Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Quảng Ninh, Đắk Lắk khẩn trương chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona

(MangYTe) - Tỉnh Quảng Ninh và Đắk Lắk đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chủ động có các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

 Hàng nghìn du khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào Quảng Ninh du lịch trong dịp Tết.

Ngày 28/1, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh và các trung tâm y tế, bệnh viện, ngành chức năng nhằm chủ động có các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

Tỉnh Quảng Ninh có lượng khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc khá nhiều trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh, trong 5 ngày Tết các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu cho 33.488 người, trong đó có 262 hành khách của hai chuyến bay đến sân bay Vân Đồn, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc dịch bệnh viêm phổi cấp corona.

Từ ngày 1/1 đến ngày 21/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện giám sát 10 mẫu bệnh phẩm nghi cúm và viêm phổi nặng nghi do virus, kết quả sáu mẫu dương tính với cúm A/H1N1. Không ghi nhận ca bệnh viêm phổi có tiền sử đi/đến/ở từ vùng dịch (Vũ Hán, Trung Quốc); đã thực hiện khoanh vùng, xử lý, khống chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh cúm A/H1N1 trên địa bàn; Tính đến ngày 26/1 (mùng 2 Tết), các đơn vị y tế trên địa bàn đã thực hiện giám sát 60 ca, kết quả test 60/60 ca đều dương tính với cúm mùa, không nhiễm virus corona.

Máy đo nhiệt tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái. 

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona đang được ngành Y tế tăng cường quyết liệt, trong đó đặc biệt tập trung duy trì kiểm dịch tại cửa khẩu, cảng khẩu, sân bay, kiểm soát 100% người nhập cảnh vào Quảng Ninh; trang bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, sinh phẩm để đáp ứng nhu cầu khoanh vùng, xử lý phòng chống dịch; sẵn sàng cho cả kịch bản xấu nhất là dịch bệnh lây lan ra cả cộng đồng.

Cùng với đó, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng giám sát chặt chẽ các đơn vị du lịch, lữ hành đưa đón khách từ phía Trung Quốc, phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát chặt thông tin từ các đoàn khách. Nhiều điểm đến đã chủ động tuyên truyền, phát khẩu trang y tế cho khách đến tham quan.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, đề nghị các đơn vị không được chủ quan và xác định rõ địa bàn trọng điểm để tập trung phòng chống. 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng khẳng định, Quảng Ninh sẽ thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, tập trung xử lý dịch bệnh ngay từ gốc, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động bất ngờ trong mọi hoàn cảnh, phải xác định phương châm phòng ngừa nhưng lấy người dân làm trung tâm. Truyền thông liên tục đến người dân nhưng phải cập nhật đúng tình hình, không làm thái quá để gây hoang mang không cần thiết.

* Đắk Lắk: 

Sáng 28/1, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với virus corona tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Ông Võ Minh Thành, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, từ trước Tết nguyên đán, sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã xây dựng phương án ứng phó với virus corona mới. Theo đó, khi bắt đầu xuất hiện ca bệnh đầu tiên, bệnh viện sẽ tiến hành cách ly khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh riêng cho những trường hợp có nghi ngờ dương tính với virus corona mới.

 Đoàn công tác Sở Y tế Đắk Lắk kiểm tra tại BV đa khoa vùng Tây Nguyên.

Mặt khác, bệnh viện cũng tiến hành cách ly toàn bộ Khoa Truyền nhiễm có sức chứa 200 bệnh nhân thành một khu vực riêng. Toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân sẽ không được tiếp xúc với bên ngoài, được phục vụ ăn uống tại chỗ.

Sáng cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng đã tiếp nhận 90 bộ quần áo bảo hộ cho nhân viên y tế.

Theo ông Thành, để phòng tránh virus corona, mọi người nên hạn chế tụ tập đông người; giữ ấm cơ thể; thường xuyên rửa tay; những bệnh nhân khi ho, sốt phải chủ động đến các bệnh viện thăm khám, chủ động bảo vệ cộng đồng; hạn chế đến những nơi có vùng dịch; nơi lan truyền của dịch...

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona mới.

Về thông tin lan truyền trên mạng xã hội 1 trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm virus corona đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, ông Võ Minh Thành - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho hay, bệnh nhân này là tiếp viên hàng không tuyến Hàn Quốc - Việt Nam.

 Khi vực cách ly.

Bệnh nhân này trước khi nhập viện thì đã sốt 4 ngày và đã được điều trị tại bệnh viện ở TP HCM. Dù vẫn còn sốt nhưng bệnh nhân vẫn về Đắk Lắk ăn Tết cùng với gia đình. Khi nghe thông tin về dịch corona mới, bệnh nhân cũng lo lắng nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Do bệnh nhân có những yếu tố như di chuyển trên đường dài và ở nước ngoài về và sốt cao nên bệnh viện đã tiến hành cho nhập viện để điều trị và theo dõi. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Theo các bác sĩ, mức độ nghi ngờ nhiễm virus corona là rất thấp.

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo  Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết, Viện đã lấy mẫu và đang sàng lọc trước, dự kiến chiều nay có kết quả xét nghiệm. Sau đó, nếu có nghi ngờ gì nữa thì tiếp tục chuyển xuống Viện Pasteur TP HCM để tiếp tục xét nghiệm.

Khánh An - Chính Cương

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/quang-ninh-dak-lak-khan-truong-chong-dich-viem-duong-ho-hap-cap-do-virus-corona-82046.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY