹp không đảm bảo vết thương được an toàn.
  • Bước 10: Băng hậu môn bằng các thiết bị y tế vô trùng.

Một số lưu ý khi phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Để đạt được kết quả điều trị như mong muốn cũng như việc chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật, người bệnh cần chú ý một số lưu ý dưới đây:

    Thông báo cho bác sĩ điều trị khi gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào, vết thương bị nhiễm trùng hay hở vết thương phải được báo cáo nhanh chóng.

Cắt trĩ bằng phương pháp milligan morgan ít gây ra biến chứng và giúp điều trị tận gốc, tránh tái phát. bài viết đã xoay quanh vấn đề “phương pháp cắt trĩ milligan morgan”, cung cấp cho bạn đọc biết thêm các thông tin cần thiết, quy trình phẫu thuật và một số lưu ý của phương pháp này. hy vọng bài viết sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về phương pháp milligan morgan. tuy nhiên, thông tin bài viết chỉ có giá trị tham khảo, tốt nhất, bệnh nhân nên gặp trực tiếp bác sĩ chuyên điều trị bệnh trĩ để được chẩn đoán lâm sàng và áp dụng điều trị phẫu thuật bằng các phương pháp phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phuong-phap-cat-tri-milligan-morgan)

Chủ đề liên quan:

cắt trĩ phương pháp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY